ฟ้าผ่าปราสาทพิมาย บัวยอด-บันแถลง-ครุฑแตกหัก 'วีระ'สั่งกรมศิลป์สำรวจความเสียหาย-ทำแผนบูรณะ


เพิ่มเพื่อน    


12 พ.ย. 61-นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ซึ่งสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ได้จัดทำรายงานสรุปความเสียหายกรณีเกิดเหตุการณ์ฟ้าผ่าปราสาทประธาน ปราสาทพิมาย จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 9 พ.ย.61 ว่า  เมื่อช่วงเวลา 17.30 น.  ของวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.พิมาย และในเขตอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จ.นครราชสีมา ทำให้อุทยานฯ ต้องงดจัดการแสดงแสงเสียงในงานเทศกาลเที่ยวพิมายลง จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ได้เกิดเหตุการณ์ฟ้าผ่าลงที่บริเวณตัวปราสาทประธานปราสาทพิมาย เมื่อฝนหยุดตกในเวลาประมาณ 20.00 น. ทางเจ้าหน้าที่อุทยานประวัติศาสตร์พิมายจึงได้เข้าไปทำการตรวจสอบความเสียหายยังบริเวณตัวปราสาทประธาน พบว่า ปราสาทประธานเกิดความเสียหายหลักๆ ทั้งหมด 5 ส่วน 

 


นายวีระ กล่าวว่า สำหรับความเสียหายส่วนที่ 1. คือบัวยอดปราสาท ชำรุดเสียหายไปด้านหนึ่ง หินทรายแตกหักร่วงลงมายังพื้นด้านล่าง 2.บันแถลง ด้านทิศใต้ สลักภาพพระยมทรงกระบือ ได้เคลื่อนตัวหลุดจากตำแหน่งเดิม ตกลงมาด้านหน้ากระทบหลังคาฉนวน หรือ อันตราละทำให้บราลีบนสันหลังคาจำนวน 4 ชิ้นรวมทั้งหินทรายในส่วนหลังคา ชำรุดแตกหักตกลงมาทั้งสองด้านของมณฑปสู่พื้นดินด้านล่าง  3. ครุฑที่ประดับอยู่ด้านทิศใต้เกิดความชำรุดใบหน้าด้านซ้ายแตกหัก เนื่องจากบันแถลงด้านทิศใต้ได้หลุดร่วงลงมากระทบ 4. ฐานปราสาทหรือฐานของมณฑปทั้งสองข้าง (ทิศตะวันตกและตะวันออก) หินทรายบางส่วนชำรุดแตกหักจากแรงกระทกของหินทรายที่ร่วงลงมาจากด้านบน และ 5. ชิ้นส่วนบันแถลงในส่วนที่ทำขั้นใหม่ซึ่งใช้ปูนซีเมนต์และเหล็กเป็นแกน และชิ้นส่วนบัวยอดปราสาทใบหน้าครุฑ บราลี  ชิ้นส่วนหลังคาที่เป็นโบราณวัตถุเดิมที่เป็นองค์ประกอบของปราสาททำจากหินทราย


 " อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานว่า ทางสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา อุทยานประวัติศาสตร์พิมายได้ทำการเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนที่แตกหักหลุดร่วงนำไปเก็บรักษาและตรวจสอบสภาพความเสียหายเพื่อเตรียมการซ่อมแซมต่อไป ทั้งนี้ จากกรณีที่เกิดขึ้นตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดของชิ้นส่วนของโบราณสถานที่ได้รับความเสียหายอย่างละเอียดเพิ่มเติมอีกครั้ง จากนั้นจึงจัดทำรายงานสรุปความเสียหายพร้อมกับนำเสนอแผนการบูรณะมายังกรมศิลปากรเพื่อจัดสรรงบประมาณดำเนินการบูรณะโดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกันยังสั่งการให้กรมศิลปากรกำชับไปยังสำนักศิลปากรทั่วประเทศจัดแผนการดูแลประชาชนหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินเพิ่มเติมนอกเหนือจากการรับมือเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติอื่นๆ ด้วย" นายวีระ กล่าว

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"