ลุงตู่แก้จราจรเอาใจคนกรุง ลุยรถไฟฟ้าสายสีส้ม-ม่วง


เพิ่มเพื่อน    

    คนกรุงเฮ! ลุงตู่เปิดอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน แถมให้ขึ้นรถไฟฟ้าสายสีเขียวฟรีอีก 1 เดือนรวม 4 เดือนที่จะเปิด ธ.ค.นี้ สั่งเร่งพีอาร์ ปชช.ที่ต้องทนกว่า 20 เดือนได้ผลตอบแทนอะไรบ้าง ผู้ว่าฯ รฟม.ยันรถไฟฟ้าเส้น ”ส้มตะวันตก-ม่วงใต้” มูลค่ารวม 2.4 แสนล้านไม่มีล้ม แม้ต้องเคาะผู้ชนะหลังมีรัฐบาลใหม่
    เมื่อวันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน เวลา 08.30 น. ที่บริเวณแยกรัชโยธิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธินอย่างเป็นทางการ โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม, พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรที่หนาแน่นในแนวถนนพหลโยธินและรัชดาภิเษก โดยสามารถรองรับปริมาณรถยนต์เฉลี่ยกว่า 200,000 คันต่อวัน และยังบรรเทาการจราจรของถนนโดยรอบที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าในสายต่างๆ ในพื้นที่ กทม.
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาเปิดการใช้อุโมงค์ ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ โดยทั้งหมดอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มีเป้าหมายหลักพัฒนาประเทศในระยะยาวทุกมิติ ซึ่งทุกคนล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น จึงต้องมีความเข้าใจ ส่วนด้านคมนาคมและขนส่งก็เป็นสิ่งสำคัญ และคนไทยต้องรู้ว่าในอนาคต 10 ปีข้างหน้าบ้านเมืองและการแก้ไขปัญหาการจราจรแต่ละปีจะเป็นอย่างไร และใช้งบประมาณเท่าไหร่ โดยโครงการนี้โชคดีที่เร่งรัดให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 3 เดือน จึงขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาจราจร ขณะเดียวกันได้สั่งการรัฐมนตรีให้แก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาเราหยุดการแก้ไขแบบยั่งยืนมานานพอสมควร โดยเฉพาะโครงการเกี่ยวข้องกับที่ดินและประชาชน 
    “ยังมีอีกหลายแยกที่ต้องดำเนินการต่อ จึงขอให้เห็นใจรัฐบาลด้วยที่ต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 1-2 พันล้านบาท จึงต้องบรรจุในแผนการก่อสร้างระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวของแผนการใช้จ่ายงบประมาณ หากทุกคนเข้าใจและร่วมมือกัน เราก็จะมีความหวังและมีอนาคต แต่หากไม่เข้าใจก็จบ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
ขี้นฟรี 4 เดือนสายสีเขียว
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ใต้) ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จะเปิดให้บริการในเดือน ธ.ค.นี้ เดิมจะให้บริการฟรี 3 เดือน แต่เพิ่มให้อีก 1 เดือน ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.ก็เห็นชอบแล้ว  รวมเป็นให้บริการฟรี 4 เดือน 16 สถานี ซึ่งน่ายินดีว่าความสำเร็จครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน ทั้งนี้ต้องอธิบายให้คนเข้าใจว่า ถนนที่เดิมมี 6 เลน มาทำให้มี 8 เลน ข้างล่างอีก 4 เลน  ซ้ายขวาอีกด้านละ 2 เลน ทำให้เห็นว่าเพิ่มมาอย่างไร ที่อดทนรอมากว่า 20 เดือนได้อะไรขึ้นมาบ้าง ซึ่งจะเกิดอย่างนี้อีกต่อไปถ้าเกิดความร่วมมือภาครัฐ เอกชน และประชาชน 
    “ถนนทุกเส้นย่อมมีปัญหาหมด เมื่อมีโครงการอะไรก็ตามจะลำบากถ้าประชาชนไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะถนนที่ต้องผ่านที่ดินของเอกชน มีค่าเวนคืนจำนวนมหาศาล สิ่งเหล่านี้ต้องสอนให้คนมีหลักคิดว่าจะเป็นประโยชน์ในอนาคต ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ทำเพื่อคนอื่น และไม่ได้หวังอะไรตอบแทน แต่ทำเพื่อประชาชน” พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    สำหรับอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน เป็นโครงการแก้ไขปัญหาจราจรอย่างยั่งยืน โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 15 ต.ค.56 เห็นชอบให้ รฟม.ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต พร้อมทั้งให้ รฟม.ก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธินไปในคราวเดียวกัน โดยอุโมงค์มีขนาด 4 ช่องจราจร กว้าง 16.80 เมตร ยาว 1,085 เมตร ความสูง 5.25 เมตร แบ่งเป็น 2 ทิศทาง ได้แก่ ทิศทางฝั่งขาเข้ามุ่งหน้าแยกรัชดาฯ-ลาดพร้าว และฝั่งขาออกมุ่งหน้าสะพานพระราม 7 ทิศทางละ 2 ช่องจราจร
    นายอาคมกล่าวว่า มีแผนจะเปิดเดินรถสายสีเขียวเหนือ 1 สถานีภายใน ส.ค.62 ช่วงสถานีหมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าว เพื่อแบ่งเบาประชาชนจากสถานีหมอชิตที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีจตุจักร มาใช้สถานีพหลโยธินแทน ซึ่งขณะนี้สถานีห้าแยกลาดพร้าวการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 90% ส่วนเมื่อเปิดอุโมงค์รัชโยธินแล้ว กระทรวงจะเร่งให้ รฟม.ก่อสร้างสะพานข้ามแยก 3 จุดบริเวณถนนพหลโยธิน ได้แก่ สะพานข้ามแยกเกษตรฯ แยกเสนา และแยกรัชโยธินให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยแยกเกษตรจะเปิดให้บริการภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางช่วงปีใหม่ ส่วนแยกเสนาและแยกรัชโยธินจะเปิดใช้งานได้ภายใน ก.พ.62 ส่วนการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นคืบหน้าแล้ว 82% คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จภายใน ก.พ.62
ลั่นรถไฟอีก 2 เส้นไม่มีล้ม
    ส่วนนายภคพงศ์กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าอีกสองเส้นทาง คือ โครงการรถไฟสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 1.01 แสนล้านบาทนั้น แม้จะล่าช้าไปบ้างในขั้นตอนการประกวดราคา แต่มั่นใจว่าจะดำเนินการได้ตามแผนไม่มีล้มเลิกโครงการแน่นอน แม้เปิดประมูลไม่ทันเลือกตั้งหรือในช่วงเดือน มี.ค.62 แต่ถือว่าที่ประชุม ครม.อนุมัติแล้วจึงเดินหน้าโครงการไปได้ระหว่างช่วงเลือกตั้งไปจนถึงมีรัฐบาลใหม่
    “ร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ของรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกนั้นจะเสนอ ครม.ในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อขอความเห็นชอบก่อนตั้งคณะกรรมการร่วมทุนมาตรา 35 เพื่ออนุมัติทีโออาร์ให้ทันภายในเดือน ก.พ. เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง” นายภคพงศ์กล่าว
    สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟรางเบา (แทรม) จ.เชียงใหม่ วงเงิน 8 หมื่นล้านบาท และแทรม  จ.นครราชสีมา วงเงิน 3.26 หมื่นล้านบาท นายภคพงศ์กล่าวว่า ได้บริษัทที่จะเข้ามาศึกษาแนวทางร่วมทุนภายในเดือน พ.ย.นี้ โดยจะใช้เวลาศึกษาราว 6 เดือนก่อนเสนอโครงการให้ ครม.รัฐบาลชุดใหม่อนุมัติภายในเดือน มิ.ย.62 ส่วนโครงการแทรม จ.ภูเก็ต วงเงิน 3.9 หมื่นล้านบาทนั้นอยู่ระหว่างสรุปทีโออาร์เสนอเข้า ครม. คาดว่าจะอนุมัติทีโออาร์ประกวดราคาได้ในช่วงต้นปีหน้า 
    “ปีหน้าจะเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค ในเดือน ก.ย.62 ก่อนเปิดเดินรถช่วงบางซื่อ-ท่าพระ-บางแคในช่วงกลางปี 2563 คาดว่าจะมียอดผู้โดยสารในปีดังกล่าว  500,000 คนต่อวัน จากปัจจุบัน 350,000 คนต่อวัน โดยยืนยันว่าราคาค่าโดยสารจะคงเก็บในอัตราเดิม  14-42 บาทตลอดสาย แม้จะเพิ่มส่วนต่อขยายแต่ราคาไม่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น” นายภคพงศ์ระบุ    
    พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวถึงเรื่องจราจรกับนักประชาคมวิจัยทั้งภาครัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัยกว่า  500 คนที่เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ขอฝากให้ไปช่วยคิดว่าเราจะแก้ปัญหาการจราจรวันนี้ได้อย่างไร  ไฟเขียวไฟแดง เมื่อตำรวจจราจรไปยืนตามจุดรถไม่ควรจะติด แต่กลายเป็นว่าวันนี้ประชาชนไม่ต้องการตำรวจจราจร เพราะยิ่งไปยืนรถยิ่งติด มีการร้องมาว่าอย่าให้ตำรวจจราจรไปยืน อย่างน้อยเขาทนได้ถ้ารถติดตามปกติ แต่ไม่ใช่ติดนานกว่าเดิมเพราะตำรวจ ต้องไปช่วยกันคิดว่าไฟจราจรอัตโนมัติที่ต่างประเทศมีเขาทำอย่างไร แต่ก็ไม่ไหวมันแพง ถ้าเราช่วยกันคิดก็น่าจะแก้ไขได้ ตำรวจไม่ต้องไปยืนให้นั่งอยู่ในป้อมเฉยๆ เวลาเกิดรถชนแล้วค่อยออกมา ถ้าทุกคนเคารพกฎจราจร แม้รถจะติดก็ยอมรับกันได้  ไม่ใช่ขับรถป่ายซ้ายป่ายขวาขึ้นไปวิ่งบนทางเท้า ย้อนศรก็มี เผลอๆ ก็ชักปืนออกมายิงกัน ประเทศไทยครบทุกรส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"