แสดงความกตัญญูกับปู่ย่า วัยทีนยุคโซเชียล...โชว์ได้


เพิ่มเพื่อน    


    เป็นวิธีแสดงความรักที่มีต่อปู่ย่ายาย ซึ่งช่วยสร้างความอบอุ่นและเติมเต็มความสุขให้กับสมาชิกภายในบ้านทุกคน โดยเฉพาะ “ความกตัญญู” ต่อร่มโพธิ์ร่มไทรประจำบ้าน ที่ถือว่ามีพระคุณไม่ต่างจากพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด เพราะคนรุ่นปู่ย่าตาทวดนับเป็นผู้ที่เป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตให้แก่บุตรหลานดำเนินรอยตาม ทั้งคำสอนและการปฏิบัติตัวที่เหมาะสม อีกทั้งช่วยเลี้ยงดูเมื่อยามที่ลูกหลานยังอ่อนกว่าวัย...มีมุมมองของเยาวชนยุคใหม่เกี่ยวกับการแสดงความกตัญญูที่สามารถทำได้อย่างเรียบง่าย สม่ำเสมอ แต่เปี่ยมไปด้วยตั้งใจของวัยทีน ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดี
    ตั้งใจเรียนของขวัญแด่พ่อแม่ปู่ย่าตายาย

(ติน)

    เริ่มจาก น้องติน นักเรียนชั้น ม.5 จาก รร.เตรียมอุดมศึกษา บอกให้ฟังว่า “การแสดงความกตัญญูกับพ่อแม่และปู่ย่าตายาย ก็จะใช้แนวคิดเดียวกันคือ การที่ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดโดยการตั้งใจเรียน ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด หรือแม้การเล่นโซเชียลที่มากจนเกินไป เพราะวัยรุ่นตอนนี้ทุกคนค่อนข้างติดมือถือครับ ซึ่งก็ถือว่าเป็นยาเสพติดอย่างหนึ่ง ส่วนตัวก็จะใช้อย่างพอดีครับ ไม่เล่นในเวลาเรียนหรือช่วงเวลาของการอ่านหนังสือครับ เพื่อที่ผลการเรียนจะได้เป็นที่น่าประทับใจทั้งต่อตัวเอง และสมาชิกในครอบครัว”
    ทำงานบ้านแทนท่าน

(ญาดา เนตรสืบสาย)

    ถัดมาที่ น้องปอ-ญาดา เนตรสืบสาย นักเรียนชั้น ม.3 รร.มัธยมวัดสิงห์ อธิบายว่า “เมื่อตอนที่เรายังเด็ก คุณตาคุณยายก็มักจะชอบทำอาหารให้ปอกิน หรือคอยป้อนข้าวป้อนขนม ตอนนี้เราก็โตในระดับหนึ่งแล้ว การแสดงความกตัญญูต่อท่านด้วยการช่วยทำงานบ้าน หรือช่วยทำกับข้าวอย่างง่ายๆ ให้ท่านกิน หรือคอยเป็นผู้ช่วยในครัว ปอก็ถือว่าเป็นการแสดงความกตัญญูอย่างหนึ่ง ที่สำคัญเวลาที่คุณตาคุณยายไม่สบายก็จะเข้าไปช่วยดูแล ตั้งแต่การพาไปหาหมอ และหาของที่ท่านชอบมาให้รับประทานค่ะ ซึ่งถ้าเราปฏิบัติกับท่านอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้ไม่รู้สึกเขินค่ะ”
    ทำงานพิเศษแบ่งเบาภาระค่าขนมจากตายาย

(อภิวิชญ์ ไม้แหลม)

    น้องอัด-อภิวิชญ์ ไม้แหลม นักเรียนชั้น ม.3 รร.มัธยมวัดสิงห์ บอกว่า “การตอบแทนบุญคุณปู่ย่าตายายที่เคยให้เงินค่าขนมด้วยการทำงานพิเศษช่วงปิดเทอม เป็นสิ่งที่ไม่เพียงช่วยแบ่งเบาภาระท่าน แต่ยังสอนให้อัดรู้จักที่จะทำงานหาเงินด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง เช่น การเล่นดนตรีเปิดหมวกครับ หรือถ้าเป็นวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ก็จะไปวัดกับคุณตาคุณยาย อย่างน้อยๆ ก็ช่วยถือของ หรือคอยพยุงเวลาขึ้นรถครับ ถือเป็นการแสดงความกตัญญูอย่างง่ายๆ ที่ช่วยสร้างความผูกพันให้กับครอบครัว และการเข้าวัดกับผู้ใหญ่ก็ทำให้สบายใจอีกด้วยครับ”
    สอนปู่ย่าตายาเล่นโซเชียล-ได้ตอบแทนบุญคุณและเติมความผูกพัน

(นฤบดี จิตตะเพชร)

    ด้าน น้องไผ่-นฤบดี จิตตะเพชร นักเรียนชั้น ม.2 รร.เทพศิรินทร์ บอกว่า “การตอบแทนคำสอนของตายาย ด้วยการช่วยทำงานบ้านที่เราสามารถทำได้ โดยเฉพาะช่วงหลังเลิกเรียน อย่างการช่วยกวาดบ้าน ถูบ้าน ก็ถือว่าการแสดงความกตัญญูอย่างหนึ่งครับ เพราะไผ่คิดว่าบางครั้งเด็กผู้ชายช่วยทำงานบ้านงานครัวเล็กๆ น้อยๆ ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ และไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรงครับ เพราะคุณพ่อคุณแม่หรือปู่ย่าตายายท่านก็อายุมากแล้ว ถ้าพูดกันตามตรงก็ถือเป็นหน้าที่ของลูกหลานอย่างหนึ่ง ที่ควรจะทำให้กับร่มโพธิ์ร่มไทรประจำบ้าน หรือการสอนคุณตาคุณยายใช้อุปกรณ์สื่อสารต่างๆ หรือเล่นโซเชียล ก็ถือเป็นการแสดงความกตัญญู และสร้างความสนิทสนมกลมเกลียวระหว่างคนรุ่นเล็กกับรุ่นใหญ่ได้ไม่น้อยครับ”
    เอาเกรดเฉลี่ยดีๆ มาฝากปู่ย่าตายาย

(นนทพล อรุณกิจ)

    น้องนน-นนทพล อรุณกิจ นักเรียนชั้น ม.2 บอกให้ฟังว่า “สิ่งที่จะตอบแทนคุณตาได้ นนคิดว่าจะเรียนให้เก่งและเอาเกรดเฉลี่ยดีๆ มาฝากท่านครับ เพราะท่านก็อยากให้นนเรียนแพทย์ แต่ส่วนตัวนนก็อยากเรียนวิศวะมากกว่า เพื่อชอบเรื่องการก่อสร้าง และเป็นอาชีพที่น่าสนใจ ท้าทาย และไม่ค่อยมีใครอยากเรียน ก็เลยต้องต่อรองกับคุณตานิดหน่อยครับ โดยทั้งนี้ ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไร มันก็ต้องมาจากพื้นฐานของการตั้งใจศึกษาเล่าเรียน นนก็จะทำให้ดีที่สุดครับ เพื่อให้คุณตาภูมิใจแม้ว่าจะได้เรียนหมอค่ะ”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"