'บิ๊กแดง'ถามราคา ฮ.AW 139 - AW 149 ทบ.ยันไม่แพง


เพิ่มเพื่อน    

1 พ.ย.61 - จากกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินตรวจ (สตง.)สอบการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ออกุสด้าเวสต์แลนด์ รุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 จากบริษัท ออกุสต้าเวสต์แลนด์ เอส.พี.เอ.ประเทศอิตาลี ของกองทัพบก ซึ่งมีราคาสูงกว่าเฮลิคอปเตอร์รุ่น AW 169 ที่นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ และประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ประสบอุบัติเหตุ

ล่าสุด พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหาร สอบถามไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ เฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 รุ่น และได้รับคำยืนยันว่า กองทัพบก ไม่ได้ซื้อแพง ซึ่งนายศรีสุวรรณ น่าจะเข้าใจผิด ตัวเลขที่ระบุนั้นราคาถูกเกินไป เพราะปกติแค่เครื่องเปล่า ราคา 300 ล้านบาทแล้ว แต่ เฮลิคอปเตอร์ ทั้งสองรุ่น ที่กองทัพบกจัดซื้อ มีทั้งเครื่องจำลองการฝึกภาคพื้น หรือ ซีมูเลเตอร์ รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์เพิ่มเติม จึงทำให้ราคาสูงกว่าเครื่องปกติ ซึ่งถือเป็นมาตรฐานของระบบการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติม ซึ่งทุกเหล่าทัพก็ดำเนินการในลักษณะนี่

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า หากเปรียบเทียบราคาเฉพาะตัวเครื่อง ซึ่งเบื้องต้นจากการตรวจสอบราคาของกองทัพบกและภาคเอกชนนั้นจะมีราคาที่ใกล้เคียงกัน แต่ในส่วนของกองทัพบกไม่ได้จัดซื้อเฉพาะตัวเครื่องเพียงอย่างเดียวเหมือนกับของภาคเอกชน ที่ใช้เพียงระบบการจ้างขับ และจ้างซ่อมจากบริษัทภายนอก แต่ในส่วนของกองทัพเราจัดซื้อจัดจ้างระบบทั้งหมด อย่างไรก็ตามทางหน่วยที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการจัดทำรายละเอียดการตัดซื้อจัดจ้างเพื่อชี้แจงสังคมต่อไป

"ยืนยัน โครงการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก กับ เอกชน ไม่เหมือนกัน เนื่องกองทัพบก มี ซิมเมอร์เรเตอร์ การสำรองอะไหล่ การอบรมช่าง ในขณะที่ของเอกชน ใช้ระบบว่าจ้างทั้งหมด ซึ่งตัวเลขที่นายศรีสุวรรณ ระบุ 280 ล้าน เป็นราคาผ่านสื่อ ไม่ได้มาจากทางการ ทั้งนี้ ไม่สามารถเทียบราคาลำต่อลำได้ เพราะคนละรุ่น" พ.อ.วินธัย กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"