‘พอช.อีสาน’ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 21 หน่วยงาน แก้ปัญหาความยากจนกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือนเมืองย่าโม


เพิ่มเพื่อน    

 

นครราชสีมา / สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน พอช.สำนักงานภาคอีสาน ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 21 หน่วยงาน แก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือนจังหวัดนครราชสีมาระยะเวลา 5 ปี  เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางให้ครอบคลุมทุกมิติแบบองค์รวมเพื่อให้กลุ่มเปราะบางสามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการ  รวมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางและให้ครอบครัวมั่นคงมีความสุข สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

          วันนี้ ( 25 มิถุนายน) ระหว่างเวลา 9.00-12.00  ที่ห้องประชุมสุวัจน์ลิปตพัลลภ 2  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา  นายชรินทร์  ทองสุข  รองผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา  เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (Memorandum of Understanding / MoU) ‘โครงการบูรณาการความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบเบ็ดเสร็จและแม่นยำกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือน จังหวัดนครราชสีมา’  ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาและหน่วยงานภาคีเครือข่าย  21 หน่วยงาน   ประกอบด้วย

          สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา ปกครองจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด  สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด  กองทัพภาคที่ 2  สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด  สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด  สำนักงานพาณิชย์จังหวัด  สำนักงานแรงงานจังหวัด   สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด   สำนักงานพัฒนาชุมชน

          สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  องค์การบริหารส่วนจังหวัด  สำนักงานเกษตรจังหวัด  สำนักงานประมงจังหวัด สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด  สำนักงานจัดหางานจังหวัด  สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด  สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 5  ขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดนครราชสีมา  และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชนสำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

          โดยมีเจตนารมณ์เพื่อความร่วมมือกันของทุกฝ่ายที่มีความมุ่งมั่นและเห็นความสำคัญในการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนในประเทศ  รวมถึงการพัฒนาคนทุกช่วงวัย  เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข  ได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

          ส่วนวัตถุประสงค์มี ด้าน  คือ 1.เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการแลกเปลี่ยนฐานข้อมูลกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือนระดับจังหวัดนครราชสีมาที่เกิดจากการบูรณาการข้อมูลจากทุกหน่วยงาน  รวมทั้งการพัฒนาระบบและโครงสร้างการแก้ไขปัญหาความยากจนด้วยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

          2.เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างเบ็ดเสร็จและแม่นยำในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

          3. เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางให้ครอบคลุมทุกมิติแบบ
องค์รวม  เพื่อให้กลุ่มเปราะบางสามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการ  รวมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางและให้ครอบครัวมั่นคงมีความสุข   สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

          และ 4. เพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ทั้งภาครัฐ  สถาบันวิชาการ  ภาคเอกชน  และภาคประชาสังคม ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคนจนเป้าหมายให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  รวมถึงส่งเสริมการเรียนรู้  การพัฒนาทักษะ  และหาแนวทางในการปรับปรุงเงื่อนไขที่จำเป็นต่อการดำรงชีพให้เอื้อต่อการสร้างหรือเพิ่มรายได้ เพื่อให้คนจนเป้าหมายสามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้อย่างมั่นคง

 

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นเพื่อความเข้มแข็งของชุมชนอย่างบูรณาการ

 

          ทั้งนี้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว  มีระยะเวลา 5 ปี  (..2564-2568)  นอกจากนี้ยังมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นเพื่อความเข้มแข็งของชุมชนอย่างบูรณาการระหว่างขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดนครราชสีมา  สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา  โดยมีเจตนารมณ์ร่วมกันในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นอันเป็นสังคมฐานรากที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์  มีวิถีชีวิต  วัฒนธรรมแตกต่างหลากหลายตามภูมินิเวศ  ให้มีความเข้มแข็ง  สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน  เป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศในทุก ๆ มิติ

          นายชรินทร์  ทองสุข  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ให้แง่คิดเรื่อง กุญแจ 9 ดอกสู่ความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาความยากจน จังหวัดนครราชสีมา’  มีสาระสำคัญคือ  1. ควรเป็นวาระร่วมของจังหวัดที่ทำอย่างต่อเนื่อง  ไม่ใช่เพียงนโยบาย และปรับเปลี่ยนไปตามวาระทางการเมือง  2. ให้ความสำคัญกับฐานข้อมูลคนจนจริงๆ ที่แม่นยำ  3. ต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกมิติในรายครอบครัว  โดยบูรณาการทุกหน่วยงานเข้าร่วม  4. วิเคราะห์ถึงสาเหตุของความยากจนที่แท้จริง  ถูกต้อง "เกาให้ถูกที่คัน" เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด

          5. มีการบันทึกข้อมูล และเชื่อมโยงได้  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าไปดูความช่วยเหลือคนจนได้  6. บูรณาการการแก้ไขปัญหา  โดยเตรียมเมนูที่เหมาะสม หลากหลายกับกลุ่มเป้าหมาย  เน้นการสนับสนุนเครื่องมือและสอนวิธีการจับปลา ไม่ควรแจกอย่างเดียว  แต่ควรมีเงื่อนไขว่าคนจนต้องมีส่วนร่วม  ต้องมีการพัฒนา  7. มีการติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด  ต่อเนื่อง 8. มีการบันทึกผลการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคนจนร่วมผ่านระบบ Electronic เพื่อป้องกันมิให้ข้อมูลสูญหาย  และ 9. สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้การจัดการปัญหาความยากจนเป็นไปอย่างเบ็ดเสร็จ

          นายสมชาติ  ภาระสุวรรณ  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนฯ หรือ พอช.’  ได้เข้าร่วมการเสวนาออนไลน์ในหัวข้อ    การบูรณาการความร่วมมือและการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบางรายครัวเรือนจังหวัดนครราชสีมา  โดยนำเสนอบทบาท  ภารกิจ และการดำเนินงานของ พอช.ในการสนับสนุนกลไกชุมชนในการแก้ไขปัญหาความยากจน  โดยการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานและภาคีที่เกี่ยวข้อง

          โดย ผอ.พอช. เน้นย้ำความสำคัญประเด็นการพัฒนาร่วมกัน  6 ร่วม   คือ  1. พื้นที่การพัฒนาร่วม  2.ชุมชน/ประชาชนมีส่วนร่วม  3.ความร่วมมือร่วมหลายฝ่ายเพื่อสนับสนุนชุมชนในการแก้ไขความยากจนในพื้นที่  4.ข้อมูลร่วม  ทุกคนสามารถใช้ข้อมูลเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจแก้ไขปัญหาได้  5.แผนพัฒนาชุมชนท้องถิ่นร่วม  ทั้งในระดับตำบล  อำเภอ  และจังหวัด   และ  6.กลไกการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาร่วม

 

(memorandum-of-understanding-/-mou กองทัพภาคที่-2 กุญแจ-9-ดอกสู่ความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาความยากจน-จังหวัดนครราชสีมา นครราชสีมา นายชรินทร์ -ทองสุข นายสมชาติ- ภาระสุวรรณ ปกครองจังหวัดนครราชสีมา พอช.อีสาน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สำนักงานแรงงานจังหวัด เมืองย่าโม แก้ไขปัญหาความยากจน แก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคุณภาพชีวิต โครงการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นเพื่อความเข้มแข็งของชุมชนอย่างบูรณาการ

เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"