กกพ.อั้นไม่อยู่ ค่าไฟขึ้นอีก 4.30 สตางค์/หน่วย


เพิ่มเพื่อน    

กกพ.อั้นไม่อยู่ ขึ้นค่าเอฟที 4.30 สตางค์/หน่วย เป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือน ชี้ราคาต้นทุนเชื้อเพลิงผันผวนระดับสูง ส่งผลเรียกเก็บกับประชาชน 3.6396 บาท/หน่วย หลังเทเงินอุดหนุนหมดหน้าตัก 1.03 หมื่นล้านบาท 

8 พ.ย. 2561 ๐ นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้เรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) สำหรับการเรียกเก็บงวดเดือนม.ค. - เม.ย. 2562 เพิ่มขึ้นจากงวดก่อน 4.30 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งเป็นการขึ้นค่าเอฟทีครั้งแรกในรอบ 16 เดือนเป็นผลมาจากปัจจัยราคาเชื้อเพลิงหลักในการผลิตกระแสไฟฟ้าถีบตัวสูงขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยที่เก็บจากผู้ใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 3.6396 บาทต่อหน่วย จาก 3.5966 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

"การปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นไปตามที่คาดการณ์ในการพิจารณาค่าเอฟทีครั้งก่อน จากปัจจัยต้นทุนของเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้ายังคงมีความผันผวนในระดับสูง ส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้า แต่ กกพ.ก็มีมติให้นำเงินสะสมจากการเรียกเก็บค่าเอฟทีที่ผ่านๆ มาจำนวน 3,298 ล้านบาท รวมกับเงินบริหารเอฟทีซึ่งมีที่มาจากส่วนลดและค่าปรับจากผู้ประกอบการ จำนวน 5,547 ล้านบาท และการเรียกเม็ดเงินลงทุนจากการไฟฟ้าที่ไม่ได้ลงทุนตามแผนอีกจำนวน 1,522 ล้านบาท เพื่อนำมาชดเชยต้นทุนการผลิตไฟฟ้ารวมเป็นเงิน 10,367 ล้านบาท"นางสาวนฤภัทร กล่าว

อย่างไรก็ตามหาก กกพ.ไม่นำเงินที่สะสมไว้มาใช้อุดหนุนค่าเอฟทีในงวดดังกล่าว จะส่งผลให้ค่าเอฟทีท่ามกลางความผันผวนของราคาเชื้อเพลิง จะต้องเรียกเก็บกับประชาชนเพิ่ม 8.10 สตางค์ต่อหน่วย จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเข้าไปบริหารจัดการ เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน และเอื้อต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมด้วยช


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"