มาตรฐานที่ไม่มีมาตรฐานในโลกเสมือนจริง


เพิ่มเพื่อน    

        เห็นข่าวแวบๆ...ว่าพวกเด็กๆ ระดับยังไม่ถึงกับรู้ประสีประสา หรือประเภทฟันน้ำนมยังไม่ทันหมดปากทำนองนั้น กำลังออกเรี่ยว ออกแรง ปลุกระดมให้พวกเด็กๆ ด้วยกัน หรือจะรวมไปถึงพวกผู้ใหญ่ที่ไม่เป็นผู้ใหญ่ หรือไม่ อย่างไร ก็แล้วแต่ ให้ช่วยกันทำสิ่งที่เรียกว่า กด Report ต่อเฟซบุ๊ก ของ ตู่ ดิจิทัล ทั้งที่เพิ่งสมัครเข้าเป็นสมาชิกแค่ไม่กี่วัน กี่สัปดาห์เท่านั้นเอง...

                                   ---------------------------------------------------

        ส่วนอะไรคือสิ่งที่เรียกว่า กด Report นั้น...ผู้ที่ยังดำรงตนเป็น ไทยแลนด์ 1.0 อย่าง ท่านขุนน้อย คงแทบไม่รู้เรื่อง รู้ราว อะไรกับเขาด้วย เท่าที่ฟังๆ เห็นว่าน่าจะประมาณว่า คล้ายๆ เป็นการแจ้ง รายงาน ไปยังผู้ซึ่งมีหน้าที่บริหาร จัดการเฟซบุ๊ก ในแต่ละพื้นที่ แต่ละประเทศ ที่มีอยู่ด้วยกันทั่วโลก ว่าเฟซบุ๊กที่ถูก กด Report หรือถูก รายงาน ไปนั้น เป็นอะไรที่แย่ๆ เลวๆ หาคุณประโยชน์ หาสิ่งดีๆ แทบไม่ได้ โดยหวังจะให้ผู้ซึ่งมีหน้าที่บริหาร จัดการ กระทำการอย่างหนึ่ง อย่างใด กับเฟซบุ๊กนั้นๆ อะไรทำนองนั้น...

                                     ---------------------------------------------------

        ความพยายามของพวกเด็กๆ เหล่านี้ จะสำเร็จ-ไม่สำเร็จอย่างไร อันนั้น...คงไม่ต้องเสียเวลาพูดถึง แต่สิ่งที่น่าคิด น่าสะกิดใจ ก็คือ การอาศัยพื้นที่ของสังคมชนิดนี้ โลกชนิดนี้ ที่เป็นเพียงแค่ โลกเสมือนจริง ไม่ใช่ โลกที่เป็นจริง แต่อย่างใด มาใช้เป็นเครื่องไม้ เครื่องมือ เป็นช่องทางในการแสดงออก เอาไป-เอามาแล้ว...มันคงไม่ได้ถึงกับเป็น มาตรฐาน ที่ถูกต้อง สมบูรณ์ มากมายซักเท่าไหร่ เพราะอย่างน้อย...ก็ยังมีบรรดาผู้บริหาร จัดการเฟซบุ๊กเองนั่นแหละ เป็นผู้กำหนดสิ่งเหล่านี้ไปตามอารมณ์ ความรู้สึก ตามอำเภอใจของตนเอง จนทำให้ไม่เพียงมาตรฐานแห่ง ความถูก-ความผิด ในพื้นที่แห่งนี้ เอามาเป็นสาระอะไรแทบไม่ได้ กระทั่ง ความจริง-ความปลอม ยังปนกันไป-ปนกันมา ชนิดผู้บริหารสูงสุดของเฟซบุ๊ก ซึ่งก็ยังคงเป็นเด็กๆ อยู่นั่นเอง ต้องออกมายอมรับอย่างมิอาจปฏิเสธได้เลย...

                                    -------------------------------------------------

        คือถ้าดันไปเอา มาตรฐานแห่งโลกเสมือนจริง อย่าง โลกเฟซบุ๊ก มาใช้เป็น มาตรฐานในโลกที่เป็นจริง แล้วล่ะก็...ประเทศไทยทั้งประเทศ คงมีอันต้อง จบข่าว เอาง่ายๆ เพราะตามตัวเลข สถิติ ที่มีการจัดอันดับเอาไว้ในบรรดาพวกสังคมโซเชียลทั้งหลาย เห็นว่า...ผู้ที่ผู้คนในโลกเสมือนจริง เขาลงทุน กดไลค์ จนมี คะแนนนิยม ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งจนตราบเท่าทุกวันนี้ กลับเป็นคุณน้อง ปู ยิ่งลักษณ์ ผู้เอาจุลินทรีย์ใส่บาตรพระในช่วงเป็นนายกรัฐมนตรียุคน้ำท่วมนั่นเอง ว่ากันว่า...มีผู้เข้าไป กดไลค์ ให้ถึง 6 ล้านราย ถือเป็นสถิติอันดับหนึ่ง ที่ยังไม่มีใครสามารถลบสถิติลงไปได้...

                                   ---------------------------------------------------

        ส่วนผู้ที่มีคะแนนนิยมเป็นอันดับสอง...ก็คือคุณลุงกำนัน เทพเทือก ที่มีคนตามไป กดไลค์ ประมาณ 2.7 ล้านราย ต่ำกว่าคุณน้อง ปู กว่าครึ่งต่อครึ่ง ขณะที่ผู้เบียดตามมาติดๆ มีคะแนนนิยมเป็นอันดับสาม ได้แก่ นายใหญ่ ของเราผู้นี้นี่เอง เบียดๆ แซงๆ มีผู้ กดไลค์ ให้ถึง 2.6 ล้านราย พอฟัด พอเหวี่ยง พอสู้กับลุงกำนันชนิดไม่ใครก็ใครคงต้องตายไปข้างหนึ่งทำนองนั้น ส่วนอันดับสี่ หนีไม่พ้นไปจาก หล่อชรา อย่างอดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ ที่มักต้องตามหลังใครต่อใครเขาอยู่เรื่อย โดยผู้ที่ยังไม่ยอมปล่อยให้อดีตนายกฯ รายนี้ กลายเป็น นายกรัฐมนตรีที่โลกลืม ไปซะทั้งหมด ยังตามไปช่วย กดไลค์ มีจำนวนอยู่ประมาณ 2.2-2.3 ล้านราย...

                                  ------------------------------------------------------

        ดังนั้น...ถ้านำเอา มาตรฐานของโลกเสมือนจริง เป็นตัวตั้ง ประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮาทั้งหลาย ย่อมหนีไม่พ้นต้องฉิบหาย...กับ...ฉิบหาย อยู่แล้วแน่ๆ คือขนาดประเทศเจ๊งไปแล้วเป็นแสนๆ ล้าน ยังไม่ได้รู้สึก รู้สา อะไรกันบ้างเลย เรื่องของสังคมเฟซบุ๊ก สังคมดิจิทัล มันจึงเป็นเรื่องที่คงหยิบเอามาเป็นเนื้อหา สาระ เป็นแก่นแกนอะไรคงมิได้ แต่ก็นั่นแหละ...ถ้าหากไม่คิดจะสนใจ ไม่คิดจะ แตะ เอาไว้บ้างเลย โอกาสที่จะถูก ความไม่มีมาตรฐาน ของมันเล่นงาน ชนิดต้องล้มคว่ำ คะมำหงายแบบไม้จิ้มฟันแทงเหงือก ดันเสือกตาย ก็พอมีให้เห็นเป็นตัวอย่างอยู่บ้างแล้ว หลายต่อหลายประเทศ หลายต่อหลายสังคม...

                                ---------------------------------------------------------

        ด้วยเหตุนี้...การปรากฏตัวของ ตู่ ดิจิทัล ในโลกโซเชียล มีเดีย จึงคงไม่ถึงกับเน้นน้ำหนักอะไรไว้มากมาย ไม่ว่าใครจะ กดไลค์ กดไม่ไลค์ หรือจะ กด Report สำหรับ ตู่ ดิจิทัล แล้ว ท่านคงไม่คิดจะถือสา หาความ ไม่หยิบเอามาคิดอะไรให้ต้องเปลืองสมอง เพราะสิ่งที่ น่าคิด ยิ่งกว่า...ก็คือสิ่งที่อาจนำมาซึ่ง อันตราย ต่อ โลกแห่งความจริง อันเนื่องมาจากความเป็นไปใน โลกเสมือนจริง นั่นแล อันเป็นสิ่งที่ไม่ว่าประเทศไหนต่อประเทศไหน ต่างก็นั่งคิด นอนคิด แทบจะหัวแตกกันไปแล้วในทุกวันนี้ เพราะมันเป็นสิ่งที่จะอาศัย กฎหมาย ใดๆ ไปบังคับแทบไม่ได้ ยิ่งพยายามบังคับ ยิ่งเป็นอะไรที่น่าเกลียด น่าชัง ยิ่งขึ้นไปใหญ่ หรือยิ่งกลายเป็น เผด็จการ เบ็ดเสร็จ สมบูรณ์ เป็นเผด็จการกระด้างภัณฑ์ ไม่ใช่ละมุนภัณฑ์ต่อไปอีกแล้ว...

                                --------------------------------------------------------

        แต่ครั้นจะให้เป็นไปตาม อำเภอใจ หรือตาม เสรีภาพ ของใครก็ย่อมได้...แค่เจอกับข่าวคราวเรื่องเด็กๆ ลิเบอร่านฆ่าแมว แค่นี้...ก็เป็นอะไรที่ออกจะน่าสยดสยอง สุดๆ ไปแล้วก็ว่าได้ แทบไม่น่าเชื่อว่าพวก ดาร์ก เว็บ (Dark Web) ที่อยู่ในโลกเสมือนจริง ณ ประเทศไหน สังคมไหน ก็แล้วแต่ ยังดันสามารถ เชื่อมโยง กับโลกแห่งความจริงในประเทศไทย สังคมไทย ส่งผลให้การ เพรียกหาประชาธิปไตย กับการ ฆ่าแมว กลายเป็น คนละเรื่องเดียวกัน ไปจนได้ อันนี้นี่แหละ...ที่จะหาจุดสมดุล หาเส้นแบ่งระหว่างโลกแห่งความจริงและโลกเสมือนจริง มันออกจะยากซ์ซ์ซ์เอามากๆ เหลืออยู่แต่หนทางเดียวเท่านั้น ที่พอจะรับมือกับมันได้แบบสอดคล้อง กลมกลืน กันจริงๆ...ก็คือต้องหาทางปลูกฝังคุณธรรม ขยายสาขา โรงเรียนคุณธรรม ให้มากๆ เข้าไว้ ถึงอาจพอช่วยให้เกิดการยกระดับจิตใจ การใช้เสรีภาพไปตามมาตรฐานที่ถูกที่ต้อง โดยความยินยอมพร้อมใจ โดยไม่ต้องใช้กฎหมายใดๆ ไปบังคับ ซึ่งแทบไม่ต่างไปจากการต้องรอคอยให้ ประชาธิปไตยที่แท้จริง เกิดขึ้นในเมืองไทย นั่นแล...

                                ------------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Burke... “What is liberty without wisdom and without virtue? It is the greatest of all possible evils. - เสรีภาพที่ปราศจากปัญญาและคุณธรรม จะต่างอะไรไปจากความชั่วที่ร้ายกาจที่สุด...”

                                 -----------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"