'บิ๊กตู่' โชว์โล้ชิงช้าชาวอาข่า บอกยุคนี้โซเชียลสำคัญแต่อย่าสนใจเรื่องไร้สาระ


เพิ่มเพื่อน    

29 ต.ค.61 - ที่ ต.แม่กรณ์ อ.เมือง จ.เชียงราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณ เข้าเยี่ยมชมร้านกาแฟของชาวอาข่า โดยมีพี่น้องชาวอาข่าจำนวนมากมาให้การต้อนรับ พร้อมแสดงการเต้นพื้นประจำเผ่าอาข่า ต้อนรับ ซึ่งนายกฯเองได้แวะทักทาย รวมถึงสอบถามถึงชุดแต่งกายประจำเผ่า และชื่นชมว่ามีความสวยงาม นอกจากนี้ ยังร่วมเต้นพื้นเมืองอาข่าด้วย ก่อนจะไปทดสอบเครื่องเล่น ประจำเผ่าอาข่าคือ การโล้ชิงช้า ซึ่งเรียกเสียงชื่นชมและปรบมือจากพี่น้องชาวอาข่า ทั้งนี้ หลังลงจากชิงช้านายกฯมีอาการเซเล็กน้อย แต่กล่าวว่า “ไม่เป็นไร เหมือนโดดร่ม”

จากนั้นได้นั่งรถราง เยี่ยมชมหมู่บ้านต้นแบบเมืองรวง ซึ่งถือเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบของจังหวัดเชียงราย และเป็นหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยวโอท๊อปนวัตวิถีต้นแบบด้วย อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่มารอต้อนรับหลายคนจับจ้องว่านายกฯนั่งรถทะเบียนอะไรมา เนื่องจากใกล้วันที่ 1 พ.ย.แล้ว โดยเมื่อรถนายกมาถึงก็เรียกเสียงฮือฮาได้ โดยนายกนั่งรถ โตโยต้า อัลพาร์ดทะเบียน 5 กล - 9909 ก่อนที่จะพบปะกับพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นตัวแทนจาก 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน2 ได้แก่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า “ ยุคนี้ เป็นยุค 4.0 บางอย่างต้องใช้ เทคโนโลยีหุ่นยนต์เข้ามาช่วย ท่านเองต้องปรับตัว บอกว่าสินค้าออนไลน์ส่งผลกระทบกับตัวเอง ซึ่งท่านก็ต้องไปปรับให้มีออนไลน์เพื่อเรียนรู้โลกโซเชียล แต่บางอย่างอย่าไปสนับสนุน อย่าไปดูมันเสียเวลา ถ้าดูออนไลน์ให้ดูเรื่องค้าขาย อย่าสนใจเรื่องไร้สาระ ผมไม่ทำอะไรเขาหรอก ผมไม่สนใจ ไม่ได้ฟัง อย่าไปฟัง ถ้าสังคมยอมรับได้ก็ว่าไป สังคมต้องรับเอาเองว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรต่อไป คอยดูนะ ต่างประเทศเขาเปิดอิสระเสรี แล้วลูกหลานท่านจะเป็นอย่างไรต่อไปก็ไม่รู้นะ ลูกหลานท่านมีปัญหาใช้คำพูดหยาบคายท่านก็รับผิดชอบกันเอาเอง ผมทำอะไรไม่ได้มากกว่านี้ ใช้กฎหมายก็มีปัญหา แต่เขาก็อยากให้ใช้กฎหมาย ปัญหาจะตามมาทีหลัง อย่าไปสนับสนุนคนเหล่านี้ ผมไม่ทำอะไรทั้งนั้น แต่ทำอะไรก็ตามอย่าให้ผิดกฏหมายก็แล้วกัน เพราะถ้าบังคับใช้กฎหมายก็หาว่าไปละเมิดสิทธิมนุษยชน แล้วถามว่ามันทำได้หรือไม่ ผิดกฎหมายแล้วหนีไปต่างประเทศได้ไหม แล้วด่าผมโครมๆๆ ผมก็ไม่ได้ไปแตะต้อง นี่ผมเริ่มโมโหแล้ว ผมไม่เคยแตะต้องอะไรสักอย่าง เอาเป็นว่าใช้ออนไลน์ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ก็แล้วกัน”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเห็นเขียนป้ายกันไว้ว่า เป็นหมู่บ้านไม่ขายเสียงแล้วทำได้จริงหรือเปล่า จะทำหมู่บ้านให้เป็นหมู่บ้าน ไม่ซื้อเสียงด้วยได้หรือไม่ แล้วถ้าใครเข้ามาพูดจาให้ร้ายก็ให้ไล่ออกไป

จากนั้นนายกฯ ได้ร่วมปล่อยพันธุ์ปลาพื้นเมือง และเยี่ยมชมกิจกรรมพัฒนา ของหมู่บ้านบ้านเมืองรวง และผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ชุมชน และในช่วงท้าย  นายกฯได้สักการะพระประธานในอุโบสถวัดท่าไคร้ ก่อนไปตรวจเยี่ยมโครงการศูนย์รังสีรักษา และโครงการผลิตแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว   ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"