เตือนชาวนาระวังแก๊งมิจฉาชีพหลอกซื้อข้าวให้ราคาสูงเกินจริง


เพิ่มเพื่อน    

25 ต.ค.61 - นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ด้วยขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ อยู่ระหว่างเตรียมการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวเปลือก ปีการผลิต 2561/62 โดยจะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 เป็นต้นไป ประกอบกับรัฐได้มีนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าวด้านการตลาด จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่มโดยสถาบันเกษตรกร , โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวนาปีและการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว , โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวนการเก็บสต็อก และโครงการสินเชื่อเพื่อสร้างยุ้งฉางให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกร ซึ่งอาจมีกลุ่มบุคคลหรือกลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกลวงเกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยมีพฤติกรรมในการชักจูงว่าจะรับซื้อข้าวเปลือกของเกษตรกรในราคาสูงกว่าท้องตลาดปกติ ด้วยวิธีการหรือข้อเสนอต่างๆ เพื่อให้พี่น้องเกษตรกรหลงเชื่อ ซึ่งอาจทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนดังกล่าวได้

เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกษตรกรถูกหลอกลวง ทางจังหวัดบุรีรัมย์ จึงออกประกาศแจ้งเตือนให้เกษตรกรระมัดระวังไม่ให้ถูกหลอกลวงจากการขายข้าวเปลือก หากมีผู้รับซื้อมาชักจูงให้ราคารับซื้อที่สูงผิดปกติกว่าราคาตลาดทั่วไป หรือจ่ายเงินบางส่วนหรือจ่ายเงินเชื่อ อาจทำให้เกษตรกรถูกฉ้อโกงได้ ดังนั้น เกษตรกรที่จะขายข้าวเปลือกโปรดตรวจสอบราคารับซื้อข้าวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน เพื่อเป็นข้อมูลเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจขาย และควรขายข้าวเปลือกที่ได้เป็นเงินสด หรือสามารถรับเงินได้ทันที

“ทั้งนี้ หากพบเห็นว่ามีการหลอกลวงเกษตรกร โปรดแจ้งสถานีตำรวจท้องที่ หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดบุรีรัมย์ โทร 044-621185 , 044-613363 หรือสายด่วน 1569 เพื่อจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป”  นายธีรวัฒน์ กล่าว


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"