อนาคตใหม่ผวาไส้ศึก รังสิมันต์จะเป็นส.ส.!


เพิ่มเพื่อน    

 อนาคตใหม่อาจเป็นคุณ เปิดรับผู้สมัครลงไพรมารีโหวต ดีเด่นดังเพียบ อยากเลือกตั้งแปลงร่างอยากเป็นนักการเมืองลงเวทีแล้ว เสื้อแดงเอาด้วยขอเป็น ส.ส.พรรค  "ปิยบุตร" มาดเข้ม ขู่มีอนาคตปลอมตีเนียนเข้าพรรคแล้วทรยศทีหลัง "รังสิมันต์" เผยอยากไปนั่งในสภาเพราะ "บิ๊กแดง" จะทำรัฐประหาร

    ที่อาคารไทยซัมมิท เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่เปิดรับสมัครผู้ประสงค์ลงสมัครเพื่อแข่งขันไพรมารี เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ภายใต้ชื่อกิจกรรม “ผู้สมัครอนาคตใหม่อาจเป็นคุณ” โดยมีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และนายรณวิต หล่อเลิศสุนทร รองหัวหน้าพรรค ให้การต้อนรับและกล่าวชี้แจงถึงแนวทางการทำไพรมารีโหวต
    นายปิยบุตรกล่าวตอนหนึ่งว่า อยากให้สมาชิกทุกคนพิจารณาการลงคะแนนไพรมารีโหวตเลือกผู้สมัครส.ส.แต่ละเขตให้ดี บางรายอาจมีการปลอมมาอย่างแนบเนียน เพื่อเข้ามาแล้วทรยศพรรคในวันข้างหน้า ขอยืนยันว่าสมาชิกพรรคทุกคนจะเป็นผู้เลือกผู้สมัคร ส.ส.ในแต่ละเขตด้วยตนเอง ไม่ใช่กรรมการบริหารพรรค ดังนั้นสมาชิกทุกคนไม่ต้องวิ่งมาหาตนหรือนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค เพื่อหวังลงเป็นผู้สมัคร 
    เขากล่าวว่า ขั้นตอนจากนี้เมื่อรับสมัครคนที่จะลงไพรมารีโหวตแล้ว จะมีการสัมภาษณ์เบื้องต้นดูทัศนคติก่อนให้สมาชิกร่วมไพรมารีโหวตต่อไป นี่คือกติกาของพรรค อาจมีการมองว่าเป็นเรื่องเสียเปรียบที่เราเปิดตัวผู้สมัครช้า แต่ตนมองว่านี่คือความได้เปรียบในการสร้างวัฒนธรรมการเมืองแบบใหม่ ประชาชนมีส่วนร่วมในพรรคแบบประชาธิปไตยทางตรงและการกระจายอำนาจ
    “เกจิหลายสำนักประเมินอนาคตใหม่จะไม่ได้ ส.ส.เขต แต่จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อจากคะแนนแบบแบ่งเขต ก็ขอเรียนว่าผมไม่ได้มองผู้สมัคร ส.ส.แบบเขตเป็นพลทหารไปเก็บคะแนนให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ สมาชิกทุกคนที่ได้ลงเขตคือนักสู้ทางความคิดของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งผมเชื่อว่าอนาคตใหม่จะชนะการเลือกตั้งในหลายเขต ด้วยมิติทางการเมืองแบบใหม่ ที่ประสบการณ์จากการลงพื้นที่ของผม พบว่าต้องการความเปลี่ยนแปลง การเมืองไม่ใช่แค่การเลือกตั้งเพื่อเป็น ส.ส.เข้าสภาถ่ายรูปคู่สายสะพายแปะฝาบ้านแล้วจบ วันนี้ไม่ใช่ แต่พรุ่งนี้มีความหวังแน่นอน เพราะพวกเราเริ่มต้นนับหนึ่งแล้ว จึงขอให้ทุกคนสู้อย่างเต็มที่ เพื่อเข้าไปร่วมกันมีอำนาจรัฐสร้างความเปลี่ยนแปลง” 
    นายปิยบุตรยังกล่าวถึงความคืบหน้าการวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคว่า มีผู้สนใจเข้ามาสมัครเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นวันแรกที่พรรคเปิดให้สมาชิกมาสมัครเป็นผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ?ของพรรคที่บริเวณที่ทำการพรรค โดยส่วนหนึ่งได้ทำการสมัครผ่านช่องทางออนไลน์ไปแล้วบ้างส่วนตั้งแต่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา 
    ทั้งนี้ การเปิดให้สมาชิกมาสมัครเป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคนั้น จะรับสมัครวันสุดท้ายในวันที่ 18 พ.ย.นี้ 
หลังจากนั้นในช่วง 8-9 ธ.ค.61 ทางพรรคจะมีการจัดทำไพรมารีโหวตให้สมาชิกในพรรคได้เลือก ส.ส.ของพรรคในแต่ละเขต อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าในสิ้นปีนี้จะดำเนินการให้ได้ผู้สมัครทั้ง 350 เขต
    เมื่อถามว่า จะมีผู้สมัครที่มีคุณสมบัติ? "ดี?-เด่น-ดัง" เข้ามาที่พรรคหรือไม่ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ตอบว่า  เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ตนจะเป็นคนตัดสินใจว่าใครจะเป็นผู้สมัคร ส.ส.? พรรคอนาคตใหม่สร้างขึ้นเพราะต้องการเปลี่ยนวัฒนธรรมทางการเมืองแบบเดิม ที่คนไม่กี่คนจะสามารถกำหนดได้ว่าใครเป็นผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค เพราะเราต้องการเปลี่ยนให้เป็นสมาชิกพรรคทุกคนสามารถกำหนดได้ 
    ส่วนความคืบหน้ากรณีพรรคอนาคตใหม่สอบถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)? เกี่ยวกับข้อห้ามรับเงินบริจาคนั้น ขณะนี้ทาง กกต.ยังไม่ได้ให้คำตอบ แต่เรายืนยันว่าจะเดินหน้ารับเงินบริจาคและขายสินค้าต่อไป เพราะไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากข้อห้ามดังกล่าวใช้บังคับเฉพาะพรรคการเมืองเดิมเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ? ขอเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ?ปลดล็อกทุกอย่างเพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม ทุกพรรคการเมืองไม่ว่าจะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุน คสช. ต้องมีโอกาสทำงานอย่างเท่าเทียมกัน
     ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการสมัครเข้ารับการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อชิงตำแหน่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. (ไพรมารีโหวต) ของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเปิดให้บุคคลที่มีคุณสมบัติและอุดมการณ์ตรงกับพรรคอนาคตใหม่เข้าสมัครที่สำนักงานใหญ่พรรคอนาคตใหม่เป็นไปอย่างคึกคัก
          โดยมีผู้ที่ต้องการจะลงชิงตำแหน่งผู้สมัคร ส.ส. ทยอยเดินทางยื่นเอกสารด้วยตัวเอง อาทิ นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง, นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ผู้ร่วมจดจัดตั้งพรรค, นายอิงควัส อมาตยกุล สถาปนิก, นายณัทพัช อัครฮาด น้องชายของ น.ส.กมนเกด อัครฮาด 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. ที่บริเวณวัดปทุมฯ เมื่อปี 2553 เป็นต้น
          ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ให้สัมภาษณ์ถึงการตัดสินใจลงเล่นการเมืองว่า เพื่อต้องการทำผ่านการตัดสินใจบางอย่าง เพื่อต่อสู้กับระบบการปกครองที่ไม่เคารพประชาชน โดยก่อนหน้านี้ตนยังลังเลว่าจะลงการเมืองหรือไม่ แต่เมื่อได้ฟังคำให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ถึงโอกาสเกิดรัฐประหารขึ้นอีก ตนจึงตัดสินใจลงเล่นการเมือง.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"