ชง ครม.รื้อกม.กนอ.เปิดช่องลงทุน


เพิ่มเพื่อน    

 

“อุตตม” แจงเตรียมชง ครม. ยกเครื่องกฎหมาย กนอ. เปิดช่องลงทุนได้เอง ลุ้นมีผลบังคับใช้ปีหน้า พร้อมจี้บอร์ดตั้งนิคมอุตสาหกรรมหมุนเวียนทรัพยากรใน 6 ภูมิภาค จ่อขายซองประมูลโครงการท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 ต้น พ.ย. นี้

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานแก่คณะกรรมการการนิคมอุตสาหกรรรมแห่งประเทศ (บอร์ด กนอ.) ว่า กนอ. อยู่ระหว่างหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กนอ. ที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนแผนงานและภารกิจของ กนอ. ให้มีความคล่องตัวมากขึ้น โดยจะให้สามารถลงทุนได้ด้วยตัวเองภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ คาดจะแล้วเสร็จและเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนเสนอให้ที่ประชุมสภานิติบัญญัติ (สนช.) พิจารณาเห็นชอบ ให้มีผลบังตับใช้ได้ช่วงต้นปีหน้า

ทั้งนี้ ยังให้เร่งรัดแนวคิดจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมหมุนเวียนทรัพยากร (รีซอร์ส รีโคฟเวอรี่ ปาร์ค) พื้นที่ 1 พันไร่ ซึ่งกำลังศึกษารูปแบบจัดตั้งอยู่ใน 6ภูมิภาค เพื่อดูแลการใช้ทรัพยากรที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ โดยต้องมีความชัดเจนภายในปี 2562 ว่าจะพัฒนาในจุดใดก่อน

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า ได้รายงานความคืบหน้าโครงการต่างๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยให้เร่งรัดโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำร่างเชิญชวนภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุน (ทีโออาร์) คาดจะเสนอให้ ครม. พิจารณาได้ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ และสามารถประกาศให้ภาคเอกชนเข้าซื้อซองประมูลได้ช่วงประมาณต้นเดือนพ.ย.นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"