หนึ่งพรรค 2 ขา 3 ขั้วอำนาจ หมากแก้ สู้เกม ยุบพรรค


เพิ่มเพื่อน    

 

       พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่งหนังสือบอกกล่าวเชิญสมาชิกพรรคมาร่วมประชุมใหญ่ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และการเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งวันที่ 28 ต.ค. จัดทัพด้านบริหารชุดใหม่ ท่ามกลางกระแสข่าวยุบพรรค ผลพวงจาก ทักษิณ ชินวัตร นายใหญ่เพื่อไทย วิดีโอคอล ส่งสัญญาณถึงสมาชิกพรรค ‘...อีสานเขียวเนี่ย พรรคเพื่อไทยมีโอกาสเขียวทั้งอีสาน เพื่อไทยจะชนะที่หนึ่งแน่นอน คือว่าชนะทุกเขต ทั้งอีสานเลยเนี่ย ไอ้พวกที่ไปเนี่ย ผมกำลังจะบอกว่า ทวิตเตอร์ขอบคุณพวกที่ออกจากพรรคไป เพราะว่าได้เป็นคนที่เสียสละอย่างยิ่ง ที่ได้เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เป็นผู้แทน’ กกต.กำลังรวบรวมข้อมูล เข้าข่าย บุคคลที่ไม่เป็นสมาชิกพรรค เข้ามาสั่งการจนทำให้พรรคขาดความเป็นอิสระหรือไม่

                อีกปม คณะแกนนำพรรค กรรมการบริหารพรรค เจอข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. จัดกิจกรรมการเมือง เลยโดนทั้งข้อหาตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตร 116 บางรายโดนความผิดเอาข้อมูลอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตามไปด้วย ซึ่งโทษทัณฑ์ทั้ง 2 เงื่อนปม ต่างนำไปสู่การยุบพรรคได้ทั้งสิ้น

        เพื่อไทยจึงต้องเร่งจัดทัพ การบริหารงานพรรคต้องทำในแง่ยุทธศาสตร์ ก็ต้องหาทางแก้ไปด้วย เพราะอย่างว่า ในวันที่ 28 พ.ย. อัยการจะสั่งฟ้องคดีหรือไม่ อันเป็นวันเลยเส้นตาย การสังกัดพรรคครบ 90 วัน ในกรณีที่มีการเลือกตั้ง 24 ก.พ.2562 กลายเป็นเงื่อนปมเชื่อมโยงอีนุงตุงนัง

                เพื่อไทยสายตุลาการ อาศัยคอนเน็กชั่น เช็กข่าวกันจ้าละหวั่น ผลจะออกมาทางไหนแน่ จะได้กำหนดยุทธศาสตร์ ปักหมุดเลือกเดินถูก ไม่หลงทิศ แต่ในนาทีนี้ ภารกิจเร่งด่วน หาหัวหน้าพรรค เลือกสรรกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันอาทิตย์นี้ 28 ต.ค. ซึ่งสิ่งที่พอทำได้ และลงตัวที่สุดในเวลานี้คือ การทำให้พรรคเป็น 2 ขา แยกในส่วนของกรรมการบริหารพรรค ที่จะไม่มีผู้ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้งระบบเขต มาเป็นกรรมการบริหารพรรค เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการยุบพรรค

                ชื่อที่ถูกคัดเหลือไม่กี่คน เสือเฒ่า พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ จ่อขึ้นแท่นเป็นหัวหน้าพรรคอย่างเต็มตัว เสี่ยอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย ทำหน้าที่แม่บ้านพรรค ตำแหน่งอื่นคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาก กระบอกเสียงแบ่งหน้าที่ชัด โฆษกเป็นเพียงฝ่ายพีอาร์ ชี้แจงผลงาน นโยบายพรรค เรื่องการเมือง ตอบโต้แบบดุเด็ดเผ็ดมันตกมาอยู่ที่รองโฆษกแทน 

                ในเวลากระชั้นชิด เกมเฉพาะหน้านาทีนี้ ขุนพลเพื่อไทยคิดว่าเพื่อไทยยังเป็นพรรคอยู่ แต่เพื่อลดทอนความเสี่ยง ตายหมู่ ตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคอันเสี่ยง ล่อแหลมยุบพรรค จึงตั้งมาเป็นเพียงเชิงสัญลักษณ์ ให้ครบตามองค์ประกอบความเป็นพรรค ตามเงื่อนไขกฎหมายเท่านั้น

                ยังมีส่วนใหม่ที่ตั้งขึ้นมาคานอำนาจคณะกรรมการยุทธศาสตร์ คาดกันว่า หญิงหน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ มาทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการชุดนี้ จะเดินเกมการเมืองเต็มสูบ กำหนดทั้งยุทธศาสตร์การเมือง แนวทางหาเสียง               

                 แผนงานเร่งด่วนที่ต้องเร่งทำ ยังไม่ต้องสนใจว่า เพื่อไทยจะยังเป็นพรรคไปจนถึงวันเลือกตั้งหรือไม่

        ในส่วนของขยักสอง มีการวางแนวทางสำรองเอาไว้อีกชั้น การเตรียมพรรคสำรอง ซึ่งจะมีอย่างน้อย 2 พรรค ที่เป็นพรรคเครือข่าย พรรคเพื่อธรรม ที่มี สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค นายสมชาย-นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็นผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลังคนสำคัญ เตรียมรับสมาชิกเกรดเอ หากพรรคเพื่อไทยมีชะตากรรมไปในทิศทางเดียวกับไทยรักไทย พลังประชาชน จริงๆ

        ขณะที่ พรรคไทยรักษาชาติ กำลังเร่งล้างน้ำ เทกโอเวอร์พรรคที่มีอยู่แล้ว มาเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อบังคับพรรค สัญลักษณ์ โลโก้ เลือกหัวหน้า กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เข้ามาแทน ตลอดจนไปถึงทำการย้ายที่ทำการพรรค เสธ.แมว-พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ผู้จุดประเด็น แท็กทีม เจ๊แจ๋น-พวงเพชร ชุณละเอียด คนสนิทหญิงหน่อย-สุดารัตน์ เข้ามาร่วมในกระบวนการจัดตั้งทำพรรค ยิ่งทำให้ถูกสปอตไลต์จับจ้องมา เตรียมดึงมือดี ปานปรีย์ พหิทธานุกร เข้ามานั่งเป็นหัว เพิ่มความเชื่อมั่น สร้างจุดขาย รองรับศึกเลือกตั้ง

         มีการมองกันว่า หากถึงคราวพรรคเพื่อไทยกลายเป็นพรรคร้างจริง พรรคนี้จะมีเจ๊หน่อย-สุดารัตน์ และคนใกล้ชิดที่วันนี้แผ่ขยายไปไกล ไปถึงฐานสมาชิกคนรุ่นใหม่ แนวร่วมภาคเหนือ ภาคอีสาน ไม่ใช่มีเพียงแค่ก๊วน กทม.อย่างเดียวเหมือนแต่ก่อน ประกอบกับ การออกมาทำพรรคไทยรักษาชาติ ยังลดแรงต้าน ความไม่ลงรอยของสุดารัตน์กับเยาวภา ที่ขัดแย้งในแนวทาง วิธีคิดกันเป็นอย่างมาก 

         พรรคเพื่อธรรม ก็จะกลายเป็นพรรคหลัก แหล่งชุมนุมจอมยุทธ์การเมือง คนใกล้ชิดนายใหญ่ ที่มองทิศทางการเมืองต่างจากสุดารัตน์ จะไปร่วมกันในพรรคดังกล่าว พรรคเพื่อชาติจะเน้นไปเก็บตกแนวร่วม ฐานเสื้อแดงเป็นหลัก ส่วนกระบวนการจะคัดสรร จัดวางให้ พรรคใดเป็นพรรคหลัก เน้นระบบเขตเลือกตั้ง พรรคใดเน้นระบบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยังเป็นเรื่องที่ต้องไปพูดคุย ไปไกล่เกลี่ยเพื่อความลงตัวกันอีกรอบ

                ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่ชะตากรรมแขวนอยู่บนเส้นด้าย 50-50 โอกาสที่จะถูกยุบ ไม่ถูกยุบ แต่ความเป็นพรรคจัดวาง ในแง่ยุทธศาสตร์การเมือง สำนักต่างๆ ที่จะแตกกันออกมาเป็นหลายสำนัก อาทิ สำนักเทคโนโลยีและสารสนเทศเพื่อจะได้สื่อสารเชื่อมกับประชาชน สำนักการสื่อสาร สำนักกฎหมายไว้คอยช่วยเหลือประชาชน สำนักธรรมาภิบาลไว้ทั้งตรวจสอบองค์กรภายนอกและตรวจสอบสมาชิกกันภายใน สำนักเครือข่ายและกิจกรรม สำนักกิจการสาขาพรรค สำนักงบประมาณและการจัดหารายได้ เป็นต้น

         คนในพรรคเพื่อไทยเตรียมปั้นพรรคเป็น สถาบันการเมือง เป็นพรรคของประชาชน เน้นการมีส่วนร่วมจากประชาชน ตามที่หลายคนคาดหวังไว้ ในแง่เกมการเมือง ยุทธศาสตร์ ทิศทาง นโยบาย ยังไม่อาจหลุด สลัดภาพ อำนาจสั่งการ นายใหญ่คนแดนไกล-ทักษิณ ชินวัตร ไปได้ ยามเดินทางมาฮ่องกง สิงคโปร์ จีน มักมีสมาชิกตั้งแต่ระดับแกนนำไปจนถึงแนวร่วมไปพบปะ ปรากฏทั้งภาพและข่าวอยู่บ่อยครั้ง ต่อมาพรรคก็รับลูกมาสานต่อ

        ไม่นับรวมการสไกป์ วิดีโอคอล มาถึงสมาชิกในหลายวงหารืออยู่เนืองๆ เช่นเดียวกับ การต่อสาย ยกหูหาบุคคลการเมืองทั้งในพรรค ต่างพรรค เจรจางานการเมือง สะท้อนให้เห็นเงาราง ยังคอยทำการควบคุม กดปุ่มสั่งการจากแดนไกลอยู่ดี   

        เพื่อไทยยุคใหม่ที่มีการวางโครงสร้างสวยงาม เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน สร้างพีระมิด ฐานรากต้องแข็งแรง กระจายจัดตั้งสำนักออกเป็นอีกสิบสำนัก หรือแม้แต่ล่าสุด การจัดวางโครงสร้างบริหารงาน 2 ขา ฝ่ายควบคุมพรรค หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค ว่ากันไป ฝ่ายยุทธศาสตร์ ให้ประธานยุทธศาสตร์ว่ากันไป แต่ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน ยังต้องเงี่ยหูฟังเจ้าของพรรคจากคนแดนไกลหรือไม่ กลายเป็น 1 พรรค 3 อำนาจ

                เพื่อไทยวางโครงสร้าง จัดทั้งทัพสู้ศึกเลือกตั้ง ไปพร้อมกับแก้เกมยุบพรรค แต่สุดท้ายเข้าตาจน ยังถูกเช็กบิล ล้างบาง ได้เวลาปลุกแนวร่วม อารยะขัดขืน โหวตโน ยื้อเวลาจัดตั้งรัฐบาล กับอีกเกม หากได้เสียงอันดับ 1 แต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ขอสิทธิ์ ยึดเก้าอี้ ประธานสภาฯ ตีรวนเกมสภาฯ

                งัดแผนป่วนทั้งในสภาฯ นอกสภาฯ เตรียมรับน้องล่วงหน้าเอาไว้เรียบร้อย.       

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"