จากเลือกตั้งอเมริกาถึงเลือกตั้งเมืองไทย


เพิ่มเพื่อน    

      วันนี้...ก็คงพอได้รู้ๆ ว่าใครจะ นอนมา (โดยไม่ต้องมีพระสวดนำหน้า) ระหว่างพรรค เผาอเมริกา (ประทานโทษ) พรรครีพับลิกัน กับพรรคเดโมคล่อกๆ แคล่กๆ หรือพรรคเดโมแครต สำหรับการ เลือกตั้งกลางเทอม ของอเมริกา ที่ว่าไปแล้ว...นับวันชักจะเกิดอาการไล่ฟัด ไล่งับ ไล่เตะ ไล่ถีบ ระหว่างกันและกัน ไม่น้อยไปกว่าบ้านเราซักเท่าไหร่นัก...

                                                         -----------------------------------------------------

      คือถึงขั้นเกิด ชายชุดดำ ที่ไล่แจกระเบิด ไปตามบ้าน ตามตู้ไปรษณีย์ ของฝ่ายตรงกันข้าม เกิดการไประดมเอาแรงงานพม่า (ประทานโทษอีกครั้ง) แรงงานฮอนดูรัส เอลซัลวาดอร์ กัวเตมาลา เม็กซิโก ฯลฯ ให้ยกขบวนมา บุกอเมริกา กลายเป็นเรื่อง เป็นราว ถึงขั้นต้องขอแรงกองทัพอเมริกันนับเป็นพันๆ หมื่นๆ มาซีลชายแดน ปิดกั้นชายแดน ไปพร้อมๆ กับการกล่าวหาพรรคการเมืองฝ่ายตรงกันข้าม กลายเป็นประเด็นทางการเมืองที่ถูกหยิบเอามาหาเสียง ด่ากันไป-ด่ากันมา จนตราบเท่าทุกวันนี้...

                                                         ------------------------------------------------------

      เพราะฉะนั้น...ใครที่เริ่มรู้สึกหุดๆ หิดๆ เริ่มเบื่อ เริ่มรำคาญ กับบรรยากาศการเมืองในบ้านเรา คงต้องลองหันไปดูคุณพ่ออเมริกาเค้าบ้าง เนื่องจากขึ้นชื่อว่า ประชาธิปไตย ซะอย่าง ยังไงๆ...มันคงต้องออกมาในแนวนี้นั่นแหละทั่น จะให้ทุกสิ่งทุกอย่างพับเพียบ เรียบร้อย สงบ-เรียบ-นิ่ง ไม่มีการด่าว่า ด่าทอ บรรดานักการเมืองทั้งหลายดำรงตนเป็น นายแสนดี วจีไพเราะ ไปซะทั้งหมด...คงลำบาก นอกซะจากว่า...บรรดาปวงชนทั้งหลาย ทั้งกว่า 70 ล้าน ต่างบรรลุอรหันต์กันไปเรียบโร้ยย์ย์ย์แล้ว อันนั้นนั่นแหละ ถึงพอจะสงบ-เรียบ-นิ่ง สว่าง สะอาด ได้อย่างจริงๆ จังๆ...

                                                       -------------------------------------------------------

      ด้วยเหตุเพราะ นักการเมือง ทั้งหลาย...ก็คงไม่ได้ต่างอะไรไปจาก ภาพสะท้อน ของประชาชนนั่นเอง ประชาชนเป็นเช่นไร นักการเมืองก็คงต้องเป็นไปเช่นนั้น ประชาชนได้ทำเวร ทำกรรม อะไรเอาไว้ ย่อมหนีไม่พ้นที่จะต้องชดใช้เวร ชดใช้กรรม ด้วยการได้มาซึ่งนักการเมืองที่เป็นไปตามเหตุปัจจัย อย่างที่อภิมหานักวิชาการบ้านเรา อาจารย์ ปราโมทย์ นาครทรรพ ท่านเคยได้รจนาเป็นบทกวีเอาไว้ หลังช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกาคราวล่าสุดนั่นแหละว่า... ด้วยเหตุเพราะประเทศนี้มันมีกรรม จึงได้ทรัมป์มาเป็นนาย...ขายหน้าเอย อะไรประมาณนั้น...

                                                            --------------------------------------------------

      ดังนั้น...ถ้าอยากจะให้ประชาธิปไตยเมืองไทยมันดีวัน-ดีคืน ไม่ต้องหมุนไป-หมุนมาอยู่กับ วงจรอุบาทว์ สิ่งเบื้องแรก เบื้องต้น ที่บรรดาปวงชนชาวไทยทั้งหลาย จะต้องลงมือปฏิบัติกันซะแต่เนิ่นๆ ก็คงหนีไม่พ้นต้องหาทางปรับเปลี่ยนตัวเอง หรือ ปฏิรูปตัวเอง ให้กลายไปเป็น นายแสนดี วจีไพเราะ กันก่อนเป็นอันดับแรก แต่ถ้าหากยัง คอ-วอ-ยอ ยัง เหี้ย-ห่า-และสารพัดสัตว์ จนใครต่อใครตามไปวิว ตามไปดู กันในระดับสิบล้าน ยี่สิบล้าน สุดท้าย...ประชาธิปไตยเมืองไทย กับประชาธิปไตยอเมริกา มันก็คงมี กรรม พอๆ กัน แม้ว่าจะเป็นกรรมที่ออกไปคนละแบบ...

                                                           -------------------------------------------------------

      อเมริกานั้น...ถ้าว่ากันตาม โพล ของ ซีเอ็นเอ็น  พรรคเดโมคล่อกๆ แคล่กๆ อาจกวาดเก้าอี้ ส.ส.กลางเทอมนี้ เข้ามาได้ถึง 226 ที่นั่ง ขณะที่เผาอเมริกา หรือรีพับลิกัน น่าจะเหลือเสียงอยู่แค่ 209 ที่นั่ง หรือพรรคที่ไม่ได้เป็นรัฐบาลกลายเป็น เสียงข้างมาก ในสภาผู้แทนไปจนได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า...จะเกิดการ ชดใช้หนี้กรรม ได้แบบเบ็ดเสร็จ เด็ดขาด เผลอๆ...อาจกลายเป็นการเพิ่มหนี้เวร หนี้กรรม ให้หนักหนา สาหัส ยิ่งขึ้นไปอีก เพราะอย่างที่ กูรู-กูรู้ ทางเศรษฐกิจบางราย ท่านได้ออกมาวิเคราะห์เอาไว้ก่อนล่วงหน้า ว่าถ้าหากเดโมแครตชนะเลือกตั้งกลางเทอมขึ้นมาเมื่อไหร่ โอกาสที่ ตลาดหุ้นอเมริกา จะตกจากหอคอย่น เกิดอาการเจ๊ง อาการพัง ย่อมเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                                                             -----------------------------------------------------

      ขณะที่ กูรู-กูรู้ ทางการเมืองบางราย...ที่แม้จะมีลักษณะออกไปทางศิลปิน ดารา คือผู้มีชื่อว่า นาย เจมส์ ครอมเวลล์ ซึ่งเคยเล่นหนังเป็นตัวประธานาธิบดี บุชผู้พ่อ เป็นชาวนาแก่ๆ ในเรื่อง หมูน้อยหัวใจเทวดา (Babe) ฯลฯ หรืออะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ แต่ก็คงไม่ใช่แค่ดาราธรรมดาๆ เพราะเคยเคลื่อนไหวทางการเมือง ทางสังคม ชนิดเข้าคุก-ออกคุกกันมาหลายครั้งแล้ว เรียกว่า...ไม่น้อยไปกว่าคุณน้อง ณัฐวอด สภาโจ๊ก อะไรทำนองนั้น...กลับเห็นว่า ถ้าหากเดโมแครตพ่ายแพ้การเลือกตั้งกลางเทอมคราวนี้ สิ่งที่อาจตามมาก็คือ การปฏิวัติด้วยความรุนแรง  ระดับเลือดนองท้องช้างไปทั่วอเมริกาเอาเลยก็ยังได้ นี่...หนักหนา สาหัส ไปถึงขั้นนั้น สำหรับกรรมๆ เวรๆ ของประชาธิปไตยอเมริกา...

                                                             ------------------------------------------------------

      ส่วนประชาธิปไตยของบ้านเรานั้น...จะหนักหนา สาหัส กันไปถึงขั้นไหน อันนี้...ก็คงต้องจับสังเกตจาก ภาพสะท้อน ของบรรดาผู้ที่อาสาเป็นตัวแทนปวงชนในแต่ละตัวนั่นเอง คือถ้าหากยังออกไปทางคล่อกๆ แคล่กๆ หรือออกไปทางกระเหี้ยนกระหือรืออยากจะเผาอะไรต่อมิอะไรอยู่อีกเหมือนเดิม อันนั้น...รับรองว่า สุดท้ายก็คงไม่ไปไหน คงต้องวนมา-วนไปอยู่กับวงจรอุบาทว์ กันจนครบศตวรรษ หรือจนกว่าปวงชนชาวไทยจะบรรลุโสดาบันกันโดยส่วนใหญ่ ก็แล้วแต่จะหาข้อสรุปกันเอาเอง...

                                                             ---------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก ท่านพุทธทาสภิกขุ (อีกเช่นเคย)... ประชาธิปไตยที่ว่าของประชาชน เพื่อประชาชน โดยประชาชนนั้น ใช้ได้แต่เฉพาะประชาชนที่มีธรรมเท่านั้น ถ้าประชาชนไม่มีธรรม มันก็กลายเป็นประชาธิป...ตาย เท่านั้นเอง...

                                                               --------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"