ผงะ! คลื่นซัดขยะกองเป็นภูเขาริมชายหาดปากน้ำชุมพร


เพิ่มเพื่อน    

5 พ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวัฒน์ชัย แพสมบูรณ์ อาสาสมัครกลุ่ม Trash Hero Chumphon ได้เดินทางไปตรวจสอบบริเวณชายหาดร่องปากน้ำชุมพร หมู่ที่ 10 ตำบลท่ายาง อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านและอาสาสมัครว่ามีขยะจำนวนมหาศาลถูกคลื่นซัดมากองพะเนินเป็นภูเขาจนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมชายหาดอย่างมาก

จากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวเป็นปากร่องน้ำเขตเชื่อมต่อระหว่างชุมชนวัดหัวถนน หมู่ 10 ตำบลท่ายาง กับหมู่ 7 ตำบลปากน้ำชุมพร เป็นอ่าวชายหาดโค้งว้าวลักษณะคล้ายตัวยู ยาวประมาณ 50 เมตร อยู่บริเวณฝั่งทิศตะวันตกของปากน้ำชุมพร ที่มีแพปลาและเรือประมงใช้เข้าออกจำนวนมาก พบว่ามีขยะจำนวนมากถูกคลื่นซัดเข้ามากองพะเนินเป็นภูเขาอยู่เกลื่อนตลอดแนวชายหาดดังกล่าวจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นถุงพลาสติก ถุงขนมขมเคี้ยว ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง ขวดเหล้าเบียร์ ขวดน้ำ รองเท้า โฟม และขยะอีกหลากหลายประเภทที่ใช้ในครัวเรือนและชีวิตประจำวัน

สำหรับขยะทั้งหมดส่วนใหญ่คาดว่าได้ลอยมาตามแม่น้ำเมื่อมาถึงจุดดังกล่าวซึ่งเป็นปากร่องน้ำ ประกอบกับขณะนี้เป็นช่วงฤดูลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือจากทะเลอ่าวไทยพัดเข้าหาชายฝั่ง ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคมของทุกๆปี ทำให้น้ำทะไหลเข้ามาบรรจบกับน้ำจืดจนเกิดกระแสน้ำวนส่งผลให้ขยะที่ลอยมาตามแม่น้ำไหลเข้าไปกองสะสมอยู่ที่ชายหาดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก หลังจากหมดช่วงฤดูลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ จากนั้นก็จะเข้าสู่ช่วงฤดูลมตะวันตก หรือที่ชาวเรือเรียกว่า “ลมเซิง” ซึ่งพัดมาจากฝั่งทะเลอันดามันเข้าสู่ทะเลอ่าวไทยก็จะซัดเอาขยะที่กองอยู่ตามริมชายหาดออกสู่ทะเลอ่าวไทยต่อไป

ฃนายสุวัฒน์ชัย แพสมบูรณ์ อาสาสมัครกลุ่ม Trash Hero Chumphon กล่าวว่า ขยะที่กองตามชายหาด คนส่วนใหญ่จะเข้าใจผิดคิดว่ามาจากเรือประมงกลางทะเลหรือแหล่งท่องเที่ยวหรือชุมชนชายทะเล แต่ความจริงแล้วจากการสำรวจและเก็บข้อมูลขยะที่พบตามชายหาดและตามร่องปากแม่น้ำส่วนใหญ่ 80 เปอร์เซ็นต์ มาจากครัวเรือนที่ทิ้งขยะตามย่านชุมชนตามริมถนนจะถูกลมพัดหรือปลิวหรือน้ำชะล้างลงสู่ท่อระบายน้ำและแม่น้ำลอยออกสู่ทะเล ส่วนอีก 20 เปอร์เซ็นต์มาจากชุมชนริมแม่น้ำ ริมชายหาด และเรือประมงฃ

นายสุวัฒน์ชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่ม Trash Hero Chumphon ได้รวมตัวกันทุกวันอาทิตย์ออกเก็บขยะตามจุดต่างๆริมชายหาดมานาน 1 ปีแล้ว แต่ละครั้งเก็บขยะได้ประมาณ 100-500 กิโลกรัม ขยะที่สามารถนำไปขายรีไซเคิลได้ก็จะมอบให้กับองค์กรสาธารณะกุศลนำไปขาย ส่วนรองเท้าเก่าจะส่งไปรีไซเคิลทำเป็นรองเท้าใหม่มอบเพื่อการกุศล

สำหรับ จ.ชุมพร มีชายหาดยาวถึง 222 กิโลเมตร ในแต่ละปีจะมีขยะถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาดมากกว่า 100 ตัน โดยเฉพาะถุงพลาสติกถือว่าเป็นขยะที่อันตรายต่อสัตว์น้ำอย่างมาก เพราะมีลักษณะใสๆคล้ายกับแมงกะพรุน จึงะทำให้ปลาและเต่าทะเลกินเข้าไป ซึ่งปีที่ผ่านมา จ.ชุมพร มีเต่าทะเลตายกว่า 100 ตัว สาเหตุส่วนใหญ่มาจากกินถุงพลาสติก จึงรณรงค์ให้ทุกคนในประเทศไทยไม่ทิ้งขยะและงดการใช้ถุงพลาสติกหรือภาชนะย่อยสลายยากที่ใช้เพียงครั้งเดียวทิ้ง เพราะขณะนี้ขยะกำลังกลายเป็นปัญหาให้กับทุกชุมชนและท้องทะเลไทยของเราอย่างมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"