เคาะชื่อชิง'ส.ส.' ปชป.เผย3จว.ใต้ 'อนค.'เปิด6ราย


เพิ่มเพื่อน    

    ปชป.เคาะว่าที่ผู้สมัคร 3 จังหวัดชายแดนใต้ ตั้งเป้ากวาด 10 ที่นั่ง มั่นใจประชาชนในพื้นที่ยังหนุน "อภิสิทธิ์" อนาคตใหม่เปิดตัว 6 ปาร์ตี้ลิสต์เจาะฐานเสียงแรงงาน คสช.แจงส่ง จนท.ประกบพรรคแค่ดูแลความเรียบร้อย ไม่กระทบสิทธิ เตือนอย่าฉวยปลุกปั่นสร้างความเกลียดชัง
    เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้สมัครเข้ารับการหยั่งเสียงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 1 เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี โดยได้ร่วมพิธีทอดกฐินที่วัดเสาวคนธ์ อ.เมืองฯ จ.เพชรบุรี และพบปะพูดคุยกับนายอรรถพร พลบุตร อดีต ส.ส.จังหวัดเพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ และได้ร่วมลงพื้นที่พบปะทักทายประชาชนในวัดร่วมกับ นายอลงกรณ์ พลบุตร ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 3 โดยนายอภิสิทธิ์และนายอลงกรณ์ได้ร่วมตำส้มตำในครกเดียวกัน รวมทั้งร่วมผัดหอยทอดในกระทะเดียวกัน ซึ่งสร้างสีสันให้กับบรรยากาศงานทอดกฐินที่วัดเสาวคนธ์เป็นอย่างมาก
    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นของจังหวัดเพชรบุรีได้สอบถามนายอภิสิทธิ์ถึงการลงพื้นที่หาเสียงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า ได้เดินทางมาจังหวัดเพชรบุรีเพื่อร่วมทำบุญตามที่นายอรรถพรได้ชวนมานานแล้ว และวันนี้มีโอกาสได้มาทำบุญ ก็รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมทำบุญกับประชาชนจังหวัดเพชรบุรีและร่วมทำบุญกับนายอรรถพรและนายอลงกรณ์ ส่วนปัญหาเรื่องการขอแบ่งคะแนนนั้น นายอภิสิทธิ์พูดหยอกล้อกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่มีการแย่งชิงคะแนนกัน เพราะนายอลงกรณ์ได้ยกคะแนนให้ตนหมดแล้ว
    ที่โรงแรมกรีนเลค รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หมายเลข 2 ได้พบปะกับสมาชิกของพรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับประกาศเจตนารมณ์ขอเป็นตัวแทนของพรรคในการทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และมั่นใจในเสียงตอบรับกับนโยบายในการลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคครั้งนี้ แต่ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ทุกคนยังมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ในการร่วมมือกันทำงานให้กับประชาชน โดยจะไม่มีเหตุขัดแย้งเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งผู้สมัครทั้งหมดยังคงเป็นทีมและเป็นพรรคที่เข้มแข็ง ที่มีความมุ่งมั่นจะทำงานให้กับประชาชนต่อไป
    ที่จังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ในฐานะผู้ประสานงานพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของพรรคว่า ขณะนี้มีการวางตัวไปแล้วกว่า 90% ขาดเพียงไม่กี่เขต ซึ่งกำลังพิจารณาคุณสมบัติของว่าที่ผู้สมัครอยู่ เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องยอมรับว่ามีอดีต ส.ส.เดิมของพรรคถูกพลังดูดและได้ย้ายออกไปหลายคน จึงจำเป็นต้องหาคนใหม่มาทดแทน โดยจะเลือกคนที่ดีที่สุด 
    สำหรับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของจังหวัดยะลา ได้แก่ เขต 1 นายภูริพล พงษ์สุวรรณศิริ ลูกชายของนายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ลงแทน เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพ, เขต 2 นายอับดุลการิม เด็งระกีนา และเขต 3 นายณรงค์ ดูดิง ส่วนจังหวัดปัตตานี เขต 1 คือ นายอันวา สาและ, เขต 2 นายอิสมาแอล เบญฮิบรอฮีม หรือยีแอร์, เขต 3 นายคอเลพ เจ๊ะนา เลขานุการนายก อบจ. ลูกชายของนายสมมาตร แจ๊ะนา อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ และเขต 4 นายฟรีดี เบญอิบรอน ขณะที่จังหวัดนราธิวาส เขต 1 นายกูอาเซ็ม กูจินามิง, เขต 2 นายเจ๊ะซู ตาเหย็บ ส.จ.อำเภอสุไหงโก-ลก, เขต 3 อยู่ระหว่างการคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสม และเขต 4 นายโคไมนี ดารายีสาฮอ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.)
ปชป.ตั้งเป้า 10 ที่นั่ง 3 จชต.
    "ผมมั่นใจว่าเลือกตั้งครั้งนี้เรากวาดที่นั่งไม่ต่ำกว่าเดิม ครั้งที่ผ่านมาปี 54 เรากวาด 9 ที่นั่งจาก 11 และปีนี้เราตั้งเป้าไม่ต่ำกว่าเดิม และตั้งใจจะให้ได้ 10 ที่นั่ง เหมือนปี 48 ยุคทักษิณและพรรคพลังประชาชนที่กำลังเฟื่องฟู แต่เราก็สามารถกวาดมาได้ 10 ที่นั่ง เสียเพียง 1 ที่นั่งให้พรรคชาติไทย ผมมั่นใจ เพราะจากที่ได้ลงพื้นที่ของนายอภิสิทธิ์ ในการรณรงค์หาเสียงหัวหน้าพรรคที่ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ได้เห็นปรากฏการณ์ที่ประชาชนมาต้อนรับนายอภิสิทธิ์ แม้จะปราศรัยจบแล้วก็ยังไม่เดินทางกลับทันที แต่ยังคงปักหลักขอถ่ายรูปและรอส่งกลับเป็นชั่วโมง บรรยากาศแบบนี้ไม่เคยเห็นมาก่อน ทำให้ผมมีความมั่นใจมากว่าเลือกตั้งครั้งนี้เรายังครองพื้นที่เหมือนเดิม” นายนิพนธ์ระบุ
    เมื่อถามว่า ได้ประเมินพรรคคู่แข่งอย่างกลุ่มวาดะห์ที่รวมตัวในนามพรรคประชาชาติ นายนิพนธ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังคงได้เปรียบ แม้ว่าจะมีคนใหม่บางส่วนเข้ามาเสริม แต่ฐานเสียงสมาชิกพรรคยังยึดอยู่กับพรรค แม้จะเจอดูดอดีต ส.ส.ไปบางส่วน แต่ชาวบ้านเข้าใจและไม่สับสน ขณะที่คู่แข่งส่วนใหญ่ในพื้นที่จะเป็นคนเดิมเพียง แค่ย้ายพรรคไปสังกัดพรรคใหม่ แต่คนของเราและผู้สมัครยังอยู่ในพรรคเดิม จึงถือเป็นจุดแข็ง แต่ยอมรับว่าเลือกตั้งครั้งนี้มีตัวแปรหลายอย่าง เพราะมีหลายพรรคการเมืองมากขึ้น 
    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องระวังเรื่องความสับสนในพื้นที่ โดยเฉพาะสามจังหวัดภาคใต้ ที่จะมีความอ่อนไหวมากกว่าที่อื่น เช่น พอมีข่าวว่านายอภิสิทธิ์จะลงมาหาเสียง ก็มีคนมาบอกว่าจะไม่ยอมมาต้อนรับ เพราะนายอภิสิทธิ์จะไปสนับสนุนพรรคทหาร ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เข้าใจผิด แต่นาทีนี้ประชาชนแยกแยะได้ เพราะได้รับผลกระทบโดยตรง โดยเฉพาะปัญหาปากท้องที่เกิดจากการบริหารงานที่ล้มเหลวของรัฐบาล ทำให้มั่นใจว่าเลือกตั้งครั้งหน้าถ้าเรามีระบบการจัดการที่ดีพอ ไม่ต่ำกว่าครั้งที่ผ่านมาแน่นอน ส่วนเขตอื่นทั้งหมดในภาคใต้คงจะต้องพิจารณาหาข้อยุติให้ได้โดยเร็วที่สุด หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกหัวหน้าพรรค หากนายอภิสิทธิ์ได้รับเลือกกลับมาอีกครั้ง สิ่งที่ต้องเร่งทำคือ การเตรียมความพร้อมผู้สมัคร การวางแผน การเตรียมการประกาศนโยบาย การแก้ปัญหาและการพัฒนาภาคใต้และพื้นที่อื่นๆ เพื่อพร้อมที่จะเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง
    ที่สภาแรงงานยานยนต์ จ.สมุทรปราการ เครือข่ายผู้ใช้แรงงาน พรรคอนาคตใหม่ จัดกิจกรรมรับสมัครสมาชิกพรรค พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ปีกแรงงานของพรรค โดยมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค, นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรค, พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค, น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค รวมถึงนายสุนทร บุญยอด กรรมการบริหารพรรคเครือข่ายผู้ใช้แรงงาน ร่วมกิจกรรม
    นายธนาธรกล่าวว่า ขณะนี้ประเทศกำลังเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง อยากเรียกร้องให้ คสช.ปลดล็อกให้ทุกพรรคการเมืองจัดกิจกรรมรณรงค์ได้อย่างเสรี ยืนยันว่ากิจกรรมวันนี้คือการรับสมัครสมาชิกพรรคพร้อมทั้งเปิดตัวว่าที่ผู้ลงสมัคร ส.ส.ปีกแรงงาน ไม่ใช่การหาเสียงแต่อย่างใด โดยขณะนี้มีผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง รวมแล้วกว่า 100 คน โดยยืนยันว่าผู้สมัครทั้งหมดจะต้องมาจากการทำไพรมารีโหวตโดยสมาชิกทุกคนอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ปัจจุบันพรรคมีศูนย์ประสานงานประจำจังหวัดที่เปิดทำการแล้วกว่า 40 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากหลังการก่อตั้งพรรคมาเพียง 6 เดือน
เจาะฐานเสียงแรงงาน
    "ปีกแรงงานของพรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้น และมีกรรรมการบริหารพรรคที่มาจากผู้ใช้แรงงาน และจะมีผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเป็นผู้ใช้แรงงานอย่างแน่นอน นั่นเพราะเราให้ความสำคัญกับคนส่วนใหญ่ พี่น้องแรงงานคือประชาชนคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ สัญลักษณ์สามเหลี่ยมหัวกลับของพรรค เป็นความความตั้งใจของเราที่จะให้คนส่วนใหญ่ของประเทศได้เปลี่ยนกลับมาอยู่ข้างบน ขณะที่คนส่วนน้อยอยู่ข้างล่าง พรรคอนาคตใหม่ เกิดขึ้นเพื่อต้องการสร้างประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียม เรามีความฝันถึงอนาคตใหม่ อยากชักชวนคนไทยให้กล้าฝันพร้อมกับเรา ภายใต้ความฝันที่ว่า คนไทยทุกคนต้องเท่าเทียมกัน ประเทศไทยต้องเท่าทันโลก นี่คืออนาคตที่เราอยากเห็น" นายธนาธรระบุ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เครือข่ายแรงงานในสัดส่วนปาร์ตี้ลิสต์ 6 คน ได้แก่ วรรณวิภา ไม้สน เลขาธิการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ กรรมการบริหารสหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอแห่งประเทศไทย, นายสุเทพ อู่อ้น ประธานสหภาพแรงงานอีซูซุ และเลขาธิการสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย, ดร.ภูพาน สมาทา ประธานสหภาพแรงงานโตโยต้า, นายสุรินทร์ คำสุข ประธานสหภาพแรงงานสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์แห่งประเทศไทย, นายประมวล นาราอัสนีกร รองประธานสภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทย และประธานสหภาพแรงงานชิ้นส่วนยานยนต์แห่งประเทศไทย และนายเซีย จำปาทอง ประธานสหพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทอ
    พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงกรณีที่นายธนาธรระบุมีเจ้าหน้าที่ตามประกบการจัดกิจกรรมของอนาคตใหม่ว่า อาจเป็นไปตามแนวทางดูแลความเรียบร้อยทั่วไป โดยเชื่อว่าถ้ามีพื้นที่ไหนที่มีเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์จะเป็นในลักษณะดูภาพรวมกว้างๆ ทั่วไป แต่เจ้าหน้าที่คงไม่ได้จำกัดสิทธิต่อการดำเนินการอะไร ถ้าการกระทำต่างๆ อยู่ในกรอบกฎหมาย โดยหลักๆ เพื่อให้การดำเนินการต่างๆ เช่น การหาสมาชิกพรรคของกลุ่มหรือบุคคลสามารถดำเนินการไปได้ด้วยความเรียบร้อย และอยู่ในกรอบการผ่อนคลายที่กำหนดให้สามารถทำบางกิจกรรมได้ในช่วงนี้  
    ส่วนข้อกังวลของบางกลุ่มในประเด็นเก่าเดิมๆ บางเรื่องอาจไม่สอดคล้องกับปัจจุบันแล้ว เช่น การหยิบยกกล่าวถึงในเรื่องสิทธิเสรีภาพ เพราะความจริงเรื่องนี้ไม่ได้ถูกกระทบจริงกับสังคมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในการดำเนินชีวิตทั่วไป อาจเป็นเพียงบางบุคคล บางกลุ่มนิยมนำไปใช้เป็นวาทกรรมควบคู่ คสช. ทำนองยัดเยียดชี้นำสังคม อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ยังคงไม่อยากให้มีการดำเนินการใดๆ ที่สุ่มเสี่ยง หรือใช้เวทีนี้ผิดไปจากเจตนารมณ์ เช่น การแฝงให้ข้อมูลลักษณะปลุกปั่นสร้างกระแสความเกลียดชังกัน หรือกรณีการใช้เวทีนี้เป็นที่แสดงออกทางอารมณ์เกลียดชังกันจนกระทบภาพบรรยากาศในการเดินหน้าประเทศ 
    นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคกำลังดำเนินการจัดตั้งสภาประชาชนปฏิรูปเพื่อเป็นเครื่องมือของประชาชนในแต่ละจังหวัด คาดว่าภายในเดือน ธ.ค.นี้ จะสามารถจัดตั้งสภาประชาชนปฏิรูปครบทั้ง 77 จังหวัด ส่วนการจัดหาสมาชิกพรรคนั้น ขณะนี้ดำเนินการแล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ คิดว่าภายในวันที่ 26 พ.ย.นี้ จะหาสมาชิกได้ครบลงสมัครรับเลือกตั้งครบทั้ง 350 เขต และแต่ละจังหวัดจะมีสมาชิกเกิน 100 คน ทั้งนี้ พรรคประชาชนปฏิรูปและพรรคพลังประชารัฐมีจุดยืนแบบไม่กั๊กในการที่จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และหากเลือกตั้งพรรคทั้งสองพรรครวมกันได้เสียงเกิน 126 เสียง เมื่อไปรวมกับ ส.ว. 250 เสียง จะได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา สามารถสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ได้
    ที่โรงแรมอีโค่อินน์ แม่สอด จ.ตาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และผู้จัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ในฐานะประธานคณะทำงานรณรงค์เชิญชวนประชาชนเป็นสมาชิกพรรค นำคณะผู้จัดตั้งพรรค พร้อมด้วย ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรค ไปพบปะประชาชน โดย ม.ร.ว.จัตุมงคล ขึ้นเวทีกล่าวกับประชาชนว่า ตนเองพูดไม่เก่ง เพราะเป็นข้าราชการ แต่ได้ทำงานให้กับบ้านเมืองมาตลอด 
    นายสุเทพกล่าวว่า พรรคจะส่งผู้สมัคร ส.ส.ทุกเขตทั่วประเทศ และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อด้วย โดยมีความคาดหวังที่จะได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนทั่วประเทศ เป็นจำนวนที่มีนัยความสำคัญทางการเมือง เพื่อร่วมกันผลักดันให้มีการปฏิรูปในด้านต่างๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"