'ป๋าเปรม'ดีใจพบเพื่อนเก่า'มหาเธร์' รำลึกความหลังนายกฯพร้อมกัน 7 ปี


เพิ่มเพื่อน    

25 ต.ค.61 - เมื่อเวลา 10.55 น. ที่บ้านพักรับรองสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ให้การต้อนรับ นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล โดยพล.อ.เปรมได้เดินมารอคณะของนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด   บริเวณด้านหน้าอาคารบ้านพักฯ จากนั้นได้พูดคุยทักทายกันก่อนที่จะเดินเข้าไปในอาคารบ้านพักพร้อมกัน โดยพล.อ.เปรม สวมเสื้อผ้าไทยทรงพระราชทานสีม่วง และมีสีหน้ายิ้มแย้ม ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล สถานีตำรวจนครบาลสามเสน และเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารที่ดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณหน้าบ้านพักรับรองสี่เสาเทเวศร์ 

ทั้งนี้พล.อ.เปรมได้ใช้เวลาพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย  เป็นเวลาประมาณ 15 นาที จากนั้นพล.อ.เปรมได้มอบของที่ระลึกเป็นรูปภาพลายไทยพระนารายณ์ทรงสุบรรณลงรักปิดทอง

ในส่วนของนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด  ได้มอบรูปทำเนียบของมาเลเซียเป็นของที่ระลึกให้พล.อ.เปรมด้วยเช่นกัน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่นเพราะทั้งสองบุคคลไม่ได้เจอกันนานก่อนที่คณะของนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด  จะเดินทางกลับ โดยพล.อ.เปรมได้เดินออกมาส่งขึ้นรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ก่อนที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียจะเดินทางมาถึงได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลจากประเทศมาเลเซียเดินทางเข้าไปยังบ้านพักรับรองสี่เสาเทเวศร์เพื่อดูแลมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศในฐานะเป็นเจ้าภาพคอยกำกับดูแล

พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เผยว่า พล.อ.เปรมพูดคุยถามสารทุกข์สุกดิบ รวมถึงสุขภาพของกันและกันหลังจากที่ไม่เจอกันนาน และแสดงความยินดีที่นายมหาเธร์ โมฮัมหมัดได้เป็นนายกรัฐมนตรีตามความต้องการของประชาชนมาเลเซีย 

" พล.อ.เปรม ดีใจ ที่ นายมหาเธร์ มาพบ และดีใจ ที่ นายมหาเธร์ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ทั้งสองท่านได้รำลึกความหลังกัน โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.เปรม ได้ส่งจดหมายส่วนตัว ผ่านช่องทางการทูตของกระทรวงต่างประเทศ ไปแสดงความยินดี ในช่วงที่นายมหาเธร์รับตำแหน่งใหม่ๆ" พล.ท.พิศณุ กล่าว

พล.ท.พิศณุ ยังเปิดเผยถึง ความสัมพันธ์ในอดีตระหว่าง พล.อ.เปรม กับ นายกมหาเธร์ว่า ทั้งสองท่านมีความใกล้ชิดกันมาก เพราะเป็นนายกรัฐมนตรีพร้อมกันประมาณ 7 ปี  ซึ่งในช่วงนั้น นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ ขอให้ไทยช่วยสนับสนุนการ แก้ไขปัญหาโจรจีนคอมมิวนิสต์ในประเทศมาเลเซีย ในขณะที่ พล.อ.เปรม ขอให้ทางมาเลเซีย สนับสนุนแก้ไขปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงความร่วมมือในด้านอื่นๆอีกมาก คาดว่าทั้งสองท่านไม่ได้เจอกันนานเกือบ 30

พล.ท.พิษณุ เผยด้วยว่า พล.อ.เปรม สุขภาพแข็งแรงดี แต่จำเป็นต้องลดภารกิจลง เช่น งานสานใจไทยสู่ใจใต้ จะให้ พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์องคมนตรี ไปเป็นประธานเปิดและปิด เรื่องจากท่านเป็นประธานโครงการอยู่แล้ว แต่พล.อ.เปรม ยังเข้าประชุมทำเนียบองคมนตรี ซึ่งก่อนหน้านี้มีคนปล่อยข่าวว่า พล.อ.เปรมจะย้ายออกจากบ้านสี่เสาร์เทเศน์ ยืนยันไม่เป็นความจริง ไม่ได้ย้ายไปไหน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"