ครม.เคาะ4โครงการยักษ์ 4.7แสนล้านพัฒนาเหนือ


เพิ่มเพื่อน    

    ครม.สัญจรภาคเหนือตอนบน เคาะเพิ่ม 4 โครงการโครงสร้างพื้นฐานในอีอีซี วงเงิน 4.7 แสนล้าน "บิ๊กตู่" กำชับต้องโปร่งใส เดินตามแผนและระยะเวลาที่กำหนด ฟุ้งปี 65 เชียงรายได้นั่งรถไฟทางคู่แน่ พร้อมสนับสนุนพัฒนาถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเป็นแหล่งท่องเที่ยว "เอกชน" วอนนายกฯ จัด ครม.สัญจรเชียงใหม่ต่อ  ดักคอถ้าไม่ไปอาจถูกตีความประเด็นการเมือง "ประยุทธ์" รับร่ม "กองหนุนลุงตู่ เชียงใหม่-สันกำแพง"  ยันพร้อมไปเชียงใหม่ "อดีต ส.ส.พะเยาเพื่อไทย" ยกทีมโต้ ถ้าไม่ถูกยึดอำนาจพัฒนา ศก.ดีกว่านี้
    ตั้งแต่เวลา 07.30 น. วันที่ 30 ต.ค. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 8/2561 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำคณะรัฐมนตรี(ครม.) เข้าสักการะพระแก้วมรกต ที่วัดพระแก้ว อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เพื่อความเป็นสิริมงคล 
    โดยเมื่อมาถึง นายกฯ ได้เข้ากราบสักการะพระเจ้าล้านทอง พระประธานในพระอุโบสถซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวเชียงราย พร้อมกราบนมัสการและถวายเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรมแก่พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว ซึ่งเจ้าคณะภาค 6 ได้มอบภาพเหมือนพระแก้วมรกต พร้อมกำไลหินหยกสีเขียวให้นายกฯ พร้อมให้พรว่า ขอให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ดั่งหินหยกที่มอบให้ รวมทั้ง ครม.ได้ถ่ายภาพหมู่เป็นที่ระลึก 
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ทักทายพูดคุยกับประชาชนและนักเรียนที่มาต้อนรับ โดยมีเครือข่ายเกษตรกรชาวนาเพื่อการพาณิชย์และอุตสาหกรรมแห่งชาติ ประมาณ 50 คน ใส่ผ้าพันคอสีฟ้าที่มีข้อความว่า “FOU Friends of Uttama กลุ่มล่ามช้าง เพื่อนอุตตม” ที่หมายถึงนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งเดินทางมาจาก จ.เชียงใหม่ ให้กำลังใจนายกฯ และ ครม. พร้อมกางร่มที่มีข้อความให้กำลังใจว่า “จะไปกั๊กบอกอักลุงตู่” ซึ่งหมายถึงต้องการบอกรัก “ลุงตู่” ตรงๆ อย่างไม่ต้องกั๊ก และยังมีข้อความ “กองหนุนลุงตู่ เชียงใหม่-สันกำแพง”
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับประชาชนว่า ชอบเชียงใหม่อยู่แล้ว ยืนยันจะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ เพราะนายกฯ ต้องสามารถเดินทางไปในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็จะต้องไปทุกที่ เพราะแผ่นดินนี้คือแผ่นดินของทุกคน รัฐบาลจะต้องเป็นรัฐบาลของคนไทยทั้งประเทศ รู้สึกปลื้มใจและตื้นตัน เราต้องไม่แตกแยก จะต้องไม่แบ่งแยกกันแล้ว ใครที่ยังไม่เข้าใจ ก็ต้องค่อยๆ อธิบาย เชื่อว่าจะดีขึ้นเอง
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ดูร่มพร้อมหมุนร่มเพื่อดูข้อความ “กองหนุนลุงตู่ เชียงใหม่-สันกำแพง” ก่อนกล่าวว่า “เดี๋ยวหาว่ามาการเมือง โธ่เอ๊ย” ขณะที่ประชาชนบอกกับ พล.อ.ประยุทธ์ว่าเป็น FC ลุงตู่ และเอาร่มไปแล้วต้องมาอีก ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่าไปแน่นอน แต่วันนี้มาภาคเหนือตอนบนก่อน
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในส่วนของแกนนำพรรค พปชร. ไม่ว่าจะเป็นนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ว่าที่หัวหน้าพรรค, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ว่าที่รองหัวหน้าพรรค,  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ว่าที่เลขาธิการพรรค, นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าที่โฆษกพรรค ได้มาร่วมสักการะพระแก้วมรกตกับนายกฯ ด้วย หลังจากไม่ได้ร่วมคณะนายกฯ ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา
    ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่) และเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่(ครม.สัญจร) ครั้งที่ 8/2561 ทั้งนี้ ก่อนการประชุมได้มีข้าราชการ คณะผู้บริหาร คณะอาจารย์ คณะนักศึกษาและนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มาให้การต้อนรับ
    โดยนักศึกษาคณะดุริยางคศาสตร์ได้ร่วมร้องเพลงประสานเสียงประกอบการเป่าแซกโซโฟนของ ส.อ.สุรเชษฐ์ ใจปิง นักศึกษาคณะดุริยางคศาสตร์ ปี 2 ในเพลง "สะพาน" ขณะที่นายกฯ ร้องคลอตามไปด้วย จากนั้นตัวแทนนักศึกษาได้มอบช่อดอกไม้ให้นายกฯ ขณะเดียวกันนายกฯ ยังได้ขอให้ ส.อ.สุรเชษฐ์เป่าแซกโซโฟนเพลง "ยามเย็น" เพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 2 ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมกับกล่าวกับนักศึกษาว่า การเรียนเพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่รัฐบาลชุดนี้วางไว้ เพราะไม่เช่นนั้น ในอนาคตพวกเธอก็จะไม่มีที่เรียน ไม่มีอาชีพ 
    เวลา 13.50 น. พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ครม.ว่า ครม.ได้ลงพื้นที่ติดตามนโยบายในภาคเหนือตอนบน ระหว่างการประชุม ครม.ครั้งนี้กว่า 70 พื้นที่ โดยได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนประกอบกัน ตนได้สั่งการให้ทุกจังหวัดร่วมมือกันเพื่อความเชื่อมโยงในทุกมิติ ซึ่งในภาคเหนือมีศักยภาพด้านธรรมชาติ รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สามารถขับเคลื่อนเพื่อให้ประชาชนมีรายได้สูงขึ้น พร้อมมอบหมายให้ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาชี้แจงแผนการท่องเที่ยวของประเทศไทย ว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างเมืองหลักและเมืองรองอย่างไรบ้าง และนโยบายของรัฐบาลสามารถเพิ่มมูลค่าได้เท่าไหร่ อย่างไรบ้าง
    "ทางกลุ่มจังหวัดได้เสนอ ครม.ให้พิจารณาปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน การปรับปรุงถนนหลายสิบโครงการ โดย ครม.ได้รับหลักการเบื้องต้น ซึ่งจะมีการจัดระดับความเร่งด่วน โดยโครงการรถไฟทางคู่จะสามารถก่อสร้างได้ในปี 2563 จากนั้นจะสามารถใช้บริการได้ในปี 2565 ส่วนการบริหารจัดการน้ำ จะมีการเพิ่มการกักเก็บน้ำ เพื่อใช้ประโยชน์ เช่น พื้นที่เก็บกักน้ำกว๊านพะเยา และแหล่งน้ำอื่นๆ เหมือนที่แล้วมาได้เพิ่มประตูระบายน้ำให้สูงขึ้น เพื่อที่จะเก็บน้ำให้ได้มากขึ้น แต่ต้องระมัดระวังผลกระทบที่จะมีต่อผู้อยู่อาศัย ส่วนการพัฒนาระบบสาธารณสุข เราจะมุ่งเน้นให้ จ.เชียงรายพัฒนาศักยภาพในการรักษาโรคมะเร็ง โดยจะเร่งให้มีอุปกรณ์ เครื่องมือมากยิ่งขึ้น" นายกฯ กล่าว
    ด้านนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม แถลงหลังประชุม ครม.ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบโครงการโครงสร้างพื้นฐานจำนวน 4 โครงการ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) หลังจากที่ ครม.ได้เห็นชอบโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินไปก่อนหน้านี้ และได้ออกเอกสารคัดเลือกเอกชนร่วมทุนกับรัฐไปเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดรับข้อเสนอเอกชนในวันที่ 12 พ.ย.นี้ โดย 4 โครงการที่ ครม.เห็นชอบครั้งนี้ประกอบด้วย โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก, โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยานอู่ตะเภา, โครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 และโครงการท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่ 3 มูลค่าเงินลงทุนทั้ง 4 โครงการ รวม 470,035 ล้านบาท
    นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวใน ครม.กำชับให้เกิดความโปร่งใสสำหรับโครงการอีอีซี และให้ดำเนินโครงการตามแผนและระยะเวลาที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ และยืนยันว่า ไม่ว่าอนาคตจะมีรัฐบาลใดก็ตาม โครงการนี้ต้องดำเนินการไปตามแผน
    ขณะที่นายวิโรจน์ จิรัฐิติกาลโชติ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือ กล่าวถึงการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) ที่มีนายกฯ เป็นประธานว่า ภาคเอกชนพอใจกับผลการประชุมร่วมกับนายกฯ และ ครม. เพราะนายกฯ จะได้รับฟังปัญหาและข้อเสนอของภาคเอกชนในพื้นที่ โดยผลที่เกิดขึ้นจากการเดินทางมาประชุมร่วมกัน หลายโครงการถูกผลักดันออกมา บรรจุในแผนของกระทรวง และบางโครงการก็ร่นเวลาให้เร็วขึ้น นับเป็นประโยชน์ทั้งสิ้น
    "เรื่องที่อยากให้นายกฯ ทำต่อคือ อยากให้ไปประชุมกลุ่มจังหวัดที่จังหวัดเชียงใหม่สักครั้ง เพราะที่ผ่านมานายกฯ ยังไม่เคยไปประชุมรูปแบบนี้เลย ไม่เหมือนที่เชียงราย นายกฯ มาประชุมแล้ว 2 ครั้ง รวมทั้งนครสวรรค์ เพชรบูรณ์ พิษณุโลก เนื่องจากเชียงใหม่เป็นคนละกลุ่มจังหวัดกัน เพราะอยู่ในกลุ่มเหนือตอนบน 1 มีเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน ซึ่งตัวเองคิดว่า ถ้านายกฯ ไม่ไป อาจจะเป็นประเด็นทำให้คนคิดกันได้ว่า ทำไม ครม.ชุดนี้ไม่ไป” นายวิโรจน์กล่าว
    ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือกล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ ได้เห็นชอบข้อเสนอของภาคเอกชนทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งเกิดเหตุการณ์นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน พลัดหลงภายในถ้ำหลวง จนเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ จึงขอรับการสนับสนุนการศึกษาออกแบบสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณถ้ำ การศึกษาความเหมาะสมการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวถ้าหลวง-ขุนน้ำนางนอน และชุมชนโดยรอบ รวมทั้งยังเห็นชอบให้สนับสนุนการพัฒนาเพื่อการท่องเที่ยวเวียงหนองหล่ม อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีตำนานเมืองล่ม พื้นที่กว่า 20,000 ไร่ โดยนายกฯ ได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับไปดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวต่อไป
    วันเดียวกัน น.ส.อรุณี ชำนาญยา อดีต ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ อดีต ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย และนายไพโรจน์ ตันบรรจง อดีต ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ต่างออกมาตอบโต้กรณี พล.อ.ประยุทธ์ระบุเห็นใจคนพะเยาที่รัฐบาลก่อนๆ ไม่ได้ช่วยพัฒนาให้เจริญขึ้นเลย
    น.ส.อรุณีกล่าวว่า อย่ามัวแต่โทษคนอื่น ตัวท่านยึดอำนาจประชาชนไปเกือบ 5 ปี ด้วยอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แม้แต่จะวิพากษ์วิจารณ์ยังไม่ได้ รัฐบาล คสช.ทำให้บ้านเมืองพัฒนาก้าวหน้า ประชาชนพะเยาอยู่ดีกินดีขึ้นหรือไม่
    นายไพโรจน์กล่าวว่า จ.พะเยาพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่การพัฒนาหยุดชะงักทุกครั้งที่มีการยึดอำนาจของทหาร วันนี้ในยุครัฐบาลทหารของ คสช. ราคาผลผลิตการเกษตรทุกอย่างตกต่ำเป็นประวัติการณ์ ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่ถูกปฏิวัติ ได้บริหารประเทศต่อเนื่องครบ 4 ปี ชาวพะเยาจะไม่ยากจนอย่างทุกวันนี้แน่นอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"