ซัดแม้วกระทบมั่นคง 'ป้อม'จวก4ปีเคลื่อนไหวไม่หยุดจี้กกต.สอบเพื่อไทย


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กป้อม" ยืนยันอีกครั้งเลือกตั้งแน่ 24 ก.พ.ปีหน้า ระบุการเคลื่อนไหวของ "ทักษิณ" 4 ปีไม่มีวันหยุด บอกสื่อช่วยเขียนที กระทบกับความมั่นคง กระทุ้ง กกต.ช่วยตรวจสอบพรรคเพื่อไทยหน่อย "อนุสรณ์" สวน ไหนบอกความมั่นคงเป็นผลงานเด่นของ คสช. "ประสาร" ตั้งคำถาม 7 ข้อให้กลุ่มที่อ้างตัวเป็นฝ่ายประชาธิปไตยช่วยตอบที
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ดินรัชดาฯ ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หมดอายุความไปเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ว่า กฎหมายใหม่ไม่มีอายุความ ถ้าจะหนีก็ต้องหนีตลอดชีวิต
     ผู้สื่อข่าวถามว่า กลายเป็นว่าต้องยกประโยชน์ให้จำเลยหรือไม่ รองนายกฯ ตอบว่า จะไปยกได้อย่างไร ก็มีกฎหมายใหม่ และมีเยอะแยะที่ยังไม่ดำเนินการ
    เมื่อถามถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหนีคดีรับจำนำข้าว ไม่มีหมดอายุความใช่หรือไม่  พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า กฎหมายใหม่เป็นแบบนั้น
    พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐว่า ตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายความมั่นคงไม่ได้มีการประเมินความเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะทุกอย่างเรียบร้อยดี ในทางการเมืองขณะนี้ไม่มีอะไร แม้มีการพูดจาอะไรกัน ก็ว่ากันไป ขนาดนายทักษิณที่อยู่ต่างประเทศยังพูดถึงพรรคของเขา ถามว่าพูดแบบนั้นผิดหรือไม่ ก็ต้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา
    ถามว่า จะสั่งให้ กกต.ไปตรวจสอบเรื่องที่นายทักษิณพูดหรือไม่ รองนายกฯ ตอบว่า ไม่สั่ง เราสั่ง กกต.ไม่ได้ เขาทำเอง จะไปสั่งได้อย่างไร 
    ซักว่า นายทักษิณพูดลักษณะนี้จะกระทบบรรยากาศการเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.ประวิตรย้อนถามว่า สื่อคิดว่ามันเกี่ยวข้องหรือไม่ ทีเรื่องแบบนี้ไม่ถาม ต้องรอให้ตนพูดก่อน
    เมื่อถามว่า เกรงว่าจะเกิดความไม่สงบตามมาหรือไม่ รองนายกฯ ปฏิเสธว่า  ไม่เกี่ยว เรื่องนั้นเขาเกี่ยวกับการเมือง พรรคการเมืองว่าจะได้ที่นั่งเท่าไร เรื่องนี้เป็นเรื่องของ กกต.ทั้งนั้น  
    ถามย้ำว่า ที่ผ่านมาการเมืองทำให้ฝ่ายความมั่นคงเดือดร้อนไม่ใช่หรือ พล.อ.ประวิตรตอบว่า ก็มันหยุดมา 4 ปีแล้ว “ถ้าสลบก็ดี สลบไปเลยก็ได้”
    ผู้สื่อข่าวถามว่า หากสุดท้ายพรรคเพื่อไทยกลับมาชนะเลือกตั้งอีกครั้ง จะกลายเป็นว่าสิ่งที่ คสช.ทำ เสียของหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า คิดเอาเองสิ มาถามอะไรตน “คุณก็คิดเอาสิ ถ้าคุณคิดว่าได้ 300 ก็บอกไปว่าได้ 300”
กระทบความมั่นคง
    ถามว่า มีอะไรอยากจะพูดถึงนายทักษิณอีกหรือไม่ รองนายกฯ บอกว่า ไม่มี มีแต่อยากให้สื่อพูดว่าสิ่งที่เขาทำ สิ่งที่เขาพูดมันกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงอย่างไร ช่วยเขียนทีนะ “มันเคลื่อนตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ไม่มีวันไหนหยุด หยุดก็หยุดไปสัปดาห์หนึ่ง เดี๋ยวก็ออกอีก”
    เมื่อถามว่า คิดว่าความเคลื่อนไหวของนายทักษิณเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า มันเกี่ยวกับทุกพรรค พรรคเขาเองด้วย พรรคตรงข้ามด้วย ที่เขาพูดๆ ให้กระทบกระเทือนทั้งนั้น 
    ต่อข้อถามว่า ท่านพูดเช่นนี้ แสดงว่าต้องการให้ กกต.ดำเนินการอะไรใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “สื่อกระทุ้งสิ เพราะพูดอย่างนี้มันเกี่ยวข้องทุกพรรค พรรคเขาด้วย และพรรคเราด้วย”  เมื่อถามย้ำว่า พรรคเราที่ระบุคือพรรคใด พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “พรรคเราก็คือพรรครัฐบาล”
    เมื่อถามว่า หากการเมืองเคลื่อนไหวมากๆ จะกระทบต่อการพูดคุยระหว่าง คสช.กับ กกต. และพรรคการเมืองหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวด้วยน้ำเสียงหนักแน่นว่า “เลือกตั้งเลือกแน่นอน 24 ก.พ.62”
    นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรเป็นผู้ใหญ่ ต้องหนักแน่น ก่อนหน้านี้คุยมาตลอดว่าผลงาน 4 ปีรัฐบาลที่โดดเด่นคือการทำให้ประเทศสงบ แต่รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลงานด้านความมั่นคงกลับมาบอกเสียเองว่า การให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณ กระทบต่อความมั่นคง การที่นายทักษิณวิเคราะห์ว่าพรรคฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยจะได้ที่นั่งในสภาเกิน 300 ที่นั่ง ก็เป็นการวิเคราะห์คาดการณ์แบบวิญญูชนทั่วไป ไม่ได้เป็นการครอบงำทางการเมืองกับพรรคใดแต่อย่างใด และไม่ได้เป็นภัยต่อความมั่นคง 
    "พอใกล้จะเลือกตั้งทำไมถึงจะไม่สงบ หรือถ้าจะไม่สงบจริงๆ ใครเป็นผู้ได้ประโยชน์สูงสุดจากการอ้างเหตุแห่งความไม่สงบนั้นสืบทอดอำนาจต่อไปหรือไม่" นายอนุสรณ์กล่าว
    นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เผยแพร่ความเห็นเรื่อง "ฝ่ายประชาธิปไตยคือฝ่ายไหน" ระบุว่า "นายทักษิณบอกว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะได้คะแนนเกิน 300 เสียง ปัญหาคือ ฝ่ายไหนเป็นฝ่ายประชาธิปไตยตามทัศนะของผู้พูด ผู้พูดเข้าใจคำว่าฝ่ายประชาธิปไตยคลาดเคลื่อนไปหรือเปล่า ลองพิจารณาคำถามต่อไปนี้
ฝ่ายประชาธิปไตยตอบที
    1.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่จัดให้มีการโกงการเลือกตั้ง แล้วศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุบพรรคการเมืองถึง 2 ครั้ง คือพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2550 พรรคพลังประชาชน เมื่อ 2 ธันวาคม 2551 
    2.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่กรรมการและสมาชิกพรรคตกอยู่ในสถานะหญิงชายผู้เงียบงัน อันอาจเรียกได้ว่าเป็นคณะบุคคลที่เรียกได้ใช้ฟัง สุดแต่นายใหญ่จะชี้นิ้วไปทางไหน จะสั่งให้น้องเขยเป็นหัวหน้าพรรคก็ได้ จะสั่งให้น้องสาวที่ไม่ประสาทางการเมืองเอาเสียเลย มาเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ จะให้ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ เป็นคนไหนก็ได้ แม้กระทั่งแนวทางนโยบายพรรคยังต้องขึ้นต่อบุคคลคนเดียว ดังคำขวัญอันลือลั่นที่ว่า "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ"
    3.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร เสียงข้างมากที่ฉ้อฉล ลักหลับตอนตีสี่กว่า ลงมติผ่านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเหมาเข่ง ที่รวมเอาคนทุจริต คนก่อความรุนแรงให้พ้นจากโทษทัณฑ์ เป็นจารึกรอยด่างทางประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่คนไทยหลายล้านคนออกมาเดินถนนต่อต้านมากที่สุดอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน
    4.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่ออกนโยบายทำสงครามยาเสพติดด้วยการสั่งฆ่าตัดตอน มีผู้คน 2,600 คน เสียชีวิต จากการตรวจสอบพบว่า มีจำนวนเกินกว่าครึ่งที่เป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดใดๆ นับเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติครั้งประวัติศาสตร์อีกยุคหนึ่ง ในช่วงปี 2545-2546
    5.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่มีหลักฐานชี้ชัดว่าทุจริตในการจำนำข้าว ตามโครงการจำนำข้าวทุกเมล็ดเกวียนละ 15,000 บาท ทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐมากกว่า 500,000 ล้านบาท ศาลอาญาคดีทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งจำคุกอดีตรัฐมนตรี 2 คน และจำคุกข้าราชการระดับสูง ในขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง หลบหนีออกจากประเทศโดยช่องทางธรรมชาติ
    6.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่นำกองกำลังของตนเองไปปิดล้อมการประชุมอาเซียนซัมมิต ที่โรงแรมรอยัลคลิฟบีชพัทยา เมื่อเดือนเมษายน 2552 มีการบุกรุก ทุบกระจกโรงแรม มีการคุกคามจนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับคู่เจรจาต้องล้มเลิก ผู้นำประเทศต่างๆ ต้องหลบหนีกันจ้าละหวั่น เป็นการประจานประเทศไทยให้อัปยศไปทั่วทั้งโลก
    7.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย แถมยังเผลอแกล้งทำถุงขนมมูลค่า 2 ล้านบาท ตกบริเวณศาล จนศาลสั่งจำคุกคนทำผิดไปแล้ว หากศาลตัดสินในทางเป็นคุณต่อตนเองก็แล้วไป แต่หากศาลตัดสินที่เป็นโทษต่อตนเองก็ไม่ยอมรับ ออกอาการว่าถูกกลั่นแกล้งรังแก เท่ากับว่าฝ่ายตนสามารถทำอะไรตามอำเภอใจ แม้ทำผิดก็ไม่ควรต้องรับโทษ แม้ถูกพิพากษาลงโทษก็หนีอาญาแผ่นดินได้ กลายเป็นฝ่ายที่อยู่เหนือผิดเหนือถูกในบ้านเมือง
    ทั้งนี้ ผู้ที่พูดถึงฝ่ายประชาธิปไตย ควรตอบคำถามทั้ง 7 ข้อนี้ให้กระจ่าง เพื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้แยกผิดแยกถูกได้ เพื่อจะได้ใช้สิทธิเลือก ส.ส.อย่างมีวิจารณญาณ
ซัด ป.ป.ช.จ้องเล่นงาน"ปู"
    นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จากกระแสข่าวกรรมการ ป.ป.ช.รายหนึ่งที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์เคยระบุมีอคติ ได้มีความพยายามที่จะในนำคดีระบายข้าว (จีทูจี) โดยนำสัญญาระบายข้าวที่เหลือมาดำเนินคดีใหม่อีกเป็นครั้งที่ 2 แต่กลับมีการกล่าวหาบุคคลเพิ่มเติมนอกเหนือจากคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยให้จำเลยหลายรายในเรือนจำให้การซัดทอดถึง ดร.ทักษิณ ชินวัตร และเครือญาติ โดยมีการจูงใจแลกกับสิทธิประโยชน์ที่ไม่ต้องรับโทษอยู่ในเรือนจำ แต่ให้อยู่ในโรงพยาบาลแทนโดยมีข้ออ้างเรื่องเจ็บป่วยตามที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้แถลงว่า ได้รับการประสานจากโรงพยาบาลตำรวจ และรวมทั้งสัญญาที่จะให้สิทธิประโยชน์แก่จำเลยรายอื่นๆ ด้วย ในเรื่องที่แตกต่างกันไป ซึ่งมีข้อสังเกตว่าความพยายามเรื่องนี้สอดรับกับประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการกันบุคคลไว้เป็นพยานโดยไม่ดำเนินคดี พ.ศ.2561 ที่เพิ่งมาประกาศใช้เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2561
       นายนรวิชญ์กล่าวว่า ในฐานะทนายความของอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลคดีที่เหลือทั้งหมด จึงขอตั้งข้อสังเกตว่า หากเป็นจริงตามกระแสข่าวดังกล่าวในช่วงนี้ เป็นเรื่องเศร้า และน่าอดสู่ใจเป็นอย่างยิ่ง ที่มีกรรมการ ป.ป.ช.บางคนนำองค์กรมาเป็นเครื่องมือในทางการเมืองเพียงเพื่อทำลายชื่อเสียงของท่านอดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ท่าน และทำลายความน่าเชื่อถือของพรรคเพื่อไทย ในสถานการณ์ทางการเมืองที่ปี่กลองการเลือกตั้งกำลังจะเริ่มขึ้น หากจะดำเนินคดีนี้อีก ควรทำให้เป็นเรื่องปกติตามขั้นตอนและกระบวนการของกฎหมายเพื่อพิสูจน์ความถูกผิด ซึ่งศาลฎีกาเองก็ได้มีคำพิพากษาไว้แล้ว ไม่ควรที่จะมีข้อเท็จจริงใหม่เกินขอบเขตที่ศาลฎีกาได้พิพากษาไว้โดยกล่าวหาบุคคลอื่นเพิ่มเติมอีกแต่อย่างใด
       ในฐานะทนายความของท่านอดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 คน ขอเรียกร้องมายังประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. และกรรมการ ป.ป.ช.ท่านอื่นๆ ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ อย่าตกเป็นเครื่องมือของกรรมการ ป.ป.ช.บางคน หรือกลุ่มบุคคลกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ที่จะนำองค์กรมาเป็นเครื่องมือเพื่อหวังผลประโยชน์ทางการเมือง เพื่อดำรงไว้ซึ่งหลักนิติธรรม คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะที่เหลือคงจะให้ความเป็นธรรมและใช้ดุลพินิจพิจารณาอย่างรอบคอบ เที่ยงธรรม เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมที่ต้องดำรงไว้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"