ตลาดรับสร้างบ้านปี 62 จ่อฟื้นตัว หลังได้รัฐบาลใหม่


เพิ่มเพื่อน    


นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในปี 2562 นี้ โดยคาดว่า น่าจะได้รับผลดีเพิ่มขึ้น หลังจากการจัดตั้งรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งคาดว่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่กำลังคิดจะปลูกสร้างบ้านมากยิ่งขึ้น โดยในช่วงครึ่งไตรมาสแรกที่ผ่านมา พบว่าการขยายตัวของตลาดยังมีอย่างต่อเนื่อง แต่ในไตรมาสที่ 2 ตลาดมีการชะลอตัวลงบ้างตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศ และภาวะของเศรษฐกิจโลก แต่ผลจากที่ไตรมาสที่ 1 ที่ตลาดขยายตัวและมียอดขายที่ค่อนข้างดี ทำให้ภาพรวมในครึ่งปีแรกไม่มีผลกระทบมากนัก
         
อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีหลังนี้ สมาคมเชื่อว่าจะเป็นช่วงที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะตัดสินใจปลูกสร้างบ้านคาดว่าจะทำให้มูลค่าการขายของแต่ละบริษัท รวมถึงภาพรวมของตลาดเองจะมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยจากข้อมูลของสมาคมฯ พบว่า ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มูลค่าตลาดรวมของธุรกิจรับสร้างบ้านเติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่มูลค่าตลาดรวมรับสร้างบ้านในปี 2562 คาดว่าน่าจะสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
         
สำหรับภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ตลาดได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมพอสมควร โดยเฉพาะบ้านระดับราคา 2.5 – 5  ล้านบาทมีการขยายตัวที่น้อย ขณะที่บ้านระดับราคา 5 -10 ล้านบาท  และบ้านระดับราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ยังถือว่าเติบโตได้ค่อนข้างดี เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมากนัก คาดว่าในครึ่งปีหลังตลาดน่าจะเติบโตได้ดีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลมีความชัดเจน ผู้บริโภคเริ่มมีความมั่นใจและจะเริ่มกลับเข้ามาปลูกสร้างบ้านมากขึ้น 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดในช่วงครึ่งปีหลังสมาคมได้จัดงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ  Home Builder Expo 2019” ขึ้นในระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 1 กันยายน 2562 ณ อิมแพค ฮอลล์ 6 เมืองทองธานี โดยภายในงาน จะเป็นการรวบรวมบริษัทรับสร้างบ้านระดับชั้นนำมาไว้ในงาน พร้อมด้วยแบบบ้านจากบริษัทต่าง ๆ มากกว่า 1,000 แบบ และภายในงานยังมีบ้านในทุกระดับราคาให้ผู้บริโภคได้เลือก อย่างไรก็ตามจากการจัดงานสมาคมคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้กว่า 3,000 ล้านบาท
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"