ลุงตู่ม่วนใจอ้อนชาวเหนือ หมอดูทักนั่งนายกอีกนาน


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" หอบ ครม.สัญจรพะเยา-เชียงราย ม่วนอกม่วนใจ๋ หมอดูลายมือทำนายดวงแข็งได้เป็นนายกฯ อีกนาน อ้อนชาวเหนือคิดใหม่ไปด้วยกัน อาจช้าไม่ถูกใจแต่มั่นคง 4 รมต.พปชร.หวั่นครหาไม่ร่วมลงพื้นที่ "จงสุทธานามณี" โผล่ต้อนรับ
    เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม เวลา 07.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ เดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง  กรุงเทพฯ เพื่อลงพื้นตรวจราชการจังหวัดพะเยาและจังหวัดเชียงราย และประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 8/2561 ที่จังหวัดเชียงราย ระหว่างวันที่ 29-30 ต.ค.
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 4 รัฐมนตรีที่ร่วมงานพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน  รมว.อุตสาหกรรม ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.), นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ว่าที่เลขาธิการพรรค, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ว่าที่รองหัวหน้าพรรค และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าที่โฆษกพรรค ไม่ได้ร่วมลงพื้นที่ตรวจราชการพบปะประชาชนด้วย เนื่องจากเกรงจะถูกวิพากษ์วิจารณ์และฝ่ายการเมืองนำไปโจมตีว่าเป็นการเอาเปรียบทางการเมืองได้ ส่วนการร่วมประชุม ครม.สัญจรทั้ง 4 รัฐมนตรีจะปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ 
    โดยเมื่อเวลา 09.35 น. นายกฯ และคณะได้เดินทางมาสักการะพระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ ต.เวียง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา พร้อมนมัสการพระสุนทรกิตติคุณ รองเจ้าอาวาส ทำหน้าที่รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ ทั้งนี้ พระสุนทรกิตติคุณได้ผูกข้อมือและมอบพระเจ้าตนหลวงจำลองให้นายกฯ  พร้อมขอให้ช่วยพัฒนากว๊านพะเยา ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์รับปากจะดูแลทั้งในส่วนของ จ.พะเยาและจังหวัดใกล้เคียง
    จากนั้นนายกฯ ได้กล่าวทักทายประชาชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มาต้อนรับกว่า 100 คนว่า  บ้านเมืองสงบเรียบร้อยดี เราต้องเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้น ไม่ยากไม่ง่ายแต่เราต้องร่วมมือกัน ซึ่งจะดูแลผู้สูงอายุรวมถึงกว๊านพะเยาให้ดีขึ้น เพื่อทำให้พะเยาแข็งแรงขึ้น 
    ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์พร้อมคณะเดินทางมาสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง กษัตริย์ลำดับที่ 12  แห่งกว๊านพะเยา ที่บริเวณสวนสาธารณะเทศบาลหน้ากว๊านพะเยา ก่อนทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับซึ่งแต่งกายแบบชนเผ่าทั้ง 11 ชนเผ่า พร้อมร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก โดยนายกฯ ได้กล่าวทักทายกลุ่มชาวบ้านว่า แม้จะเป็นชนเผ่าใดก็ถือว่าเป็นคนไทยด้วยกัน ขอให้อยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุขและเรียบร้อย 
    จากนั้นเวลา 10.30 น. ที่ลานอเนกประสงค์เทศบาลเมืองพะเยา ต.เวียง อ.เมืองพะเยา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวภายหลังเป็นประธานสักขีพยานในพิธีมอบสมุดประจำตัวผู้ที่ได้รับการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวมให้แก่ราษฎรว่า "สวัสดี มากว๊านพะเยาม่วนอกม่วนใจ๋  อากาศดี มีหลายชนเผ่ามาให้การต้อนรับ การมาเยี่ยมเมืองนี้ถือว่าเป็นโอกาสดีอีกครั้ง สมัยที่ตนเป็นผบ.ทบ.ก็เคยมาตรงนี้ หลังจากที่รัฐบาลได้ดำเนินงานผ่านมา 4 ปี รัฐบาลเน้นย้ำจุดมุ่งหมายในการพัฒนาประเทศที่จะต้องมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน และต้องมีความสงบเรียบร้อย การเป็นรัฐบาลต้องทำให้ทุกคน ไม่ใช่คนของรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ไม่เช่นนั้นก็จะแยกเป็น 2 ฝั่งเสมอ ซึ่งจะสร้างอนาคตไม่ได้  วันนี้ต้องคิดใหม่ไปกับตน อาจจะช้าไม่ถูกใจ แต่เพื่อความมั่นคงขอให้อดทนลำบากนิดหนึ่ง เพื่อให้ลูกหลานวันข้างหน้า
    รัฐบาลนี้มีบัตรผู้สูงอายุ บัตรผู้มีรายได้น้อย ขอถามว่าที่แล้วมาเคยมีใครทำแบบนี้บ้างหรือไม่ โดยให้เงินไปซื้อสิ่งของที่จำเป็น ไม่ใช่ให้เงินไปซื้อกล้วยแขก อย่างไรก็ตาม นโยบายนี้ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้บริษัทที่ผลิตสินค้า รัฐบาลนี้ต้องการสร้างความเข้มแข็งโดยมีโครงการไทยนิยม และขอให้ทุกคนช่วยกันพัฒนาประเทศ อย่าไปหวังว่ารอใครเข้ามาแล้วจะทำได้ดี หรือรอคนใหม่ก็รอไปเรื่อยๆ กว๊านพะเยาในน้ำมีปลา บนฟ้ามีนก อย่าให้ใครเป็นนกบินเอาปลาไปกินหมด เลือกกันไปมาสุดท้ายก็เป็นนกที่กินปลาด้วยกันทั้งสิ้น ทั้งนี้ปลาต้องเป็นปลาของพวกเรา นกที่มาต้องไม่กินปลา เลือกไปเลือกมาก็จะได้ไม่ผิด เพราะเรามีศักยภาพเยอะแยะ" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    ภายหลังพูดจบ พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินเยี่ยมชมกิจกรรมตลาดต้องชม "บ้านบัว" หรือตลาดประชารัฐ  เมื่อมาถึงซุ้มจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองซึ่งมีผลิตภัณฑ์ไม้กวาด จึงได้หยิบขึ้นมาพร้อมบอกว่า "ไม้กวาดมีไว้ปัดกวาดสิ่งไม่ดี คนไม่ดีออกจากประเทศ" 
    จากนั้นนายกฯ ได้แวะให้พ่อหมอแก้วมูล บัวเงิน อายุ 78 ปี หมอดูชื่อดังของชาวภูคำยาวและจังหวัดพะเยาผูกสายสิญจน์ปลุกเสกสาลิกาลิ้นทองสีแดง และสายสิญจน์สีเหลืองเพื่อป้องกันศัตรูและภัยอันตรายให้ พร้อมทำนายดวงด้วยการดูลายมือว่า "เป็นคนดวงแข็ง ดูแล้วงานทุกอย่างที่ทำจะประสบผลสำเร็จ เนื่องจากมีจิตใจที่หนักแน่น มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับทุกคน ดังนั้นงานที่ทำทั้งหมดจะเป็นผลสำเร็จ แต่มีข้อเสียที่เป็นคนโกรธง่ายหน่อยและใจร้อน" ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ถึงกับยิ้มชอบใจพร้อมบอกว่า "พอแล้วไม่ต้องดูต่อ แค่รู้ว่าประสบความสำเร็จก็พอ" ก่อนจะยกมือไหว้และเข้าไปสวมกอดพ่อหมอแก้วมูล ก่อนจะขอให้พ่อหมอได้ดูดวงให้กับรัฐมนตรีคนอื่นๆ ด้วย
    ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามพ่อหมอแก้วมูลถึงดวงของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยเขาเปิดเผยว่า เท่าที่ดูลายมือมีเส้นลายมือที่ชัดเจน เป็นคนดวงแข็ง และจากการทำนายลายเส้นคิดว่างานของ พล.อ.ประยุทธ์ที่ทำอยู่จะประสบความสำเร็จทุกงานที่ตั้งใจทำ และเชื่อว่าจะได้เป็นนายกฯ อีกยาวนาน
    ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพะเยา ต.เวียง อ.เมืองพะเยา พล.อ.ประยุทธ์ได้เข้าถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พร้อมเยี่ยมชมโครงการก่อสร้างฝายพับได้ ภายใต้โครงการพัฒนากว๊านพะเยาอย่างยั่งยืน และปล่อยพันธุ์ปลาบึก ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้พูดคุยกับประชาชนที่มารอต้อนรับว่า ดีใจที่ฝายพับได้สำเร็จในรัฐบาลนี้ ขออย่าประท้วงกันอีก ขณะเดียวกันมีประชาชนลุกขึ้นพูดขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมกับกล่าวว่า "พรรคพลังประชารัฐไม่ต้องห่วง" ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์รีบตอบกลับทันทีว่า "ไม่ใช่แล้วๆ เดี๋ยวผมโดน ผมไม่ได้มาการเมือง"
    ต่อมาเวลา 14.00 น. คณะนายกฯ เดินทางมาถึงบ้านเมืองรวง ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย และเข้าเยี่ยมชมร้านกาแฟของชาวอาข่า โดยมีพี่น้องชาวอาข่าจำนวนมากมาให้การต้อนรับ พร้อมแสดงการเต้นรำประจำเผ่าอาข่าต้อนรับ ซึ่งนายกฯ เองได้แวะทักทายรวมถึงสอบถามถึงชุดแต่งกายประจำเผ่า  โดยชื่นชมว่ามีความสวยงาม นอกจากนี้ยังร่วมเต้นพื้นเมืองอาข่าด้วย ก่อนจะไปทดสอบเครื่องเล่นประจำเผ่าอาข่าคือการโล้ชิงช้า ซึ่งเรียกเสียงชื่นชมและปรบมือจากพี่น้องชาวอาข่า ทั้งนี้หลังลงจากชิงช้านายกฯ มีอาการเซเล็กน้อย บอกเพียงว่า "ไม่เป็นไร เหมือนโดดร่ม"
    ในช่วงเย็นเวลา 17.30 น. นายกฯ พร้อมคณะได้เข้าถวายสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช  โดยนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ข้าราชการท้องถิ่นและกลุ่มแม่บ้านให้การต้อนรับ โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ดีใจเจอสาวๆ ทั้งวัน และดอกไม้ที่นำมาให้เป็นดอกไม้จากใจของคนเชียงรายใช่หรือไม่ ซึ่งกลุ่มสตรีได้พูดให้กำลังใจนายกฯ "สู้ๆ" 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จุดสักการะอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ท้องถิ่นได้เตรียมป้ายผ้าใบมาต้อนรับนายกฯ โดยป้ายผ้าดังกล่าวมีข้อความระบุว่า "กลุ่มพัฒนาสตรีเทศบาลนครเชียงรายขอเป๋นกำลังใจฮื้อท่าน นายกฯ ลุงตู่ ทำหน้าที่นายกฯ ไปเมินๆ เน้อเจ้า บ้านเมืองจะได้สงบสุข" แต่ทีมรักษาความปลอดภัยทำเนียบฯ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เก็บป้ายผ้าห้ามนำมากางต้อนรับโดยเด็ดขาด เนื่องจากเกรงว่าจะนำไปเป็นประเด็นทางการเมือง อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่นายกฯ เดินพบปะประชาชนที่มาให้การต้อนรับ ประชาชนได้ขอจับมือซึ่งนายกฯ บอกว่า "อย่าบีบมือแรง เพราะนิ้วยังเจ็บ ใส่เฝือกอยู่ไปต่างประเทศเกิดอุบัติเหตุ" พร้อมกันนี้ยังเดินทักทายร้านค้าในบริเวณดังกล่าว และระบุว่า "เป็นนายกฯ มาได้ทุกที่ไม่ได้มาหาเสียง ไม่ได้มาการเมือง ถ้าเป็นอย่างนั้นจะไม่มา"
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐสามารถดึงทีมอดีต ส.ส.เชียงรายของนางรัตนา จงสุทธานามณี มาเข้าพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในวันเดียวกันนี้นายวันชัย สามีนางรัตนากล่าวว่า ที่นางรัตนาไม่ได้มาต้อนรับเพราะนายกฯ มาตรวจราชการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"