แค่วันเดียวส่องนกได้ถึง 111 ชนิดในม.มหิดล อ.ไทรโยค


เพิ่มเพื่อน    

30 ต.ค.61 - อาจารย์จุฑามาศ สุคนธปฏิภาค หัวหน้าสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพและทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับคณาจารย์ นักวิทยาศาสตร์ และ นักศึกษาชมรมดอกหญ้า ม.มหิดล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เข้าร่วมกิจกรรมสำรวจนกในมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี ภายใน 24 ชั่วโมง และรายงานผลผ่านแอพลิเคชั่น ebird โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นโดย Cornell Lab of Ornithology ในชื่องานว่า Global Big Day ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อทดสอบว่า ภายใน 24 ชั่วโมงจะมีนกทั้งหมดกี่ชนิดที่ถูกพบในทั่วทุกมุมโลก

สำหรับประเทศไทย สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม Campus Big Day ขึ้น เพื่อให้มีการสำรวจนกภายในมหาวิทยาลัยของตัวเอง โดยจัดต่อเนื่องกันมาเป็นครั้งที่ 4 โดยมีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขัน และได้รับเกียรติจากสัตวแพทย์ไพศิลป์ เล็กเจริญ กรรมการสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย พร้อมคณะที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ ค้นพบว่ามีนกชนิดต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี จำนวน 111 ชนิด สามารถครองแชมป์การแข่งขัน ได้เป็นอันดับที่ 1 อีกครั้งและต่อเนื่องกันมาถึง 4 สมัย จากการรวบรวมสำรวจนกต่อเนื่องกันจนถึงครั้งที่ 4 ครั้งนี้ ทำให้สามารถพบนกในมหาวิทยาลัยได้ถึง 132 ชนิด ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า ระบบนิเวศภายในมหาวิทยาลัยยังมีความหลากหลาย และเป็นบ้านที่อุดมสมบูรณ์ของสิ่งมีชีวิตนานาพันธุ์ โดยมหาวิทยาลัยจะพัฒนาและเติบโตคู่ไปกับการอนุรักษ์ ความหลากหลายทางชีวภาพให้เป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ตลอดไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"