เดินตามรอยพ่อปี 2ศิริราชทำกระปุกในหลวงร.9ทรงงานเพิ่มอีก 3แสนใบ ระดมเงินสร้างตึกนวมินทรบพิตร84ปี


เพิ่มเพื่อน    


 
  เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 พ.ย. โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ จัดกิจกรรม ออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ ปีที่ 2 สร้างวินัยการออมให้เกิดพฤติกรรมอย่างต่อเนื่อง ตามรอยพระราชจริยวัตร กษัตริย์นักออม และศาสตร์พระราชา ในการดำเนินชีวิตให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมของในหลวงรัชกาลที่ 9 สมทบทุน เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา อาคารศูนย์การแพทย์ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พระราชปณิธานสุดท้ายของพระองค์เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาส ณ ห้องประชุมชั้น 8 ห้องเจ้าพระยา รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์


 ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงความคืบหน้าของการก่อสร้างนวมินทรบพิตร 84 พรรษา ซึ่งได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ว่า การก่อสร้างขณะนี้รุดหน้าไปมากแล้ว โครงสร้างอาคารทั้ง 25 ชั้นแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการตกแต่งภายใน ชั้นที่ 1 -2 และชั้นใต้ดิน รวมถึงการติดตั้งครุภัณฑ์ทางการแพทย์บางส่วน ทั้งนี้ การจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์กำหนดเป้าหมายไว้ที่ 1,800 -2,000 ล้านบาท ขณะนี้ประชาชนได้บริจาคมาแล้ว 1,000 ล้านบาท ซึ่งประชาชนยังสามารถบริจาคเพื่อสมทบทุนได้อย่างต่อเนื่อง คาดว่าในเดือนมีนาคม 2562 จะเปิดให้บริการบางส่วนเพื่อลดความแออัดของคนไข้ที่มาใช้บริการโรงพยาบาลศิริราช และเป็นการทดสอบระบบก่อนเปิดอาคารนวมินทรบพิตรฯ อย่างเป็นทางการ ภายในวันที่ 5 ธันวาคม 2562


"ภายในอาคารทั้ง 25 ชั้นนี้ ในแต่ละชั้นจะมีการบันทึกพระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม สุขภาพ และวัฒนธรรม เนื่องจากอีก 40 ปีข้างหน้า คนรุ่นหลังจะได้ระลึกถึงพระองค์ และซึมซาบสิ่งเหล่านี้ร่วมกัน พร้อมกันนี้ยังมีประติมากรรมของเหล่าศิลปินแห่งชาติ พร้อมแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่จะนำมาติดตั้งที่อาคารเพื่อให้ประชาชนได้ชม สำหรับอาคารใหม่นี้จะมีครุภัณฑ์แพทย์ใหม่ เช่น เครื่องฉายแสงสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง เดิมมี 3 เครื่องและไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ป่วยบางรายต้องรอถึง 6 เดือน และบางรายต้องเดินทางไปรักษาที่ จ.ราชบุรี โดยจะจัดซื้อเพิ่มอีก 5 เครื่อง เพิ่มโอกาสการรอดชีวิตให้ประชาชนได้มาก“ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว 


สำหรับโครงการออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ ปีที่ 2 ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า หลังจากที่จัดทำโครงการออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อในปีแรกนั้นได้รับเสียงตอบรับดีจากประชาชนกว่า 139,000 คน เป็นเงินบริจาค 113 ล้านบาท ด้วยอยากสานต่อพระราชปณิธานด้านการออม จึงได้ขอพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำกิจกรรมออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อ ในปีที่ 2 เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่ทรงสืบสานพระราชปณิธาน และพระราชกรณียกิจของพระราชบิดา โดยจะจัดทำกระปุกออมเงินสัญลักษณ์จำลองอุปกรณ์ทรงงาน 3 รูปแบบ ได้แก่ วิทยุสื่อสาร กล้องถ่ายรูป พระราชพาหนะทรงงาน แบบละ 1 แสนชิ้น รวมทั้งหมด 3 แสนชิ้น ซึ่งผลิตขึ้นใหม่ทั้งหมด 


ศ.คลินิก นพ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ กล่าวว่า กิจกรรมออมเพื่อให้ ตามรอยพ่อปีนี้ ต่างจากปีที่ผ่านมา คือ เปิดโอกาสให้คนที่อยู่พื้นที่ห่างไกล ได้เข้าร่วมกับโครงการมากขึ้น โดยมีธนาคารกรุงเทพเข้ามาช่วยเหลือในด้านการจัดการ ตลอดจนกระบวนการเพื่ออำนวยความสะดวก โดยรูปแบบการออมในปีนี้ เน้นให้ประชาชนได้ฝึกฝนการออมทุกวัน ขั้นที่ 1 เริ่มจากการลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงเทพฯ ทุกสาขาในวันที่ 16-25 พ.ย. 61 หรือสมัครผ่านช่องทางออนไลน์ ที่เว็บไซต์ www.savingforgiving.com ในวันที่ 23-25 พ.ย. 61 โดยมีเงื่อนไขการสมัครคือ 1 บัตรประชาชนต่อ 1 สิทธิ์ เพื่อแลกรับกระปุกได้ไม่เกิน 3 กระปุก ขั้นที่ 2 ออมเงินทุกวัน โดยสร้างวินัยการออมที่บ้าน โดยมีระยะเวลาในการออม นับตั้งแต่วันนี้ -15 ม.ค. 2562 กำหนดเป้าหมายเงินออม 450 บาทต่อกระปุก ขั้นที่ 3 โอนเงินออมพร้อมรับกระปุกที่ธนาคารกรุงเทพ สาขาที่เลือกไว้วันที่ 16-22 ม.ค. หรือช่องทางไปรษณีย์เริ่มจัดส่งตั้งแต่ 1 ก.พ.2562 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"