ใกล้เป็นความจริง 'วิษณุ' ชี้ช่องปลดล็อกกัญชา


เพิ่มเพื่อน    

19 ต.ค.61 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการออกกฎหมายเพื่อรองรับเรื่องการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ว่า เรื่องนี้มีการประชุมสัมมนาผู้ที่เกี่ยวข้อง ในช่วง2-3 วันที่ผ่านมา เข้าใจว่าเมื่อจบการสัมมนา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ยุติธรรม จะสรุปข้อมูลเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.พิจารณา ว่าปัญหาเรื่องกัญชาจะทำอย่างไร หากไม่ต้องทำอะไรก็ปล่อยเฉยไป แต่ถ้าจะต้องแก้ปัญหาเพื่อให้ตรงกับข้อเรียกร้องและความต้องการของประชาชน รวมทั้งเพื่อพัฒนาการทางการแพทย์ อาจต้องออกกฎระเบียบมารองรับ มิเช่นนั้นสิ่งที่จะทำต่อไปจะผิดกฎหมาย แต่วันนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่มีข้อเสนอมาถึงรัฐบาลแม้แต่วิธีเดียว

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับแนวทางการออกกฎหมายนั้น ขณะนี้มีประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่อยู่ในการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว หากแก้ไขตรงนั้นก็หมดปัญหา แต่ต้องใช้เวลานาน เพราะกฎหมายมีกว่า 100 มาตรา และจะดึงส่วนใดส่วนหนึ่งออกมาก่อนไม่ได้ ทางที่สองที่สมาชิกสนช.จะเสนอให้ออกกฎหมายแยกส่วนเฉพาะเรื่องกัญชาออกมา ถ้าใช้วิธีนี้ก็แก้ปัญหาได้โดยไม่ต้องไปผูกกับประมวลกฎหมายยาเสพติด แต่ต้องใช้เวลาเช่นกัน และจะทำจริงหรือไม่นั้นไม่ทราบ ทางที่สามออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก) ซึ่งต้องดูเนื้อหาว่าเข้าข่ายว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนฉุกเฉินเพื่อความปลอดภัยและความมั่นคงของชาติหรือไม่ ถ้าไม่เข้าหลักเกณฑ์เงื่อนไขก็ออกเป็นพ.ร.ก.ไม่ได้ และเรื่องนี้คิดว่ายังไม่ถึงขั้นใช้มาตรา 44

นายวิษณุ กล่าวว่า และอีกทางตามที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้ใช้วิธีแก้กฎกระทรวง ประกาศกฎกระทรวง หรือพระราชกฤษฎีกาซึ่งเป็นกฎหมายลูก ตนคิดว่าน่าจะพอทำได้ไปพลางก่อน ถ้าข้อเสนอเป็นไปตามนี้จริงก็ให้ทำอย่างนั้น และหากทำในรัฐบาลนี้ได้ก็ทำ แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำหรือไม่ ต้องรอฟังจากการสัมมนาก่อนว่ามีความจำเป็นยิ่งใหญ่มหาศาลจริงหรือไม่ ถ้าจำเป็นจริงก็ต้องทำอย่างใดอย่างหนึ่ง และต้องทำโดยเร็ว แต่ถ้ายังไม่จำเป็นมีการชั่งน้ำหนัก ถ้ามีผลเสียมากกว่าได้ ก็ไม่ต้องทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องการใช้กัญชาอาจต้องออกเป็นพ.ร.ก.หรือไม่ เพราะเข้าข่ายเรื่องความมั่นคง นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ามีเพื่อควบคุมการใช้กัญชาอาจเข้าข่ายความมั่นคง แต่ถ้ามีสำหรับปลดปล่อยกัญชาอาจจะไม่ใช่ความมั่นคง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"