คลังลั่นไม่มีนโยบายขยายเวลามาตรการลดหย่อนภาษี LTF


เพิ่มเพื่อน    

 

คลังลั่นยังไม่มีนโยบายขยายเวลามาตรการลดหย่อนภาษี LTF ที่จะสิ้นสุดลงในปี 2562 หวังลดความเหลื่อมล้ำ มั่นใจไม่กระทบตลาดหุ้น เหตุนักลงทุนรับรู้ล่วงหน้ามา 2 ปีแล้ว

นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีนโยบายที่จะขยายเวลาอายุมาตรการลดหย่อนภาษีจากการซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนหุ้นระยะยาว (LTF) ที่จะสิ้นสุดในปี 2562 และเชื่อว่าไม่กระทบกับตลาดหุ้น เพราะได้มีการแจ้งเรื่องนี้ให้นักลงทุนทราบล่วงหน้ามาตั้งแต่ปี 2560 ว่าอีก 2 ปี จะสิ้นสุดมาตรการลดหย่อนภาษีดังกล่าว

สำหรับมาตรการลดหย่อยภาษี LTF ที่ดำเนินการมาก่อนหน้านี้ เพราะเห็นว่าที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยยังไม่แข็งแกร่งเพียงพอ จึงต้องมีมาตรการจูงใจให้กับนักลงทุน แต่ปัจจุบันตลาดหุ้นของไทยแข็งแรงจึงไม่จำเป็นมีมาตรการ  LTF ซึ่งกระทรวงการคลังจึงยังไม่มีการหารือเรื่องการต่ออายุมาตรการดังกล่าว และตอนนี้ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีมาตรการลดหย่อนภาษี  LTF ให้กับนักลงทุนในตลาดหุ้น
นอกจากนี้ ล่าสุดยังเห็นได้ชัดว่านักลงทุนได้มีการปรับตัวในเรื่องการลงทุน สะท้อนจากการซื้อหน่วยลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFFIF) ที่ประชาชนรายย่อยจองเข้าจำนวนมาก จนกระทรวงการคลังต้องตัดสัดส่วนของนักลงทุนประเทศและสถาบันลงอีก 5% เพื่อมาจัดสรรให้กับนักลงทุนรายย่อย

"การไม่ต่ออายุมาตรการภาษี LTF จะไม่กระทบกับตลาดหุ้น ส่วนการปรับตัวลดลงของดัชนีตลาดหุ้นไทยในช่วงที่ผ่านมามาไม่ได้เป็นผลกระทบจาก LTF แต่เป็นเรื่องการโยกเงินลงทุนของนักลงทุนจากตลาดหุ้นไปในตลาดตราสารหนี้มากกว่า" นายวโรทัย กล่าว

แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเห็นว่าคนที่ได้ประโยชน์จากมาตรการภาษี  LTF คือคนที่มีรายได้สูง และกองทุนที่บริหารทำกำไร ส่วนผู้มีรายได้น้อยไม่ได้ประโยชน์จากมาตรการภาษี  LTF เลย นอกจากนี้ ในช่วงที่รัฐบาลนี้เข้ามาบริหารประเทศมีนโยบายยกเลิกหรือไม่ขยายเวลาให้กับมาตรการลดหย่อนภาษีที่เพิ่มความเหลื่อล้ำระหว่างคนมีรายได้สูงกับรายได้ต่ำ เพื่อลดความเหลื่อล้ำทางสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"