สรท.หวั่นถูกตัดGSPไทยเสียเปรียบคู่แข่ง


เพิ่มเพื่อน    

สรท. จับตาไทยส่งสินค้าไปสหรัฐ หลังโดนตัดสิทธิจีเอสพี  หวั่นส่งผลประเทศคู่แข่งได้เปรียบมากขึ้น ย้ำอนาคตต้องดูแลการส่งออกไม่ให้เกิน 50% หากเกินต้องกระจายสู่ตลาดอื่น ๆ เพื่อลดการถูกตัดสิทธิเพิ่ม

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่าจากการที่สหรัฐตัดสิทธิ์โครงการทบทวนพิเศษทางภาษีศุลกากรที่ให้กับประเทศกำลังพัฒนา (จีเอสพี) กับสินค้าไทยในครั้งนี้ จะกระทบต่อศักยภาพการแข่งขันของสินค้าทั้ง 11 รายการ เพราะประเทศคู่แข่งจะได้เปรียบไทยมากขึ้น แต่จะมากน้อยแค่ไหนจะต้องลงไปดูรายสินค้าว่าจะลดราคาสู้ได้หรือไม่

ขณะที่ภาพรวมกระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยไม่มาก ขณะนี้สินค้าไทยยังได้สิทธิ์ จีเอสพี จากสหรัฐกว่า 3,000 รายการ ซึ่งในระยะยาวประเทศไทยจะต้องจับตาสินค้าที่ไทยได้สิทธิ์ จีเอสพี ส่งไปยังตลาดสหรัฐอย่างใกล้ชิดทุกเดือน หากสินค้าใดที่ยอดส่งออกมีส่วนแบ่งการตลาดใกล้ 50% ก็จะต้องเตือนไปยังสมาคมผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้ให้ปรับฐานตลาดส่งออกกระจายไปยังประเทศอื่นเพิ่ม เพื่อป้องกันไม่ให้มีส่วนแบ่งการตลาดเกิน 50%

“ทาง สทร. มีความเป็นห่วงว่าสงครามการค้าระหว่างจีน – สหรัฐ ที่ยืดเยื้อ จะทำให้สหรัฐนำเข้าสินค้าไทยบางชนิดทดแทนจากจีนเพิ่มขึ้น จนอาจจะมีส่วนแบ่งการตลาดเกิน 50% ดังนั้นหลังจากนี้จะต้องจับตายอดการส่งออกสินค้าไปสหรัฐอย่างละเอียดทุกเดือน เพื่อป้องกันการถูกตัดสิทธิ์ จีเอสพี”นายวิศิษฐ์ กล่าว

นอกจากนี้ ผู้ผลิตควรจะปรับปรุงสินค้าไปสู่สินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เพื่อหลีกหนีการแข่งขันด้านราคา ซึ่งแม้ว่าภาษีจะสูงกว่าคู่แข่งแต่ก็ยังขายสินค้าได้ หรือปรับเปลี่ยนสินค้าไปยังพิกัดภาษีอื่น เพื่อกระจายสินค้าไม่ให้มีส่วนแบ่งตลาดเกิน 50% เช่น นำสินค้าวัตถุดิบการเกษตร มาแปรรูปเป็นอาหารที่หลากหลาย จะช่วยเปลี่ยนพิกัดทางภาษีได้หลายชนิด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"