บิ๊กตู่สั่งมั่นคงสอบปฏิทินนักโทษ


เพิ่มเพื่อน    

     "บิ๊กตู่" สั่งหน่วยงานความมั่นคงตรวจสอบปฏิทิน "แม้ว-ปู" ย้อนเป็นอดีตนายกฯ ที่มีคดีความควรทำหรือ "บิ๊กป้อม” ระบุหากทำเพราะรักชอบกันก็ไม่ผิด ผกก.สภ.วารินชำราบเผยยึดปฏิทินรูป 2อดีตนายกฯ 5.5 พันแผ่นจากร้านซ่อมแอร์ แต่ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา เชิญผู้เกี่ยวข้องให้ปากคำเพิ่มเติม
     ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 6 พฤศจิกายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ชาวบ้านใน จ.อุดรธานี ออกมาเปิดเผยว่ามีทหารบุกบ้าน และสอบถามเรื่องปฏิทินที่มีรูปของนายทักษิณและ  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการมีปฏิทินไว้ที่บ้านมีความผิดอย่างไร ว่าเรื่องนี้ก็ต้องดูว่าเป็นเรื่องที่ควรหรือไม่ควร  ก็ต้องไปหามา เป็นหน้าที่ของหน่วยงานด้านความมั่นคง ก็ต้องไปดูในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปฏิทินหรือเรื่องอื่นๆ 
    "ถ้าอะไรก็ตามที่มีผลต่อการสร้างความเกลียดชัง และผลกระทบต่างๆ ก็ต้องไปตรวจสอบ ถือเป็นหน้าที่ของหน่วยงานด้านความมั่นคง ซึ่งก็ต้องไปดูว่าเหมาะสมหรือไม่ เป็นอดีตนายกฯ แต่มีความเกี่ยวข้องกับคดีความต่างๆ ที่ยังมีปัญหาอยู่ ก็ต้องไปดูว่าควรจะทำหรือไม่ควรทำ ขอร้องว่าอย่าไปขยายผลเพิ่มเติมให้กับเขาเลย ผมไม่อยากจะพูดเรื่องนี้ด้วยซ้ำ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม กล่าวกรณีเจ้าหน้าที่ทหารยึดปฏิทินปี 2562 ที่มีรูปนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า เขาเพียงขอไปดู ไม่มีอะไรมาก และไม่มีความผิด  แต่จะแจกได้หรือไม่ ตนไม่ทราบ ต้องไปถาม คสช. และเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปตรวจค้นมีเพียง 3-4 คน ซึ่งผู้ที่ทำเป็นพวกรัฐบาลเก่า ส่วนการแจกปฏิทินเช่นนี้จะทำให้ภาพการแบ่งสีกลับมาอีกหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถตอบได้
    "ไม่ผิด หากทำเพราะรักเพราะชอบก็ว่าไป เขารู้ว่าคนไหนเป็นพวกใคร แต่ถ้าเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองไม่สามารถแจกได้ และการที่ภาพในปฏิทินเป็นบุคคลหนีคดี จำเป็นต้องพิจารณาหรือไม่ เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่จะไปดูว่าสมควรให้แจกหรือไม่ สำหรับภาพคนหนีคดี ผมในฐานะฝ่ายนโยบาย ไม่ได้กำชับอะไรลงไป เพราะไม่ได้เดือดร้อนอะไร" รองนายกฯ กล่าว
    เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าการยึดปฏิทินรวมถึงการเดินหาสมาชิกพรรคของพรรคต่างๆ จะนำไปสู่การเลื่อนการเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่มีการเลื่อนการเลือกตั้งแน่นอน แต่ถ้ารัฐบาลคุมไม่อยู่ก็ใช่ แต่ถ้ารัฐบาลคุมอยู่ไม่เป็นไร และที่ผ่านมาเห็นพรรคอนาคตใหม่ พรรคเพื่อไทย เดินหาสมาชิกพรรค ซึ่งเป็นเรื่องปกติ อย่าไปมองภาพว่าเขาจะเอาไม้มาไล่ตีกัน แต่ฝ่ายความมั่นคง ตนติดตามความเคลื่อนไหวทุกพรรค เพื่อดูเจตนาทุกพรรคว่าเป็นการหาเสียงหรือไม่
     พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีการแจกปฏิทินรูปอดีตนายกฯ สังกัดพรรคไทยรักไทยว่า จากการตรวจสอบมีรูปของอดีตนายกฯ ทั้งสองท่านจริง แต่ยังไม่พบหลักฐานว่าบุคคลใดเป็นคนทำแจก พบว่ามีการแจกที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศาลรัฐธรรมนูญ จ.อุดรธานี และ จ.อุบลราชธานี 
    "ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ บช.ภ.3 , 4 และ บช.ส. กำลังติดตามตรวจสอบให้ชัดเจน ไม่น่าก่อให้เกิดความขัดแย้ง เพราะมีการแจกกันมาแล้วก่อนหน้านี้ ยืนยันว่าอดีตนายกฯ ทั้งสองท่านยังอยู่นอกราชอาณาจักร คงไม่ใช่ผู้ทำแจกแน่นอน ซึ่งช่วงนี้ใน กทม.ยังไม่มีกลุ่มใดเคลื่อนไหว มีจับตาดู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ให้ขยายพื้นที่" พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว
    มีรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ทหารสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี จำนวน 50 นาย ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ไปปิดล้อมตรวจค้นบ้านของนางรัตนา ผุยพรม เลขที่ 43/1-2 ถ.วาริน-พิบูลฯ อ.วารินชำราบ จ.อุบลฯ ซึ่งเปิดเป็นร้านซ่อมและจำหน่ายแอร์ ในขณะตรวจค้นมีเพียงนายศราวุธ จันทาดี อายุ 23 ปี ซึ่งเป็นลูกชายของนางรัตนา ผุยพรม และเจ้าหน้าที่สามารถตรวจค้นพบปฏิทินปี 2562 แผ่นสีแดง ซึ่งมีรูปของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถ่ายคู่กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นอดีตนายกฯ ทั้งคู่
     นายศราวุธ จันทาดี  อายุ 23 ปี ลูกชายของนางรัตนา เปิดเผยนาทีที่พบเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ จำนวนมากปิดล้อมอยู่ที่บ้านของตัวเอง ซึ่งขณะนั้นตนเพิ่งไปรับลูกชายวัย 2 ขวบ และกลับมาที่บ้าน ซึ่งเมื่อลูกชายวัย 2 ขวบพบเห็นเจ้าหน้าที่จำนวนมาก จึงตกใจและร้องไห้ไม่หยุดเลย ซึ่งขณะนั้นตนก็ตกใจ โดยมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งว่าจะขอเข้าตรวจค้นภายในบ้าน โดยใช้อำนาจตาม ม.44 ซึ่งสงสัยว่าจะมีสิ่งของผิดกฎหมาย ซึ่งไปพบกับปฏิทินจำนวน 10 ลัง เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจยึดไปตรวจสอบ และควบคุมตนไปสอบปากคำที่ สภ.วารินชำราบ 
    "ผมให้การว่าไม่ทราบว่าปฏิทินนี้ใครเป็นคนส่งมาให้ ซึ่งเข้าใจว่าเป็นของคุณแม่ แต่ผมไม่ได้สนใจและไม่ได้สอบถามว่าปฏิทินนี้มีไว้ทำไม และจะไปทำอะไร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใดๆ กับผม แต่ได้ประสานขอให้คุณพ่อและคุณแม่เข้าไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมในวันที่7 พ.ย." นายศราวุธกล่าว
    ขณะที่ พ.ต.อ.อดิเทพ พิชาดุลย์ ผกก.สภ.วารินชำราบ กล่าวว่า สาเหตุของการเข้าไปตรวจค้น เพราะเจ้าหน้าที่ทหารได้มาประสานขอกำลัง โดยได้ใช้อำนาจตาม ม.44 เข้าตรวจค้น เพราะสงสัยว่าภายในร้านอุดมแอร์จะมีสิ่งของผิดกฎหมาย ซึ่งจากการตรวจค้นพบปฏิทินที่มีรูปอดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองคนอยู่จำนวน 5,500 แผ่น จึงตรวจยึดไว้ทั้งหมด ซึ่งยืนยันว่าขณะที่ตรวจค้นเจ้าของปฏิทินไม่ได้ทำการแจก ซึ่งพบเพียงถูกวางไว้ภายในบ้านเท่านั้น และยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใดๆ กับเจ้าของบ้านหรือลูกชาย แต่จะต้องเชิญตัวผู้เกี่ยวข้องมาให้ปากคำเพิ่มเติมอีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"