สะพัด!สูตรใหม่เพื่อไทยแก้เกมยุบพรรค 'แม้ว'ดัน'หญิงหน่อย'เข้า'เซฟตี้โซน'


เพิ่มเพื่อน    

24 ต.ค.61 - นายสุทิน คลังแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่ ในวันที่ 28 ต.ค.ว่า ทุกวันนี้คนยังเข้าใจว่าในการเลือกหัวหน้าพรรคจะมีใบสั่งมาให้เลือกคนนั้นคนนี้ นักการเมืองบางคนก็พูดทำนอง ทำไมไม่ทำแบบพรรคประชาธิปัตย์ ขอยืนยันการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยจะเป็นไปอย่างอิสระ เสรี เท่าที่พูดคุยกับอดีต ส.ส.หลายคนต่างมีแนวคิดหลากหลายต่อตำแหน่งผู้ที่เหมาะสมจะมาเป็นหัวหน้า 

นายสุทินกล่าวว่า ในวันดังกล่าวจะมีการเสนอชื่อแบ่งเป็น 3 กลุ่ม 1.สมาชิกที่เตรียมเสนอชื่อ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค ซึ่งแนวคิดสมาชิกกลุ่มนี้ ไม่อยากให้เกิดแรงกระเพื่อม เห็นว่าที่ผ่านมา พล.ต.ท.วิโรจน์ทำหน้าที่ดีแล้ว ไม่มีอะไรบกพร่อง ควรให้ท่านทำหน้าที่ต่อไป 2.สมาชิกเตรียมเสนอชื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ให้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรค เนื่องจากอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง เห็นว่าที่ผ่านมาคุณหญิงได้ช่วยงานพรรคมามาก มีความแอคทีฟต่อพรรคเป็นอย่างมาก 3.สมาชิกที่เตรียมเสนอชื่อนายจาตุรนต์ ฉายแสง เนื่องจากเห็นว่า ในยุคนี้ควรจะมีหัวหน้าที่มีแนวคิด อุดมการณ์ชัดเจนในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

"ทั้ง 3 รายชื่อเป็นชื่อที่ได้ยินมาจากเพื่อนสมาชิกที่เตรียมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ ให้มีการโหวต แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูอีกครั้งว่า ใน 3 รายชื่อนี้ เมื่อได้รับการเสนอจากสมาชิกแล้ว จะมีใครขอถอนตัวหรือไม่ ถ้ามีก็จะโหวตเลือกกันเท่าที่เหลืออยู่ เมื่อเลือกเสร็จก็จะได้หัวหน้าพรรคตามเสียงที่ประชุมใหญ่ของสมาชิก ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ไม่มีหวยล็อกแน่นอน โดยส่วนตัวไม่ได้เชียร์ใครเป็นพิเศษ รายชื่อที่พูดมาล้วนมีความเหมาะสมกันคนละแบบ ดังนั้นจะเป็นใครมาเป็นหัวหน้าพรรคก็ได้" นายสุทินกล่าว

ถามว่า จำเป็นหรือไม่หัวหน้าพรรคจะต้องเป็น 1 ใน 3 บัญชีรายชื่อเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย นายสุทินกล่าวว่า ไม่จำเป็น จารีตพรรค ย้อนไปก่อนการเลือกตั้ง 2554 ตอนนั้นนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เป็นหัวหน้าพรรค แต่คนที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งสมาชิกก็ยอมรับกัน อีกทั้งพรรคการเมืองในต่างประเทศ ประธานาธิบดีก็ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค แนวคิดในวันนี้เป็นไปได้ทั้ง 2 แบบคือ หัวหน้าพรรคจะเป็นหนึ่งในบัญชีรายชื่อนายกฯด้วย หรือคนเป็นหัวหน้าพรรคแต่ไม่ได้อยู่ใน 3 รายชื่อที่เสนอเป็นนายกฯ ซึ่งเป็นไปได้ทั้งนั้น

ถามถึงสูตรที่มีการพูดถึงคือให้ พล.ต.ท.วิโรจน์ เป็นหัวหน้าพรรค แต่จะเปิดตำแหน่งใหม่ ที่มีอำนาจและความสำคัญไม่น้อยกว่าหัวหน้าพรรคให้คุณหญิงสุดารัตน์ นายสุทินกล่าวว่า ก็มีความเป็นไปได้ อาจจะเป็นตำแหน่งที่ไม่ใช่กรรมการบริหารพรรค เพื่อป้องกันเหตุจากการยุบพรรค เพื่อให้คุณหญิงสุดารัตน์เข้าไปอยู่ในเซฟตี้โซน ที่ไม่ต้องมาเป็นกรรมการบริหารพรรค และดูแล้วท่านก็มีความเหมาะสม ไม่ว่าจะไปอยู่ในตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์ของพรรค หรือตำแหน่งอะไรก็ตาม หรือจะมาเป็นหัวหน้าพรรคด้วยก็ได้

นายสุทินกล่าวอีกว่า ในส่วนของประธานภาคอีสาน ตอนนี้ยังไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ มีนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ อดีต ส.ส.อาวุโส มหาสารคาม ทำหน้าที่ไปก่อน ซึ่งก็ทำหน้าที่ได้ดี แต่ตำแหน่งดังกล่าวยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งสรรหา คงรอให้มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ให้แล้วเสร็จค่อยมาจัดสรร วางโครงสร้างกันใหม่อีกครั้ง ส่วนกระแสข่าวการดูด ส.ส.เพื่อไทย ในภาคอีสาน ขณะนี้เงียบลงไปมาก แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ ยังมีบางพรรคการเมืองไปเก็บบัตรประชาชนพร้อมจ่ายเงิน แลกกับการนำไปสมัครเป็นสมาชิกในพรรคนั้นๆ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบด้วย    

"เรื่องการยุบพรรคไม่มีความกังวล เพราะเชื่อว่ากกต.ชุดนี้มีหลักการ ท่านทั้งหลายคงมีภูมิคุ้มกันพอสมควร ใครไปสั่งเขายาก และโดยเนื้อหาสาระที่มีการพูดถึง โทษก็ไม่รุนแรงที่จะทำให้พรรคเพื่อไทยถูกยุบพรรค ขณะที่พรรคอื่นทำผิดมากกว่าเพื่อไทย เดินสายรณรงค์หาเสียงยังทำได้ ถ้าจะโดน พรรคอื่นคงโดนไปหลายข้อหา มั่นใจว่า กกต.ชุดนี้จะไม่อ่อนไหวไปตามกระแสต่างๆ" นายสุทินกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"