"วีระ'ขอเครือข่ายศิลปินล้านนาช่วยกันหางาน อย่าตัดราคา หวังสืบทอดวัฒนธรรมพื้นบ้านเสี่ยงสูญหาย


เพิ่มเพื่อน    


 12 พ.ย.61-นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  กล่าวในการประชุมมอบนโยบายการดำเนินงานวัฒนธรรมให้แก่เครือข่ายวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ 2562 พื้นที่ภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ ว่า ในปีนี้ วธ. ต้องทำงานเชิงรุกตั้งแต่ช่วงต้นปีงบประมาณ จะต้องระดมความคิดเห็นของคนทำงานวัฒนธรรมเพื่อจัดสรรโครงการ และตั้งงบประมาณ ปี พ.ศ. 2563 โดยมุ่งให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด(สวจ.) ทำงานร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดและหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมา วธ. ได้รับเรื่องร้องเรียนถึงปัญหาการทำงานที่ไม่ให้ความร่วมมือกัน ความคิดเห็นไม่ตรงกัน ทำให้การทำงานไม่เข้ารูปเข้ารอย ยังไม่เป็นเนื้อเดียวกัน ยอมรับว่ายังมีปัญหาความขัดแย้งในการทำงานระหว่างภาคประชาชน สภาวัฒนธรรม และ สวจ.  ดังนั้น จึงต้องพยายามที่จะประสานความเข้าใจกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนงานเป็นระบบ ทิศทางเดียวกันนอกจากนี้ จะมีการติดตามประเมินผลการทำงานของกลุ่มจังหวัดอย่างต่อเนื่องด้วย


     นายวีระ กล่าวอีกว่า งานวัฒนธรรม พื้นที่ภาคเหนือนับว่าโชคดีกว่าภาคอื่นๆ เพราะมีต้นทุนมรดกทางวัฒนธรรมสูง บุคลากรวัฒนธรรมจึงควรใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีให้เกิดมูลค่าและคุณค่า จ.เชียงราย ได้รับการส่งเสริมเป็นเมืองศิลปะแล้ว ส่วน จ.เชียงใหม่เป็นเมืองหัตถกรรมโลก และกำลังผลักดันสู่การขึ้นทะเบียนมรดกโลก รวมทั้งมีความโดดเด่นเรื่องศิลปะการแสดงโดยเฉพาะกลองล้านนาและการขับซอล้านนา โดย วธ. จะให้ความสำคัญในการส่งเสริมเครือข่ายศิลปินพื้นบ้าน เพราะกังวลถึงความเสี่ยงที่จะสูญหายมากที่สุด ทั้งลิเก ลำตัด  เพลงอีแซว เพลงฉ่อย โดยจะส่งเสริมการจัดงานมหกรรมต่างๆ  ตลอดจนแก้ระเบียบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเพื่อให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจัดงานมหกรรมทางวัฒนธรรมได้สะดวกมากขึ้น    ทั้งนี้ จากการประชุมเครือข่ายศิลปินล้านนาโดยตนและกรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้ขอความร่วมมือเครือข่ายศิลปินพื้นบ้านให้พึ่งพากันช่วยหางาน ไม่ตัดราคา  และหากมีการจัดงานมหกรรมการแสดงขนาดใหญ่จะให้กลุ่มศิลปิน ร่วมคณะจัดแสดงและปรับการแสดงให้เหมาะสม เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมและสร้างรายได้ให้กับศิลปินล้านนาอย่างทั่วถึง 


     " วธ. สถาปนามาแล้ว 16 ปี และผมเข้ามาบริหารงาน วธ.ระยะเวลากว่า  8 ปี  ตั้งแต่รับตำแหน่งปลัด วธ.4 ปี จนได้รับมอบหมายจากรัฐบาลเป็นรมว.วัฒนธรรม อีก 4 ปี ดังนั้น คิดว่าได้ทำงานวัฒนธรรมมามาก เพราะฉะนั้นงานจะดีจะห่วย ก็ขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน โดยผลงานที่ทำออกมาดีเกือบทั้งหมดเป็นความร่วมมือจากทุกฝ่ายทุกระดับช่วยขับเคลื่อนให้งานวัฒนธรรมเป็นรูปธรรมสู่การปฏิบัติได้ ดังนั้น ขอให้คำนึงตรงนี้ให้มาก ส่วนงานที่ห่วยก็ให้มาโทษที่ผม เพราะผมเป็นผู้นำหลักที่วางแนวทางการทำงาน" นายวีระ กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"