ประธาน ปปช.ระบุเกณฑ์ยื่นบัญชีทรัพย์สินแบบใหม่ไม่เว้นผัว-เมียนอกสมรส


เพิ่มเพื่อน    

2 พ.ย.61 - พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงประกาศ ป.ป.ช.กำหนดตำแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของเจ้าหน้าที่รัฐว่า ใน พ.ร.ป.ป.ป.ช.ปี 2561 กำหนดให้ ป.ป.ช.ต้องกำหนดผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งเป็นตำแหน่งระดับสูง ดังนั้น ตำแหน่งใดที่เข้าเกณฑ์ตำแหน่งระดับสูง จะต้องยื่นทั้งหมดไม่มีข้อยกเว้น พร้อมกันนี้ ป.ป.ช.ยังต้องมาตีความว่ามีตำแหน่งใดที่เข้าข่ายผู้บริหารระดับสูงบ้าง เช่น อธิการบดีมหาวิทยาลัย เป็นผู้บริหารระดับสูง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หลังออกประกาศแล้ว จะมีเวลา 30 วัน ให้ผู้ที่ถูกกำหนดที่จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินได้เตรียมตัว  พร้อมรับฟังข้อทักท้วงต่างๆ และจะนำไปหารือกับคณะกรรมการ ป.ป.ช.ต่อไป 

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ส่วนข้อ 7 ที่กำหนดให้ผู้ซึ่งอยู่กินฉันสามีภริยาของผู้บริหารระดับสูง ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินด้วย แม้ไม่ได้จดทะเบียนสมรสก็ตาม กรณีนี้จะครอบคลุมสถานะใดบ้างนั้น ก็ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศ โดยจะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ว่า สถานะใดเข้าข่ายบ้าง เพราะหลักเกณฑ์นี้เป็นเรื่องที่เราได้รับฟังความคิดเห็นมา เราสร้างหลักเกณฑ์เพื่อที่จะสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ โดยไม่ถือว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก แม้จะยุ่งยาก ก็เป็นหน้าที่ของเราอยู่ดี โดยการตรวจสอบจะมีการแจ้งเบาะแสต่างๆเข้ามา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"