ป้องกันอัลไซเมอร์ได้...ด้วยสมุนไพร


เพิ่มเพื่อน    


    การรักษาโรคอัลไซเมอร์ให้หายขาดในผู้สูงวัยอาจจะเป็นไปได้ยาก เนื่องจากทางการแพทย์นั้นทำได้เพียงแค่ชะลออาการป่วย งานนี้ “สมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณบำรุงสมอง” จึงเป็นตัวช่วยในการดูแลสุขภาพที่น่าสนใจ ดังคำกล่าวที่ว่า การป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา ที่สำคัญยังเป็นสิ่งที่หาได้ง่าย และจัดอยู่ในกลุ่มของยาอายุวัฒนะตามศาสตร์การรักษาโรคของแพทย์แผนโบราณอีกด้วย 

(ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร)

    ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร จาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร อธิบายว่า “ในทางการแพทย์แผนปัจจุบันนั้น การรักษาโรคอัลไซเมอร์ให้หายนั้นยังไม่มี และสาเหตุของโรคดังกล่าวจะพบได้ 3 สาเหตุหลักคือ 1.สารสื่อประสาทที่มีชื่อ “เอนไซม์โคลีนเอสเตอเรส” หรือตัวยับยั้งการทำลายสมอง ที่เมื่อเอนไซม์ดังกล่าวถูกทำลายก็จะทำให้เกิดภาวะโรคสมองเสื่อม 2.โปรตีนเบตาอะไมลอยด์ หรือเป็นแบคทีเรียที่เมื่อไปเกาะกลุ่มกัน ก็จะทำให้เป็นพิษต่อเซลล์ประสาท และขัดขวางการทำงานของเซลล์ประสาท จึงเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคอัลไซเมอร์ หรือระบบความจำที่ลดลง 3.เซลล์ประสาทถูกทำลายลงจากสารอนุมูลอิสระ (รังสียูวี, ควันพิษ, ตะกั่ว โลหะหนัก, อายุที่มากขึ้น ฯลฯ) ที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบในร่างกาย รวมไปถึงส่งผลต่อระบบสมองเช่นกัน 

(“ใบบัวบกและพริกไทย” สูตรลับบำรุงสมองป้องกันโรคอัลไซเมอร์)

    ดังนั้นการป้องกันภาวะโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุโดยการใช้ “สมุนไพรไทย” ที่มีสรรพคุณลดการทำลายเซลล์ประสาท ช่วยบำรุงสมอง จึงถือเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่สำคัญยังเป็นสิ่งที่หาได้ง่ายๆ เช่น “ขมิ้นชัน” ที่จะช่วยป้องกันการเกาะกลุ่มกันของโปรตีนเบตาอะไมลอยด์ ซึ่งเป็นตัวการทำให้เซลล์สมองทำงานได้ลดน้อยลง ซึ่งจะทำให้ความทรงจำของผู้ป่วยลดน้อยเช่นเดียวกัน ที่สำคัญในขมิ้นชัน ยังมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์โคลีนเอสเตอเรสไม่ให้ถูกทำลายลงได้ง่ายอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยลดความเครียดที่เป็นสาเหตุหนึ่งโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย 


    นอกจากนี้ยังมี “กลีบบัวแดง” ในรูปแบบของแคปซูลเม็ด หรือเป็นผงบดละเอียดและชงน้ำดื่ม ที่มีฤทธิ์ 2 ส่วน คือ ต้านอนุมูลอิสระ และยับยั้งการเกาะกลุ่มของโปรตีนเบตาอะไมลอยด์ ที่เป็นส่วนเหตุหนึ่งของโรคสมองเสื่อม เมื่อรับประทานก็จะช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ รวมถึง “ใบบัวบก” ที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และเพิ่มการไหลเวียนโลหิตไปเลี้ยงสมองได้เป็นดี ดังนั้นจะบริโภคแนะนำให้ทดลองกินสูตรยาอายุวัฒนะในแบบโบราณ โดยการใช้ใบบัวบก 2 ส่วน โดยกินร่วมกับ “พริกไทย” 1 ส่วน ทั้งนี้ พริกไทยจะมีสรรพคุณคล้ายกับกลีบบัวแดงและช่วยบำรุงสมองเช่นเดียวกัน โดยการบดทั้งใบบัวบกและพริกไทยให้ละเอียด จากนั้นผสมน้ำผึ้งเพื่อช่วยการรับประทานง่ายขึ้น


    ที่สำคัญการเพิ่มไหลเวียนโลหิต และขยายหลอดเลือดขนาดเล็กให้ทำงานได้เต็มที่ เพื่อป้องกันโรคสมองเสื่อม ทางการแพทย์แผนโบราณแนะนำให้บริโภคสมุนไพรไทยอย่าง “ดอกอัญชัน” โดยการจิบเป็นชาสมุนไพรดังกล่าวบ่อยก็จะช่วยได้ ปิดท้ายกันที่ “บอระเพ็ด” ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ทางหนึ่ง แต่หลักในการบริโภคสมุนไพรที่ปลอดภัยต่อสุขภาพนั้น ผู้บริโภคจะต้องรับประทานในปริมาณที่ไม่ได้มากจนเกินไป โดยแนะนำว่าให้กินบอระเพ็ดวันละ 1 ครั้ง ครั้งละประมาณ 1-2 องคุลีนิ้วเท่านั้น เพราะกินมากจะทำให้เกิดความเข้มข้นสูง และเป็นอันตรายต่อตับได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"