ธุรกิจรับสร้างบ้านยังมีโอกาสเติบโตได้ต่อเนื่อง


เพิ่มเพื่อน    

 

สมาคมธุรกิจสร้างบ้าน เผยตัวเลขเฉลี่ยมูลค่าสร้างบ้านเองทั่วประเทศต่อปีแตะ 1.2 แสนล้านบาท ยังคงเชื่อมีอัตราการขยายตัวได้ในทิศทางที่ดี พร้อมยันมาตรการ ธปท.ไม่กระทบตลาดสร้างบ้านเอง เชื่อมูลค่าหลักทรัพย์สูงและไม่มีหนี้เสีย 

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดสร้างบ้านเองในปัจจุบัน โดยมองว่าในแต่ละปีมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในทำเล กทม.และปริมณฑล มีผู้ปลูกสร้างบ้านประมาณ 20,000 หลังต่อปี หากรวมทั่วประเทศคาดว่าจะมีการปลูกสร้างเองรวมกันประมาณ 40,000 หลังต่อปี ซึ่งหากมาคำนวนในระดับราคา 3 ล้านบาท จะทำให้ในแต่ละปีมีการปลูกสร้างบ้านเองทั่วประมาณมูลค่ารวมประมาณ 1.2 แสนล้านต่อปี อย่างไรก็ตามในปีนี้สมาคมยังคงคาดว่าภาพรวมตลาดรับสร้างยังคงมีอัตราการตัวได้ในทิศทางที่ดี

ในส่วนของกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.)ได้ออกหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยใหม่ที่มีการกำหนดเงินดาวน์ขั้นต่ำหรืออัตราสินเชื่อมูลค่าหลักประกัน(LTV) นั้น เชื่อว่าไม่มีผลกระทบโดยตรงกับธุรกิจรับสร้างบ้าน เนื่องจากเป็นการปลูกสร้างเพื่อการอยู่อาศัยบนที่ดินของตนเองไม่ได้เป็นการสร้างเพื่อเก็งกำไร อีกทั้งการขอสินเชื่อใช้ทั้งที่ดินและบ้านที่จะปลูกสร้าง เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ดังนั้น วงเงินที่ให้ตัวบ้าน 100% และ วงเงินเพื่อสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับบ้านอีก 30% ซึ่งไม่ถึง 80% ของมูลค่าหลักทรัพย์รวมและที่ผ่านมาผู้กู้สินเชื่อเพื่อปลูกสร้างบ้านเองไม่พบการเกิดหนี้เสีย

สำหรับในช่วงเวลาที่ผ่านมาภาครัฐยังคงออกมาตรการเพื่อกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ตลาดการปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเองเป็นอสังหาริมทรัพย์ และนำข้อมูลแบบรวมมาวิเคราะห์ โดยภาครัฐไม่แยกข้อมูลออกเป็นส่วนๆ ตามข้อเท็จจริง ทำให้การแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุด กลายเป็นการสร้างปัญหาให้กับผู้บริโภค และภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยกลุ่มผู้ปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเองไม่เคยได้รับประโยชน์จากการออกมาตรการมาเพื่อสนับสนุนกลุ่มอสังหาฯ

อย่างไรก็ตามสมาคมจึงมีข้อเสนอถึงหน่วยงานภาครัฐ ด้วยหากจะออกมาตรการใดๆ ควรระบุข้อความยกเว้น ผู้ปลูกสร้างบนที่ดินของตนเองเพื่อการอยู่อาศัย มิไช่เพื่อจำหน่ายนอกจากนี้ควรนำข้อมูลการปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเอง กลุ่มนี้แยกออกจากกลุ่มอสังหาฯ และ ควรนำข้อมูลการปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของตนเองมาเป็นดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันภาครัฐควรเป็นเจ้าภาพในการจัดหา จัดสรรที่ดินเปล่าเพื่อให้ประชาชนมีโอกาสสร้างบ้านได้ง่ายขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"