ประยุทธ์เมิน'ประเทศกูมี' บ่นเผด็จการมากเชียวหรือ


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" ไม่สนใจ "ประเทศกูมี" แต่บ่นพึมเผด็จการมากขนาดนั้นเลยหรือ เตือนอย่าเป็นเครื่องมือคนอื่น ขณะที่ "ศรีวราห์ห้าสิบห้าสิบ" ย้ำอีกทียังไม่ดำเนินคดีใคร จะฮาๆ ไปไหน ระบุเหตุผล เพราะไม่บอกชื่อประเทศ ไม่รู้เสือตัวไหน เชิญร้องเชิญแชร์ตามสะดวกเพราะยังไม่ผิดกฎหมาย แค่ติดใจขุดเสือดำมาทำไม คล้ายเด็กแว้นที่มาส่งเสียงกวนๆ 
    เมื่อวันจันทร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ได้กล่าวถึงเพลงแรป ประเทศกูมี ระหว่างพบปะประชาชนที่บ้านเมืองรวง ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีมีบทบาทในหลายด้าน อยากให้ทุกคนคิดใหม่ เช่นการค้าขายผ่านออนไลน์ ไม่ใช่เปิดดูแค่กูมีหรือกูไม่มี  อย่าไปดูเพราะเสียเวลา แต่ต้องมาดูออนไลน์ว่ามีการค้าขายกันอย่างไร อย่าไปดูเรื่องไร้สาระ ตนไม่ทำอะไรเขาหรอก ไม่สนใจ ไม่ได้ฟัง อย่าไปฟัง 
    "ฟังแล้วว่าอย่างไร ฟังแล้วมันใช่หรือไม่ใช่ มันลำบากขนาดนั้นเชียวหรือ เผด็จการมากขนาดนั้นเชียวหรือ ถ้าเผด็จการผมไม่ต้องมาแบบนี้หรอก พูดจนเมื่อยอยู่แล้ว ใช่ไหม ถ้าเผด็จการนั่งสั่งอย่างเดียว หาผลประโยชน์เท่านั้น แต่ผมไม่เคยคิดอย่างนั้น และนี่ผมคิดว่าผมทำมากกว่าด้วยซ้ำไป อย่าให้ใครเขามาบิดเบือน ฉะนั้นหากเราปล่อยให้มีเรื่องอย่างนี้ และนิยมชมชอบว่าเป็นสิทธิเสรีภาพโดยที่ไร้ขีดจำกัด วันหน้ามันจะเดือดร้อนกับท่าน ครอบครัวท่าน ลูกหลานท่านจะว่าอย่างไร ถ้าสังคมเป็นแบบนี้  ผมว่าเราอยู่กันไม่ได้หรอก อย่าเป็นเครื่องไม้เครื่องมือคนอื่น" นายกฯ กล่าว
    นายกฯ กล่าวอีกว่า ตนไม่ทำอะไรทั้งนั้น แต่ทำอะไรก็ตามอย่าให้ผิดกฎหมายก็แล้วกัน เพราะถ้าบังคับใช้กฎหมายก็หาว่าไปละเมิดสิทธิมนุษยชน แล้วถามว่ามันทำได้หรือไม่ ผิดกฎหมายแล้วหนีไปต่างประเทศได้ไหม แล้วด่าตนโครมๆๆ ตนก็ไม่ได้ไปแตะต้อง นี่ตนเริ่มโมโหแล้ว ไม่เคยแตะต้องอะไรสักอย่าง เอาเป็นว่าใช้ออนไลน์ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ก็แล้วกัน
    ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้สั่งการใดๆ ในเรื่องดังกล่าว เราไม่มีท่าทีใดๆ ต่อเรื่องนี้ ปล่อยให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไป
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ ได้เรียกตัวแทนจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นำโดย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.กก.3 บก.ปอท.และรองโฆษก บก.ปอท.มาเพื่อหารือความคืบหน้าในการตรวจสอบเพลงแรป "ประเทศกูมี"
      พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า ตนสั่งการให้ ปอท.ไปตรวจสอบเพลงประเทศกูมี โดยให้ถอดเนื้อหาเพลงไปพิจารณา ไปตรวจสอบเนื้อหาของเพลงอย่างละเอียด รวมถึงเบื้องหลังการแต่งเนื้อร้องและทำนองด้วย เพื่อจะดูว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ รวมถึงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา  มาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น หรือกฎหมายอื่นๆ หรือไม่ ในชั้นนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยไม่จำเป็นต้องเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนหรือสอบปากคำ
      รอง ผบ.ตร.ยืนยันอีกครั้งว่าอยู่ในขั้นตรวจสอบเพลงและคนที่เกี่ยวข้อง โดยไม่ต้องเรียกมาสอบ ให้เวลา ปอท.ทำโดยไม่ชักช้า ไม่กำหนดกรอบเวลา แต่ยอมรับว่าเพลงนี้ฟังแล้ว 50:50 คือมีความหมิ่นเหม่ แต่ฟังเนื้อหาก็ไม่มีการระบุว่าประเทศใด เหตุการณ์ที่พูดเช่นเสือ บ้านพัก ก็ไม่ได้ระบุว่าเสือตัวไหน บ้านหลังไหน วัน เวลา สถานที่ เหตุการณ์อะไร เรียกว่าไม่ชี้ชัด ตรงนี้จึงยัง 50:50 ก็ต้องไปตรวจสอบให้ละเอียดรอบคอบ 
    "ยอมรับว่าผมฟังท่อนที่พูดถึงเสือ มองว่าไม่เหมาะสม แม้ไม่ชี้ชัด แต่ส่วนตัวรู้สึกได้ว่าคล้ายพยายามพาดพิงถึงผมที่รับผิดชอบคดีเสือดำ ทั้งที่เรื่องนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาชั้นศาล จะมีตีเรื่องเสือ เหมือนตั้งใจกระทบ ขุดคุ้ยขึ้นมาอีก เรียกแขก ไม่รู้หวังผลอะไร ทำทำไม คล้ายเด็กแว้นที่มาส่งเสียงกวนๆ แต่อย่างที่บอก เพลงไม่ได้ชี้ชัดอย่างชัดเจนว่าเป็นเสือดำตัวไหน และทำให้ยังไม่เข้าข่ายความผิด"
       พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า จากการตรวจสอบยังไม่มีหลักฐานเอาผิดเพลงประเทศกูมีตามกฎหมายได้ ใครจะไปดูไปฟังก็ไม่มีใครห้าม ยังไม่ผิดกฎหมาย ตอนนี้ยังไม่มีคดี ยังไม่ออกหมายเรียกหรือหมายจับใครทั้งนั้น ยืนยันว่าแม้เนื้อหาเพลงจะหมิ่นเหม่ แต่ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะเอาผิดได้ 
    "ยังฟังได้ ร้องได้ แชร์ได้ ยังไม่ผิดกฎหมาย" 
    เขาบอกว่าได้สั่งการให้ตำรวจไปตรวจสอบเนื้อหาของเพลงอื่นๆ ที่ทำเลียนแบบหรือล้อเลียนเพลงนี้ด้วย หากเนื้อหาเกินเลยหรือเข้าข่ายผิดกฎหมายก็จะดำเนินคดี ในอนาคตพรรคการเมืองจะนำศิลปินเพลงประเทศกูมีไปร่วมขึ้นเวทีก็ทำได้ แต่ต้องอย่าให้ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามตนไม่อยากพูดไปก่อน  เรื่องเพลงต่างๆ มีมานาน เรื่องนี้ตนยึดกฎหมายเมื่อดูความมั่นคงเห็นอะไรไม่เหมาะก็ต้องตรวจสอบ  หากไม่มีหลักฐานว่าผิดกฎหมายก็ไม่สามารถดำเนินคดีได้
      พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า แม้ว่าจะทำให้ยอดวิวเพิ่มขึ้นก็ไม่ได้ส่งผลกับคดีอาญา อย่างไรก็ตามในฐานะตำรวจเมื่อพบอะไรที่หมิ่นเหม่ก็ต้องตรวจสอบ หากไม่ตรวจสอบก็ถือว่าละเว้น กรณีนี้ศิลปินทำเพลงขึ้นมาก็ไม่ผิดอะไร ไม่ปิดกั้น เนื้อหาก็ต้องไม่ผิดกฎหมาย กรณีนี้หากตรวจสอบแล้วไม่มีอะไรเข้าข่ายผิดกฎหมายก็ไม่ดำเนินคดี ส่วนจะเกี่ยวพันการเมืองและกระทบความมั่นคงหรือไม่ คสช.จะเป็นผู้พิจารณา ในขั้นนี้ คสช.ยังไม่มีการส่งสัญญาณหรือเข้ามาหารือแต่อย่างใด
       "การสืบสวนยอมรับว่าก็ดูด้วยว่ามีอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่ หากพบ คสช.ก็เป็นผู้พิจารณา การสืบสวนต้องใช้เวลา ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ไม่ได้กำชับอะไร เพราะเป็นหน้าที่ของตำรวจไม่เกี่ยวกับรัฐบาล  มีแต่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ที่กำชับผมว่าเรื่องนี้ให้ทำอย่างรอบคอบ อย่างไรเรื่องนี้ก็ไม่ได้ทำตามกระแสสังคม ที่พอสังคมไม่เห็นด้วยกับการดำเนินคดีก็ถอย แต่ถ้าไม่พบหลักฐานความผิด คสช.ไม่ร้องทุกข์ เราก็ไม่สามารถดำเนินคดีได้ เป็นตำรวจดำเนินการเมื่อเข้าข่ายผิดกฎหมาย แม้ไม่ผิดกฎหมายแต่ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ต่อให้ยอดดูเป็นหมื่นล้านแสนล้านแต่ประชาชนไม่เห็นด้วยมองว่าทำลายประเทศก็ไม่เกิดประโยชน์"
      ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์กล่าวว่า ตนเองไม่เคยพูดเลยว่าเพลงประเทศกูมีผิดกฎหมาย ที่ผ่านมาก็ย้ำมาโดยตลอดว่าเรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ โดยในช่วง 2 วันที่ผ่านมามีข่าวบิดเบือนเยอะมากว่าตนออกหมายเรียกออกหมายจับ จับตัวมาแล้ว ทั้งนี้ตนยืนยันว่าทุกอย่างยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยให้เกิดความเป็นธรรมทุกฝ่ายเนื่องจากประชาชนให้ความสนใจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"