ลอยกระทงสุโขทัย อลังการ 10 วัน 10 คืน


เพิ่มเพื่อน    

 การสืบทอดประเพณีลอยกระทง ที่กระทำกันมายาวนานเป็นเวลากว่า 700 ปีนั้น ต้องยอมรับว่า นอกเหนือจากเรื่องความเชื่อ ความศรัทธาที่มีต่อแม่พระคงคาแล้ว เนื้อหากิจกรรมที่แต่ละพื้นที่จัดขึ้นก็มีคุณค่าและตอบโจทย์การท่องเที่ยวเช่นกัน โดยเฉพาะที่จังหวัดสุโขทัย ถือว่าเป็นพื้นที่ต้นแบบ และในปีนี้ได้จัดงาน “ประเพณีลอยกระทง” ควบคู่เชิญชวนผู้คนเข้ามาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ในฐานะราชธานีแรกของไทย

นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า การจัดงาน “ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2561” นับเป็นปีที่ 41 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-25 พฤศจิกายน 2561 รวม 10 วัน 10 คืน ภายใต้แนวคิด “ร้อยประทีปหลอมรวมใจ ถวายพระพรชัยองค์ราชัน” ในบรรยากาศอันขรึมขลังและสุดอลังการ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย
สำหรับปีนี้จะเน้นการนำเสนอความเป็นเอกลักษณ์ของศิลปวัฒนธรรมไทยที่ผสมผสานกับความทันสมัย พร้อมจัดทำบทเพลงพิเศษ “ลอยกระทงสุโขทัย” ที่มีคำร้องทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อประชาสัมพันธ์งานสู่สากล เนื่องจากประเพณีลอยกระทงสุโขทัยได้รับความชื่นชมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จนติด 1 ใน 10 ของเทศกาลระดับโลก โดยมีกิจกรรมในงานประกอบด้วย การแสดงแสง สี เสียง ความรุ่งเรืองของอาณาจักรสุโขทัยในอดีต
ทั้งนี้ จะมีการนำเครื่องโปรเจ็กเตอร์ขนาดใหญ่เทคโนโลยีระดับโลกจากบริษัท เอปสัน ประเทศไทย จำกัด มาใช้เพิ่มเทคนิคการฉายภาพประกอบบนโบราณสถานเพื่อเพิ่มความสวยงาม พิธีรับรุ่งอรุณแห่งความสุข ลานเทศน์-ลานธรรม การจำลองวิถีไทยของชาวสุโขทัยในอดีต สาธิตการทำเครื่องใช้ภาชนะสังคโลก ตลาดแลกเบี้ย ตลาดโบราณและการแสดงศิลปะการต่อสู้ ขบวนแห่วันเพ็ญเดือนสิบสอง ขบวนวัฒนธรรม 9 อำเภอ การประกวดกระทงใหญ่ กระทงเล็ก โคมชัก-โคมแขวน พนมหมากและพนมดอกไม้ การแสดงโขนและหุ่นละครเล็ก การแสดงดนตรีไทยและดนตรีลูกทุ่งพื้นบ้าน กิจกรรมข้าวขวัญวันเล่นไฟและสีสันแห่งสายน้ำ การประกวดนางนพมาศ การแสดงประกอบแสง สี เสียง “ตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์” พิธีเผาเทียนเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ตลอดจนพิธีรับไฟพระฤกษ์และพระประทีปพระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่ออัญเชิญลอยเป็นปฐมฤกษ์
ด้านนายอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุโขทัย กล่าวว่า งานนี้ถือเป็นงานที่จะเปิดฤดูท่องเที่ยวและเปิดตัวจังหวัดสุโขทัยว่าสามารถมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามามีทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้แก่ ฝรั่งเศส จีน ญี่ปุ่น โดยมีการจองห้องพักล่วงหน้ากันข้ามปี และขณะนี้น่าจะเต็มหมดแล้ว ซึ่งงานนี้จะทำให้มีนักท่องเที่ยวและรายได้เพิ่มมากขึ้น โดยปี 2562 ตั้งเป้ารายได้และนักท่องเที่ยวจะเติบโตขึ้น 10%
ทั้งนี้ สุโขทัยมีชื่อเสียงด้านเทศกาลลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟอยู่แล้ว ททท.สำนักงานสุโขทัยจึงได้จัดกิจกรรมสีสันแห่งสายน้ำบริเวณวัดชนะสงคราม หรืออนุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราชขึ้น เพื่อนำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดสุโขทัยว่ามีอะไรบ้าง คนที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้จะได้ร่วม D.I.Y. รวมถึงถ่ายรูปกับกระทงใหญ่และโคมแขวนที่ใหญ่ที่สุด ขนาด 3 เมตร นับเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์ก
“กิจกรรมการแสดงแสง เสียง ถือเป็นกิจกรรมหลักที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ ไม่ควรพลาด โดยเฉพาะในปีนี้ นอกจากจะได้รับชมความสวยงามตระการตาของฉากการแสดงและนักแสดงมืออาชีพกว่า 400 ชีวิต ที่ยังคงสร้างมนต์ขลังและความประทับใจไม่รู้ลืมให้กับผู้ชมแล้ว สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสุโขทัย ได้รับการสนับสนุนจากเอกชนในการจัดทำเทคนิค Projection Mapping ฉายภาพบนโบราณสถานประกอบการแสดง ด้วยเครื่องฉายภาพที่มีความสว่างมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจะทำให้การแสดงแสง เสียง ในปีนี้มีความพิเศษและสวยงามตระการตามากยิ่งขึ้น” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานสุโขทัย กล่าว
ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fan page: งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2561 ส่วนการเข้าชมการแสดงแสง สี เสียงนั้น เปิดให้จองบัตรแล้ววันนี้ www.thaiticketmajor.com หรือโทร. 0-5561-1555 ต่อ 103 (สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดสุโขทัย) Facebook Fan page: Light and Sound Show Sukhothai 2018 และสอบถามข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สุโขทัย โทรศัพท์ 0-5561-6228, 0-5561-6229
ขณะเดียวกัน ทางฝั่งรัฐบาลก็ได้จัดงานในภาพรวมหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย โดยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงปีนี้ภาพรวมของประเทศกำหนดให้จัดงานภายใต้แนวคิด "ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม" และยังหวังเพื่อสืบทอดประเพณีลอยกระทง ที่สำคัญ สะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรมไทยที่มีคุณค่าและงดงามแล้ว ยังต้องวางมาตรการอำนวยความสะดวกในการเดินทาง พร้อมรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เพราะได้รับรายงานว่า ทุกจังหวัดจัดงานลอยกระทงอย่างถ้วนหน้า 
ทั้งนี้มีไฮไลต์อยู่หลายจังหวัด เช่น ลอยกระทงสาย จังหวัดตาก, งานประเพณียี่เป็ง จังหวัดเชียงใหม่ แล้วยังมีเทศกาลลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่ในอีสาน เช่น สีฐาน เฟสติวัล บุญสมมาบูชาน้ำ จังหวัดขอนแก่น นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านจัดลอยกระทงอาเซียน ที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดระนองด้วย
สำหรับกิจกรรมในส่วนกลาง กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) และสภาวัฒนธรรม กทม. กำหนดจัดงานภายใต้ชื่องาน "ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม" ระหว่างวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2561 บริเวณวัดราชาธิวาสราชวรวิหาร กรุงเทพฯ มีนิทรรศการคุณค่าสาระของประเพณีลอยกระทง การแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น เพลงพื้นบ้าน การละเล่นพื้นบ้าน สาธิตอาหารพื้นบ้าน สาธิตประดิษฐ์กระทง
กิจกรรมลอยกระทงที่จัดขึ้นหลายพื้นที่ จะทำให้ทุกท่านสัมผัสความงดงามของวัฒนธรรมประเพณีวิถีไทยที่สืบทอดกันมาไม่ต่ำกว่า 700 ปี รับรองว่าได้ทั้งความสุข สนุก และความภาคภูมิใจในความเป็นไทย
/-/--/-/
 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"