อ๋อย ห่วงเลือกตั้งไม่เป็นธรรม เรียกร้องต่างชาติสังเกตการณ์


เพิ่มเพื่อน    

 

"อ๋อย" มองปลดล็อคพรรค คสช.อาจดูที่ความพร้อมของพรรคที่สนับสนุน ขอคืนอำนาจให้ กกต.ตัดสินใจได้อย่างอิสระพร้อมเรียกร้ององค์กรต่างประเทศเข้าสังเกตการณ์การเลือกตั้งในไทยเพื่อให้เป็นที่ยอมรับนานาชาติ

 
นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการปลดล็อคให้พรรคการเมืองในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ว่า ถือเป็นเรื่องที่ช้าไปมาก เพราะที่ผ่านมาพรรคการเมืองควรได้ทำกิจกรรมการเมืองในหลายอย่าง อีกทั้งการทำนโยบายและการฟังความเห็นของประชาชนเป็นกระบวนการที่สำคัญตามระบอบประชาธิปไตย มองว่ากระบวนการวันนี้ถูกท่วงให้ช้า และพรรคการเมืองเสียโอกาสไปมาก

ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุตีกันห้ามวิจารณ์รัฐบาล มองว่าเป็นความพยายามที่จะปิดปากพรรคการเมืองและประชาชน สืบเนื่องจากกระแสเพลงประเทศกูมีที่ออกมาวิจารณ์รัฐบาล ทั้งที่ใกล้เลือกตั้งแล้วควรเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้มากขึ้น

 เมื่อถามว่าการปลดล็อคของคสช.ยึดจากความพร้อมของพรรคพลังประชารัฐเป็นหลักใช่หรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ยอมรับว่ามีส่วนเพราะเกรงว่าพรรคใหม่อย่างพรรคพลังประชารัฐอาจจะเสียเปรียบพรรคการเมืองเก่าได้ พร้อมทั้งเชื่อว่าสิ่งที่จะทำให้คสช.คลายล็อคให้กับพรรคการเมืองน่าจะดูที่ความพร้อมของพรรคที่สนับสนุนนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ความพร้อมของพรรคการเมืองอื่นๆหรือให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้ตัดสินใจอย่างเป็นอิสระแต่จะคำนึงถึงผลประโยชน์ของคสช.เองเท่านั้น

 นายจาตุรนต์ ยังกล่าวว่ายังไม่ทราบว่าจะมีการปลดล็อคให้มากน้อยเพียงใดและคำสั่งห้ามชุมนุมเกิน 5 คนยังมีอยู่หรือไม่ พร้อมทั้งยังไม่รู้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเสรีเป็นธรรมหรือไม่ ดังนั้นระหว่างนี้จึงมองว่าการเรียกร้องให้การเลือกตั้งมีความเสรีและเป็นธรรมมีความสำคัญมากรวมถึงการเปิดโอกาสให้องค์กรต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์เป็นสิ่งจำเป็น โดยขอตำหนิการให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับการเข้ามาสังเกตการณ์ขององค์กรต่างประเทศที่ไม่เห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะถือว่าไม่มีจิตวิญญาณของนักการทูต เพราะยิ่งบอกว่าไม่สำคัญ ยิ่งทำให้ภาพพจน์ประเทศเสียหายและไม่มีมาตรฐานควรเปิดโอกาสให้ต่างชาติเข้ามา

 เมื่อถามว่าการเลือกตั้งจะมีตามกำหนดในปีหน้าหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวเชื่อมั่นว่ายังคงมีการเลือกตั้งอยู่ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ต้องมีการเลือกตั้งภายในเดือนพฤษภาคม 2562แต่อาจมีเงื่อนไขหากพรรคที่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ ไม่พร้อมก็อาจทำให้การเลือกตั้งเลื่อนได้ ซึ่งเชื่อว่าหากเลื่อนจริงจะเกิดผลเสียต่อคสช.เอง

เมื่อถามถึงการเตรียมเชิญพรรคการเมืองพูดคุยกับกกต.และคสช.ในเดือนพฤศจิกายนนี้ พรรคเพื่อไทยจะเข้าร่วมหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า หาก กกต.เชิญพรรคเพื่อไทยก็ยินดีไปร่วมพูดคุยด้วย แต่หากเป็นคสช.ไม่ว่าจะเป็นใคร พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าก็จะไม่เข้าร่วมเด็ดขาด เนื่องจากเห็นว่าคสช.ไม่มีหน้าที่ ต้องให้เป็นอำนาจอย่างอิสระของกกต.เท่านั้น

พร้อมขอคสช.ให้กกต. ได้ทำหน้าที่อย่างอิสระด้วย ส่วนวงหารือก่อนหน้านี้ที่บางคำถามกกต.ไม่สามารถตอบได้นั้น มองว่า กกต.ก็ควรไปถามคสช.และควรไปบอกคสช.ให้กกต.มีหน้าที่เป็นอิสระด้วยอย่าทำการเลือกตั้งอย่างเผด็จการ

 อย่างไรก็ตาม นายจาตุรนต์ ปฎิเสธตอบคำถามเกี่ยวกับโครงสร้างการดำเนินการภายในพรรคเพื่อไทย หลังมีการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"