เร่งช่วยหญิงยากจนถูกหลอกเปิดบัญชี ตกเป็นผู้ต้องหาฐานฉ้อโกง


เพิ่มเพื่อน    

ยุติธรรมรุดช่วยครอบครัวหญิงยากจน เหยื่อแก๊งหลอกเปิดบัญชี อ้างจะนำไปรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือสร้างบ้าน สุดท้ายกลายเป็นผู้ต้องหาถูก ตร.จับฐานฉ้อโกง

31 ต.ค.61 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ น.ส.อุมาพร เรืองรัมย์ อายุ 27 ปี ชาวบ้านตะไก้ ต.กันทรารมย์ อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังจากนางละม่อม ชินรัมย์ อายุ 49 ปี ผู้เป็นมารดาตกเป็นเหยื่อของแก๊งหลอกเปิดบัญชี โดยผู้ที่มาหลอกเป็นคนในตำบลเมืองไผ่ อ้างว่าจะนำบัญชีไปขอรับบริจาคจากผู้ใจบุญเพื่อนำเงินมาช่วยเหลือสร้างบ้านหลังใหม่ให้ เนื่องจากบ้านที่อยู่ปัจจุบันสภาพเป็นเพิงเล็กๆ ปลูกอยู่ริมลำธาร ซึ่งเป็นที่สาธารณะ แต่สุดท้ายแม่กลับตกเป็นผู้ต้องหา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองยโสธร นำหมายศาล มาติดตามจับกุมตัวที่บ้านเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ข้อหาฉ้อโกง สร้างความตกใจและเดือดร้อนให้กับคนในครอบครัวเป็นอย่างมาก เพราะไม่รู้จะช่วยเหลือแม่ได้อย่างไร เนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจนลำพังจะกินอยู่ก็ยังลำบาก

ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่จากสำนักงานยุติธรรม จ.บุรีรัมย์ ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าครอบครัวของนางละม่อม ที่ถูกจับกุมมีฐานะยากจนจริงไม่สามารถหาเงินไปประกันตัวผู้ที่ถูกจับกุมได้ ซึ่งเข้าหลักเกณฑ์เงื่อนไขการช่วยเหลือ เบื้องต้นทางยุติธรรม จ.บุรีรัมย์ ก็จะได้ประสานไปยังสำนักงานยุติธรรม จ.ยโสธร และยุติธรรม จ.ระยอง ที่นางละม่อม ถูกแจ้งความและมีหมายจับอยู่ เพื่อขอรับเงินกองทุนยุติธรรมในการยื่นเรื่องขอประกันตัวชั่วคราว ให้ออกมาต่อสู้คดีตามกระบวนการ โดยทางรองปลัดกระทรวงฯ ก็ได้กำชับให้ดำเนินการเป็นกรณีเร่งด่วน เพราะเป็นนโยบายของทางกระทรวงอยู่แล้ว ซึ่งการขอรับเงินกองทุนฯยื่นเรื่องขอประกันตัวดังกล่าว ไม่ได้เกี่ยวกับผลคดีว่าจะแพ้หรือชนะ แต่หลังจากได้รับการปล่อยตัวออกมาแล้วก็ต้องไปรายงานตัวที่ศาล และสำนักงานยุติธรรมตามกำหนดนัดทุกครั้ง

ขณะที่ทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ อบต.กันทรารมย์ เบื้องต้นก็ได้นำเงินและสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นไปมอบช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น หลังจากนั้นก็จะหาแนวทางช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้และดูแลเรื่องที่อยู่อาศัยตามหลักเกณฑ์ที่จะสามารถช่วยได้

น.ส.อุมาพร ลูกสาว บอกว่า ตอนนี้อยากจะให้หน่วยงานภาครัฐ หรือผู้รู้กฎหมายช่วยเหลือแม่ออกมาจากเรือนจำให้เร็วที่สุด เพราะสงสารแม่มากแต่ครอบครัวมีฐานะยากจนและไม่รู้ช่องทางว่าจะทำอย่างไร หลังจากมีหน่วยงานต่างๆยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือก็รู้สึกมีความหวังมากขึ้น เชื่อว่าแม่จะได้รับการช่วยเหลือและได้รับความเป็นธรรมอย่างแน่นอน

น.ส.อุมาพร กล่าวว่า ขอยืนยันว่าแม่ไม่ได้เกี่ยวข้องขบวนการที่ผิดกฎหมายอย่างแน่นอน แต่ที่แม่ถูกจับเชื่อว่าเกิดจากถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้เปิดบัญชี เพราะอ้างว่าจะนำบัญชีไปขอรับบริจาคเพื่อนำเงินมาก่อสร้างบ้านให้ ทำให้แม่หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว ส่วนกรณีที่ถูกตั้งคำถามว่าทำไมแม่ไม่ไปแสดงตัวตอนที่มีหมายเรียกนั้น ก็ขอชี้แจงว่ามีหมายมาที่บ้านจริง 2 ครั้ง ซึ่งแม่ก็เซ็นรับหมายทั้ง 2 ครั้ง แต่ช่วงนั้นแม่ป่วยประกอบกับครอบครัวก็มีฐานะยากจน ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปก็ได้แจ้งตำรวจที่มาส่งหมายไปแล้ว

"เขาก็แนะนำว่าให้โทรศัพท์ไปคุยกับพนักงานสอบสวนท้องที่ที่ออกหมาย ซึ่งตนได้โทรศัพท์ไปติดต่อตามคำแนะนำแล้วหลายครั้ง เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ว่าไม่มีเจตนาจะหลบหนีทั้งมั่นใจว่าแม่ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา จากนั้นก็เห็นเงียบหายไปกระทั่งวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา มีตำรวจนำหมายศาลมาจับกุมตัวทั้งแม่และคนในครอบครัวก็ตกใจ"

ด้านนายเสมอ เรืองรัมย์ อายุ 52 ปี สามี บอกว่า ที่ภรรยาถูกจับมาจากกากรถูกหลอกเปิดบัญชีอย่างแน่นอน โดยคนที่มาหลอกก็ไม่ได้สนิทสนมคุ้นเคยกัน รู้แค่ว่าเป็นคนตำบลเมืองไผ่ โดยมาหลอกพาภรรยาไปเปิดบัญชี อ้างว่าจะนำบัญชีไปขอรับบริจาคจากผู้ใจบุญเพื่อนำเงินมาสร้างบ้านให้ แต่หลังเปิดแล้วก็ไม่เคยเห็นสมุดบัญชีหรือเอกสารใดๆเลย หลังจากนั้นหญิงคนดังกล่าวก็หายตัวไป และไม่เคยได้รับเงินช่วยเหลือตามที่มีการกล่าวอ้างเลย กระทั่งภรรยามาตกเป็นผู้ต้องหาถูกจับกุมฐานฉ้อโกงดังกล่าว ทางครอบครัวก็ไม่มีปัญญาที่จะไปช่วยภรรยา หลังจากมีหน่วยงานต่างๆ ยื่นมือเข้ามาช่วยก็มีความหวังมากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"