'สุวิทย์'ปัดดันแรปไทยแลนด์4.0ชน'กูมี' โอ่ทะลุล้านวิวแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

5 พ.ย. 61 - นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลทำเพลงแรปไทยแลนด์ 4.0 เพื่อต้องการชนกับเพลงแรปประเทศกูมีว่า เพลงนี้ได้ให้โจทย์ไปตั้ง 3-4 เดือนแล้ว ไม่เชื่อถามทีมงานตนได้ และพอดีมีนักธุรกิจสตาร์ทอัพ มาพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอดี จึงอาศัยจังหวะช่วงนี้เปิดเพลง เพราะต้องการสร้างความเข้าใจกับประชาชน ถึงความหมายของไทยแลนด์ 4.0 เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่เข้าใจความหมาย เพราะถ้าให้มาอธิบายคงยาก จึงใช้เพลงมาอธิบายเพื่อให้ง่ายขึ้น

นายสุวิทย์ กล่าวว่า มีแรงบันดาลใจมาจากรายการเดอะแรปเปอร์ ซึ่งตอนแรกจะให้นายณัฐวุฒิ ศรีหมอก หรือกอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ นายพิษณุ บุญยืน หรือปู่จ๋าน ลองไมค์ นายจิรายุทธ ผโลประการ หรือยัวร์บอยทีเจ และนายพิทวัส พฤกษกิจหรือโต้ง ทูพี เซาท์ไซด์มาร้อง เพราะเป็นแฟนคลับรายการนี้อยู่แล้ว ทั้งนี้ขณะนี้มีจำนวนผู้เข้าไปดูกว่า 1 ล้านวิวแล้ว แต่ไม่อยากให้มองในเรื่องตัวเลข คำถามคือ ดูแล้วคิดต่อและเข้าใจหรือไม่เป็นเรื่องสำคัญกว่า เราต้องการให้คนเข้าใจมากกว่า 

“ใครที่บอกแรปต้องใช้คำหยาบ ผมก็งง มันไม่จำเป็น เราต้องการเน้นเนื้อหาอย่างที่ผมเรียน ผมไม่ได้ต้องการไปแข่งกับแรปประเทศกูมี เราทำของเราเอง เพื่อให้ประชาชนเข้าใจมากขึ้น จากนั้นจะมีการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบอื่นต่อไป สิ่งที่ตั้งใจคือ ทำให้เห็นไทยแลนด์ 4.0 ขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้ แต่ขอให้ทุกคนกล้าคิด กล้าทำ มันไปได้อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องไปใช้คำหยาบคาย เหมือนที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ระบุว่าแรปไทยแลนด์ 4.0 ไม่มีคำหยาบคายทำให้ไม่ขยี้หัวใจ พูดไม่เป็นความจริง ผมว่าธนาธรยังติดอยู่แบบเดิมๆ แรปสมัยนี้เป็นแบบสร้างสรรค์ ไปถาม 4 คนในรายการเดอะแรปเปอร์ได้ว่าปัจจุบัน ต้องเป็นแรปเตอร์ที่ตอบโจทย์สังคม ไม่ใช่สะท้อนสังคมหรือใช้คำหยาบคายอย่างเดียว” รมว.วท. ระบุ

หลังจากนี้จะมีการแต่งเพลงใหม่ๆ จากนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งนายกฯ ผลักดันมา 3-4 ปีแล้ว หลายอย่างเกิดเป็นรูปธรรมทั้งการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ดิจิทัล เพียงแต่ประชาชนไม่เข้าใจว่าพูดอะไร ฉะนั้นการสื่อความจึงเป็นเรื่องสำคัญ และเรายอมรับความแตกต่างอยู่แล้ว ตนต้องการแรปที่สะท้อนสังคม แต่ต้องบอกได้ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ไม่ใช่มัวแต่พูดถึงปัญหาแบบนั้นไม่ถูก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"