ขนส่งฯชงอาคมไฟเขียวขึ้นราคาแท็กซี่โอเคสัปดาห์หน้า


เพิ่มเพื่อน    

 

ลุ้นสัปดาห์หน้าขนส่ง ชงคมนาคมไฟเขียวปรับขึ้นราคาค่าโดยสารแท็กซี่โอเค 8%ส่วนแท็กซี่ไม่โอเคแห้ว หลังพบยังมีการร้องเรียนเพิ่มขึ้น 

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เกี่ยวกับความคืบหน้าการพิจารณาปรับราคาโดยสารรถแท็กซี่มิเตอร์ว่าขณะนี้ทางสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ)ได้ส่งรายงานโครงสร้างต้นทุนการประกอบการและอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันมาทางกลุ่มฝน กรมขนส่งทางบกซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปผลการศึกษาเพื่อเสนอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารภายในสัปดาห์หน้า เมื่อกระทรวงเห็นชอบจะต้องออกร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่ และประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะใช้เวลา1เดือน เบื้องต้นปรับขึ้น8%
 
สำหรับ2แนวทางที่ ทีดีอาร์ไอได้ศึกษาเสนอไว้ ในการปรับอัตราค่าโดยสาร ประกอบด้วย1.ให้คงอัตราค่าโดยสารตั้งต้น และอัตราค่าโดยสารตามระยะไว้ตามเดิม แต่ปรับเฉพาะค่ารถติด กรณีรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่เกิน 6กม.ต่อชม จากนาทีละ 2 บาท เป็นนาทีละ 3บาท ซึ่งจะทำให้ผู้ขับรถแท็กซี่มีรายรวม 1,708 บาทต่อวันและมีรายได้หลักหักค่าใช้จ่าย 552บาท ต่อวัน 2. ยกเลิกค่ารถติด และคิดค่าโดยสารตามระยะเวลาในการเดินทางรวม ในอัตรานาทีละ 1.50บาท ซึ่งจะทำให้ผู้ขับรถแท็กซี่มีรายได้รวม 1,648บาทต่อวัน และมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย 492 บาทต่อวัน โดยที่ปรึกษาเห็นควรปรับเป็นแนวที่ 1 เนื่องจากจะเป็นการแก้ไขปัญหาสำหรับผู้รายน้อยกับการปฏิเสธผู้โดยสาร 

นายกมล กล่าวว่าการพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารในครั้งนี้จะมีการปรับขึ้นเฉพาะรถแท็กซี่มิเตอร์ที่เข้าร่วมโครงการแท็กซี่โอเคที่มีอยู่จำนวน 1,2987 คันกลัวประเทศจากแท็กซี่มิเตอร์ในกรุงเทพที่มีทั้งหมดจำนวน 8,0647 คัน หากแท็กซี่ที่ต้องการปรับขึ้นค่าโดยสารตามที่ได้กำหนดจะต้องเข้าร่วมโครงการแท็กซี่โอเคเท่านั้น จึงจะสามารถปรับขึ้นได้

นายกมล กล่าวว่าส่วนแท็กซี่ทั่วไปที่ยังไม่ปรับปรุงบริการเป็นแท็กซี่โอเคนั้น ยังไม่เข้าข่ายปรับขึ้นค่าโดยสาร เนื่องจากปัจจุบันยังพบว่ายังไม่ได้ปรับปรุงคุณภาพบริการให้เป็นที่ยอมรับ เมื่อพิจารณาตามสถิติการร้องเรียนแท็กซี่ผ่านสายด่วน 1584 ในปีงบประมาณ 2561 พบว่ามีถึง 48,223 เรื่อง สูงกว่าปีก่อนหน้าที่มีเรื่องร้องเรียน 43,804 เรื่อง ซึ่งเรื่องที่ถูกร้องเรียน มากที่สุด คือ ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร แสดงกริยาไม่สุภาพ ขับรถประมาทหวาดเสียว ไม่ใช้มาตร (มิเตอร์) ค่าโดยสาร และไม่ส่งผู้โดยสารตามที่ตกลง

ทั้งนี้หากจะมีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารในขณะนี้จะพิจารณาปรับขึ้นเฉพาะ แท็กซี่โอเค ตามผลการศึกษาทีดีอาร์ไอ นั้นเนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยตลอดการเดินทาง ประกอบด้วย การติดตั้งระบบ GPS Tracking ติดตามพิกัดตำแหน่งรถ, ระบบยืนยันตัวตนผู้ขับรถ, กล้องบันทึกภาพในรถแบบ Snap Shot, ปุ่มฉุกเฉินเพื่อแจ้งเหตุร้องเรียน ให้บริการซึ่งถือเป็นต้นทุน และเป็นไปตามการยกระดับตามเงื่อนไขที่กำหนด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแท็กซี่วิ่งให้บริการในกรุงเทพฯ 80,647 คัน แบ่งเป็นแท็กซี่บุคคลธรรมดา 37,584 คัน และเป็นแท็กซี่นิติบุคคล 43,063 คัน ขณะที่ปัจจุบันแท็กซี่โอเคให้บริการแล้ว 12,986 คัน  (ตัวเลขวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา)  กรมฯ ยืนยันว่าหากแท็กซี่ที่ไม่เข้าระบบแท็กซี่โอเคมาแจ้งเข้าระบบด้วยการติดตั้งจีพีเอส ทำการตรวจสภาพ และเชื่อมโยงการบริการผ่านศูนย์ขนส่งก่อนประกาศปรับอัตราค่าโดยสารมีผลบังคับใช้ก็จะเข้าข่ายปรับราคาค่าโดยสารด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"