สุดปลื้ม! สคร. ฟุ้ง TFFIF ขายเกลี้ยง 4.5 หมื่นล.


เพิ่มเพื่อน    

 

สุดปลื้ม! สคร. ฟุ้งขายหมดเกลี้ยงหน่วยลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ 4.5 หมื่นล้านบาท รายย่อย-สถาบันสนใจซื้อทะลัก จ่อประชุมเกลี่ยสัดส่วนใหม่ การันตีได้รับหน่วยลงทุนทุกคน พร้อมเข็น TFFIF เฟส 2 ต่อทันที

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนในกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ : TFFIF) วงเงิน 4.5 หมื่นล้านบาท จะขายหมดอย่างแน่นอน เพราะขณะนี้ยอดจองเข้ามาสูงเกินกว่าวงเงินที่กำหนด ทั้งในส่วนของนักลงทุนรายย่อย ที่เปิดจองไปเมื่อวันที่ 12-19 ต.ค. ที่ผ่านมาก็มียอดจนล้นหลามจนทะลุเป้าหมาย 2 หมื่นล้านบาท ขณะที่นักลงทุนสถาบันก็แสดงความสนใจสูงเกินกว่าสัดส่วนที่กำหนดไว้มาก 


โดยหลังจากนี้ สคร.จะประชุมเพื่อเกลี่ยสัดส่วนหน่วยลงทุนใหม่ โดยปรับเพิ่มสัดส่วนให้รายย่อยเพิ่มขึ้นจากเดิม 2 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 44-45% ของกองทุน 4.5 หมื่นล้านบาท ให้เพิ่มเป็นเกิน 50% หรือไม่ต่ำกว่า 2.25 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันจะลดสัดส่วนของนักลงทุนสถาบันลง เพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เน้นการกระจายหน่วยลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ให้นักลงทุนรายย่อยให้มากที่สุด 

“รายย่อยที่จองมามีมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท แต่ไม่ถึง 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่ารายย่อยจะได้เท่าไร หรือสถาบันจะลดเหลือเท่าไร ต้องรอพิจารณาก่อนซึ่งจะประกาศผลทางการอย่างช้าวันที่ 26 ต.ค.นี้ แต่เบื้องต้นยืนยันว่านักลงทุนรายย่อยที่จองไปแล้ว จะได้หน่วยลงทุนครบทุกคนขั้นต่ำคนละ 1 พันหน่วย แต่อาจไม่เต็มจำนวนทั้งหมดที่จองไว้ เพราะแม้จะเกลี่ยสัดส่วนกันใหม่แล้วแต่ก็ยังไม่พออยู่ดี โดยจะใช้วิธีจัดสรรแบบสมอล ลอท เฟิร์ส คือ จัดสรรหน่วยลงทุนให้แก่ผู้จองซื้อทั่วไปทุกราย ตามจำนวนหน่วยจองซื้อขั้นต่ำที่ 1 พันหน่วยในรอบแรก และวนไปเรื่อย ๆ รอบละ 100 หน่วย จนครบตามโควตาจัดสรร” นายประภาศ กล่าว

นายประภาศ กล่าวอีกว่า จากกระแสตอบรับการลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์อย่างล้นหลาม ทำให้หลังจากนี้ สคร.จะเร่งผลักดันกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ระยะสองออกมาโดยด่วนให้รองรับกับความต้องการของประชาชน ซึ่งขณะนี้ได้คัดเลือกโครงการของกรมทางหลวงมาแล้ว 2 โครงการ คือ โครงการทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) สาย 7 กรุงเทพฯ – ชลบุรี และมอเตอร์เวย์ สาย 9 วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก มาจัดทำเป็นกองทุนเปิดขายได้ในครึ่งปีแรกของปี 2562 ภายใต้รัฐบาลชุดนี้

“ขั้นตอนขณะนี้กรมทางหลวงอยู่ระหว่างแก้ไขกฎหมายเรื่องค่าสัมปทานรายได้ที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถนำรายได้จากการเก็บค่าผ่านทาง มาจัดสรรให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนได้ ลักษณะเหมือนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์กองแรก ซึ่งคาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาได้เร็ว ๆ นี้ ส่วนวงเงินที่จะระดมทุนกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้เท่าไร” นายประภาศ กล่าว

สำหรับความสำเร็จในการเปิดจำหน่ายไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์กองแรกเป็นผลจากการโรดโชว์ให้ข้อมูลนักลงทุนทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น หาดใหญ่ และนครราชสีมา รวมถึงมีการเดินทางโรดโชว์ให้นักลงทุนต่างประเทศเห็นทิศทางการลงทุนจนเกิดความเชื่อมั่น ซึ่งรายได้จากการระดมทุนทั้งหมดจะนำไปสร้างทางด่วน 2 เส้นทาง คือ โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก วงเงิน 3.04 หมื่นล้านบาท และโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน เอ็น2 เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออกและส่วนต่อขยายทดแทน ตอนเอ็น1 วงเงิน 1.43 หมื่นล้านบาท
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"