สนข.รับลูกนายฯแก้ปัญหาจราจร สร้างอุโมงค์-สะพานลอยข้ามแยก 50 จุดทั่วกรุง


เพิ่มเพื่อน    

 

สนข. รับลูกนายกฯ เร่งสำรวจถนนจราจรสาหัส สร้างอุโมงค์-สะพานลอยข้ามแยก 50จุดทั่วกรุง เตรียมหารือร่วม กทม.,ทล.,ทช. สัปดาห์หน้า เล็งสร้างเส้นทางรัชดาภิเษกก่อน พร้อมผุดไอเดียทางลอดข้ามแม่น้ำ 

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ตามที่ สนข.ได้รับนโยบายจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สำรวจและศึกษาถนนที่มีปัญหาหารจราจรติดขัด เพื่อดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด หรือสะพานลอยข้ามแยกภายในระยะเวลา 1 เดือนนั้น ซึ่งในเรื่องดังกล่าว สนข.เคยมีผลการศึกษามาแล้วเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ ในปัจจุบันกรุงเทพมหานคร (กทม.) มี 500 ทางแยก โดยเป็นจุดวิกฤติและยังไม่มีการดำเนินการสร้างอุโมงค์หรือสะพานข้ามแยก ประมาณ 50 ทางแยก ซึ่งตามกรอบเวลา 1 เดือนนั้น จะได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินการใน เส้นทางใดบ้าง ก่อนที่จะกำหนดระยะเวลาการดำเนินการ รวมถึงการเสนอของบประมาณก่อสร้างในปี 2563 ต่อไป อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะทบทวนผลการศึกษา และหารือร่วมกับ กทม. กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ภายในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการในเส้นทางใด 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฯ ได้ให้แนวคิดว่า เส้นทางถนนรัชดาภิเษกในอนาคต จะต้องไม่มีสัญญาณไฟจราจร เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณทางแยกสำคัญ โดยในเบื้องต้นได้กำหนดไว้ที่บริเวณวงแหวนรอบในของถนนรัชดาภิเษก ที่ยังไม่มีการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด หรือสะพานลอยข้ามแยก อาทิ ทางแยกพระราม 9 ทางแยกอโศก ทางแยกเกษมราษฎร์ ประชาชื่น เป็นต้น ขณะเดียวกัน จะพิจารณาไปถึงวงแหวนชั้นกลาง (กาญจนาภิเษก) และวงแหวนชั้นนอก (วงแหวนรอบ 3) ด้วย เบื้องต้นวงเงินที่จะใช้สร้างอุโมงค์ทางลอดประมาณ 300-500 ล้านบาทต่อแห่งแล้วแต่ระยะทาง ขณะที่วงเงินก่อสร้างสะพานลอย 150-200 ล้านบาทต่อแห่ง

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีแผนโครงการก่อสร้างทางแยก 34 แห่ง  ปี 60-72 แบ่งเป็น กทม. 17 แห่ง ทล.16 แห่ง และ ทช. 1 แห่ง ซึ่งเริ่มแผนงานไปแล้วของ กทม. เช่น ทางลอดใต้ทางแยกถนนจรัญสนิทวงศ์พรานนก(แยกไฟฉาย) ส่วน ทล. สะพานเข้าอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมืองทางหมายเลข 31 ถนนวิภาวดีรังสิต ขณะที่แผนปี 2562 จะเริ่มทำเดินการ ของ ทล. อาทิ ทางแยกต่างระดับลำลูกกาคลอง 7 (ทล.หมายเลข 3312ตัด 3592, ก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางแยกแครายทางหลวงหมายเลข 302 ตัด 306, ก่อสร้างทางยกระดับศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิทางหลวงหมายเลข 7 และ ทช. ก่อสร้างทางต่างระดับ. ตัดถนนสาย ปท. 4001 กับ ทล.352 คลองหลวง จ.ปทุมธานี ขณะที่ กทม. จะสร้างสะพานยกระดับบนถนนลาดกระบัง

นายสราวุธ กล่าวต่ออีกว่า นายกรัฐมนตรียังได้มอบหมายให้ไปดำเนินการสะพานข้ามแม่น้ำ เพื่อเชื่อมต่อการดำเนินการของ กทม. ฝั่งธนฯและฝั่งพระนคร เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่เพียงพอในการรองรับการเดินทาง ทั้งนี้ หากพื้นที่ใดไม่สามารถดำเนินการในรูปแบบสะพานข้ามแม่น้ำได้นั้น จะปรับรูปแบบเป็นอุโมงค์ลอดแม่น้ำ ขณะที่แนวคิดการก่อสร้างทางด่วนลอดแม่น้ำ ช่วงสาทร-บางกระเจ้า ระยะทาง 10 กิโลเมตรนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้น และเตรียมนำเสนอแนวคิดให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ งบประมาณในการก่อสร้างทางด่วนลอดแม่น้ำ ขนาด 4 ช่องจราจรนั้น จะมีราคาอยู่ที่กิโลเมตรละประมาณ 5,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ในส่วนของการสร้างที่จอดรถบริเวณแยกรัชโยธิน หรือตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีนั้น นายสราวุธ กล่าวว่า การสร้างที่จอดรถดังกล่าว การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ดำเนินการอยู่แล้ว แต่ในอนาคตจะมีการขอความร่วมมือกับภาคเอกชน รวมถึงห้างสรรพสินค้าต่างๆ ที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้า เพื่อใช้ที่จอดรถในห้าง ซึ่งอาจจัดทำโปรโมชั่น อาทิ ใช้บริการรถไฟฟ้า ส่มารถจอดรถได้ฟรี 2 ชั่วโมง เป็นต้น เนื่องจากหากภาครัฐดำเนินการที่จอดรถ หรือจุดจอดแล้วจรเองนั้น อาจจะต้องมีการเงนคืนที่ดินเป็นจำนวนมาก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"