ชี้ปลดล็อค'กัญชา-กระท่อม'ต้องมีกฎหมายควบคุม


เพิ่มเพื่อน    

31 ต.ค.61-นายจิตรนรา นวรัตน์ รองโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ...และร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด กล่าวถึงการแก้กฎหมายกัญชาและใบกระท่อมว่า ประมาณต้นปี .2562 การแก้กฎหมายก็จะแล้วเสร็จ พืชกระท่อมจะถูกถอดออกจากบัญชียาเสพติด แต่ต้องมีการออกกฎหมายควบคุมคล้ายสุรา ส่วนพืชกัญชายังกำหนดให้เป็นยาเสพติดต่อไป เพียงปลดล็อคให้นำมาใช้วิจัยทางการแพทย์ได้โดยสกัดเฉพาะสารที่เป็นประโยชน์ ไม่ใช่นำมาเสพเพื่อความบันเทิงโดยตรงตามที่หลายฝ่ายเข้าใจกันผิดๆ อย่างแน่นอน

น.ส.รุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ รักษาการแทนผอ.สำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สสส. กล่าวว่า ที่ผ่านมา สสส. ได้ให้การสนับสนุนการศึกษาวิจัยด้านยาเสพติดอย่างต่อเนื่องด้วยการสนับสนุนทุนวิจัยให้ภาคีเครือข่ายทั้งในระบบหลักที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง และภาคีเครือข่ายที่คอยสนับสนุนส่งเสริมการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเล็งเห็นว่าการเป็นภาคประชาสังคมร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดจะช่วยทำให้การแก้ไขปัญหาประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้อย่างยั่งยืน

ก่อนหน้านี้ ผลสำรวจความคิดเห็นส่วนสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ได้นำเสนอข้อมูลผลวิจัยเรื่องกระท่อม กัญชา ยาบ้า ในทรรศนะประชาชน จำนวน 5,000 ตัวอย่าง พบ ประชาชนส่วนใหญ่เห็นควรลงโทษสถานหนักแก่ผู้ค้ายาบ้าและเฮโรอีน แต่อยากให้ใช้ใบกระท่อมเพื่อรักษาโรคได้เพื่อประโยชน์ในการทำงานตามวิถีชีวิตในท้องถิ่น และส่วนใหญ่เห็นด้วยที่ให้มีการศึกษาวิจัยประโยชน์ของกัญชาได้ แต่ถ้านำไปใช้ในทางที่ผิดก็ควรจะได้รับโทษตามกฎหมาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"