“Senior Taxi”...บริการดูแลรับส่งวัยเกษียณ


เพิ่มเพื่อน    


    ตอบโจทย์ผู้สูงอายุ ตลอดจนคนวัยเกษียณที่ต้องการทำกิจกรรมนอกบ้าน และมีธุระปะปังไปพบแพทย์ ทั้งนี้ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางและมีผู้ให้บริการคอยดูแล ที่ไม่ใช่แค่การไปส่ง แต่ยังคอยรับกลับ หรือแม้แต่มีคนคอยไปธุระเป็นเพื่อน นั่นจึงเกิดเป็น “Senior Taxi” หรือบริการรถแท็กซี่รับ-ส่งผู้สูงอายุ 

(รสรี ซันจวน)

    คุณเป้-รสรี ซันจวน ผู้บริหาร Senior Taxi Thailand อธิบายว่า “จุดเริ่มต้นของธุรกิจให้บริการแท็กซี่ผู้สูงอายุนั้น เริ่มมาจากการก่อนหน้านั้นมีความรู้และประสบการณ์ในการทำธุรกิจเกี่ยวกับเด็กและผู้สูงอายุมา 13 ปีแล้ว ในรูปแบบของการเป็นศูนย์ฝึกอบรมผู้ดูแลเด็กและผู้สูงวัย ตลอดจนให้การอบรมเจ้าหน้าที่ที่จะดูแลผู้สูงอายุ จึงได้ร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ที่เป็นบริษัทแท็กซี่มิเตอร์ กระทั่งเกิดเป็นรูปแบบการให้บริการแท็กซี่สำหรับผู้สูงวัยขึ้นมา ซึ่งเราเปิดได้ประมาณ 4 เดือนแล้ว และก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ที่ใช้บริการ 
    “สำหรับบริการของ “Senior Taxi Thailand” ประกอบด้วย 3 รูปแบบหลักๆ คือ 1.บริการรับและส่ง โดยผู้ใช้บริการจะเสียค่าบริการตามมิเตอร์ทั่วไป โดยเริ่มที่ 35 บาท รวมถึงค่าบริการอีก 200 บาท (เนื่องจากเป็นรถแท็กซี่เปล่าที่ล็อกไว้สำหรับผู้มาใช้บริการโดยเฉพาะ) แต่ถ้าหากผู้สูงวัยต้องการให้คนขับแท็กซี่รอรับกลับนั้น จะเสียค่าบริการ 300 บาท (สามารถรอรับกลับได้ 4 ชั่วโมง) 2.บริการคนดูแลสำหรับไปทำกิจกรรม นอกจากไปรับ-ไปส่ง หรือ “Caregiver” เช่น พาไปพบแพทย์ จะคิดค่าบริการอยู่ที่ 600-1,200 บาท ซึ่งขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการดูแล 3.บริการสมัครเป็นสมาชิก ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถใช้เป็นครั้งคราวก็ได้เช่นเดียวกัน ตรงนี้ก็จะมีส่วนลดในการใช้บริการ
    ที่สำคัญก่อนใช้บริการทุกครั้งจะต้องมีการจองล่วงหน้า 24 ชั่วโมง หรือผู้สูงอายุท่านนั้นต้องมีกิจกรรมออกไปทำนอกบ้านที่แน่นอน ซึ่งทางเราก็จะมีการประเมินค่าใช้จ่ายล่วงหน้าให้ทราบก่อน อีกทั้งเมื่อมีการสอบถามและเพิ่มเพื่อนในแอปพลิเคชันไลน์กับลูกค้าแล้ว ตลอดจนจ่ายค่าบริการ หรือส่งข้อมูลเอกสารการชำระเงินผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์แล้ว เราก็จะส่งรายละเอียดของผู้ขับขี่แท็กซี่ให้ลูกค้ารู้ก่อน ซึ่งแท็กซี่ของเราจะขึ้นทะเบียนกับสหกรณ์แท็กซี่ทุกคัน และก่อนหน้าทางเราก็จะมีอบรมเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุเบื้องต้น เช่น การทำ CPR หรือการปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมถึงอบรมเกี่ยวกับจิตวิทยาในการสื่อสารกับผู้สูงวัย เช่น กรณีที่ผู้สูงวัยมีภาวะของโรคอัลไซเมอร์ หรือการถามซ้ำๆ หรือบางครั้งการที่ผู้ใช้บริการสูงวัยเกิดภาวะอารมณ์หงุดหงิด เนื่องจากต้องอดอาหารเพื่อที่จะไปแพทย์ ตรงนี้จะเป็นข้อมูลที่คนขับแท็กซี่ได้รับการอบรมจากเรา เพื่อให้ทราบถึงวิธีดูแลผู้สูงวัยตามลักษณะเคสที่กล่าวมาค่ะ ที่สำคัญผู้ขับขี่ทุกราย เราจะมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมก่อนค่ะ ทั้งนี้ เราพยายามอุดรอยรั่วของการใช้บริการเช่นเดียวกับทุกๆ เซอร์วิส เพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุด”
    ปัจจุบัน “Senior Taxi Thailand” มีรถแท็กซี่ให้บริการที่ผ่านการอบรมประมาณ 10 คัน และมีเจ้าหน้าที่ในการรับข้อมูลอยู่ที่ 3 ราย ซึ่งตลอดระยะเวลาที่เปิดดำเนินการมาร่วม 4 เดือนนั้น บอกได้ว่ามีลักษณะพิเศษที่ต่างจาก Grab หรือ Uber คือไม่ใช่การเรียกแท็กซี่ฉุกเฉิน แต่เป็นกลุ่มของลูกค้าวัยเกษียณที่ทราบกิจกรรมของตัวเองที่แน่นอน รวมถึงต้องจองล่วงหน้า 24 ชั่วโมง...สำหรับผู้สูงวัยท่านใดที่สนใจบริการ Senior Taxi Thailand สามารถแอดไลน์ได้ที่ @seniortaxi.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"