มทภ.4 สั่งย้าย ผบ.ร้อยทพ.4406 พร้อมตั้งกก.สอบใช้ลูกน้องขนย้ายไม้ในป่า


เพิ่มเพื่อน    

พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4

12 พ.ย. 61 - พันเอก ปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการร้องเรียน ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 4406 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44  รับผิดชอบพื้นที่ อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี ประพฤติมิชอบด้วยการใช้อำนาจหน้าที่สั่งการ กำลังพลในสังกัด     โดยให้ขนไม้จากในพื้นที่ไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว และอีกหลายๆกรณีดังที่ได้ปรากฏและมีการแชร์กันอย่างกว้างขวางนั้น

จากกรณีดังกล่าว พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน จากการตรวจสอบในเบื้องต้นเกี่ยวกับไม้พบว่าเป็นการ ขอนุญาตซื้อขายและขนย้ายที่ถูกต้องและไม่ได้เป็นไม้หวงห้ามตามประกาศตามกฏหมายโดยซื้อจากราษฎรในพื้นที่ตามรายละเอียดสัญญาซื้อขายและขนย้าย

สำหรับในประเด็นอื่นๆ หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 อยู่ในระหว่าง  การสอบสวนโดยในเบื้องต้นได้สั่งย้าย ผู้บังคับกองร้อยคนดังกล่าวมาช่วยราชการที่กองบังคับการหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 44 อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ทั้งนี้ขอให้มั่นใจว่ากองทัพจะไม่ปกป้องกำลังพลอย่างเด็ดขาด    โดยยึดมั่นตามแนวคิดยุทธศาสตร์คนดีอย่างเคร่งครัด และหากพบว่ากระทำผิดจริงก็จะมีมาตรการลงโทษขั้นเด็ดขาด          โดยไม่มีการละเว้นต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้ามีการส่งต่อข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ เรื่องทหารร้อยโท.อ (นามสมมุติ) ผบ.ร้อย 4406 มีพฤติกรรมมิชอบ ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาตัดไม้ทำลายป่านอกเหนือหน้าที่ทหารจึงอยากให้กรมทหารพรานที่ 44เข้าตรวจสอบ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ 1.กองร้อย 4406 เดิมตั้งอยู่บ้านโคกนิบง อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี ปัจจุบันย้ายตั้งอยู่ อ.ทุ่งยางแดง ผบ.ร้อย ร้อยโท รายนี้มีพฤติกรรม ออกคำสั่งให้กำลังพลไปช่วยขนไม้บนเขาซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานทางราชการ เป็นไม้ส่วนตัวของ ร้อยโท อ.เพื่อขนกลับบ้านที่ จ.นครศรีธรรมราช หลายครั้งที่ใช้อำนาจบังคับให้กำลังพลที่กลับมาจากลาดตระเวนให้ไปช่วยขนไม้ทันที การขนไม้แต่ละครั้งใช้เวลาขนประมาณครึ่งวัน และหลายครั้งกำลังพลจำต้องทิ้งงานราชการเพื่อไปขนไม้ให้ผบ.ร้อย ตามคำสั่ง ช่วงกันยายน – ตุลาคม 2561 เป็นช่วงขนไม้จำนวนมากที่สุดและถี่ที่สุดที่สำคัญกว่านั้นได้ใช้รถของทางราชการในการขนไม้ ซึ่งนำมาใช้นอกราชการ แต่ทางร้อยโท อ. ได้อ้างว่าได้รับอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาแล้ว ทั้งเรื่องการขอใช้รถทางราชการและเรื่องการใช้กำลังพลขนไม้ส่วนตัว

2.ผบ.ร้อย มีพฤติกรรมส่อมิชอบโดยการนำญาติของตัวเองมาอยู่ในกองร้อย ชื่อ อส.ทพ.ณัฐวุฒิ (ขอสงวนนามสกุล) มีชื่อในกองร้อยแต่เจ้าตัวไม่เคยประจำในกองร้อย จะมาเฉพาะเวลามีผู้บังคับบัญชามาตรวจเยี่ยมกองร้อยเท่านั้น รับเงินเดือน รับเบี้ยเสี่ยงภัย แต่ไม่ได้ลงมาปฏิบัติหน้าที่เหมือนกำลังพลคนอื่น ๆ

3.ผบ.ร้อย มีพฤติกรรมเป็นผู้มีอำนาจ คัดเกณฑ์กำลังพลที่ตัวเองไว้ใจให้ช่วยสอดส่องภายในกองร้อยว่าใครเอาเรื่องพฤติกรรมมิชอบของตนไปพูด และยังข่มขู่กำลังพลทั้งกองร้อยว่าถ้ารู้ว่าใครไปร้องเรียนกับผู้บังคับบัญชา ผบ.ร้อยจะปลดกำลังพลคนนั้นทันที ทำให้กำลังพลจึงยอมรับสภาพ ไม่กล้าร้องเรียน ที่ผ่านมาเคยมีชาวบ้านใกล้ฐานได้ไปร้องเรียนถึงพฤติกรรม ร้อยโท อ.แต่เรื่องก็เงียบ

4.พฤติกรรมของพ่อครัว กองร้อย 4406 มีพฤติกรรมค้าขายยาเสพติด ตั้งแต่พื้นที่ บ้านโคกนิบง อ.ไม้แก่น ผบ.ร้อย รับทราบทุกอย่างแต่ไม่ดำเนินการเนื่องจากเป็นคนสนิท5.กองร้อย 4406 ที่ตั้งเดิม อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี ช่วงนั้นผบ.ร้อยได้เก็บเงินกำลังพลทุกนาย เพื่อเป็นค่าสร้างฐานเพิ่มเติม และได้บอกกำลังพลว่าจะแบ่งคืนให้กำลังพล หากขายฐานให้ นย.ได้ จะนำมาคืนกำลังพล แต่ถึงตอนนี้กำลังพลยังไม่ได้รับเงินจากการขายฐานและยังไม่มีคำชี้แจงจาก ผบ.ร้อย แต่อย่างใด ส่วนนี้กำลังพลต้องการทราบรายละเอียด

6.เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางกรม 44 ได้มีการเข้ามาสุ่มตรวจยาเสพติดในกองร้อง 4406 พบกำลังพลของกองร้อย 4406 จำนวน 6 นาย ตรวจพบสารเสพติดจากการตรวจปัสสาวะ ประเภทเมทแอมเฟตามีน 5 นาย และกัญชา 1 นาย ผบ.ร้อย ได้ทำการปลดกำลังพลทั้ง 6 นาย แต่เอกสารรายละเอียดปลดกำลังพลทั้ง 6 นาย สร้างความคาใจให้กำลังพล โดยผบ.ร้อย เขียนบันทึกอ้างว่ากำลังพลทั้ง 6 นาย ได้เป็นหนี้สวัสดิการกองร้อย และเป็นหนี้ร้านค้าใกล้ๆ กับกองร้อย แต่กำลังพลทั้ง 6 นาย ยืนยันว่าไม่ได้เป็นหนี้กองร้อยและร้านค้าแต่อย่างใดตามที่ร้อยโท อ.อ้างอิงในเอกสาร ที่ผ่านมาไม่ทราบว่าทาง ผบ.ร้อยได้ใช้วิธีด้วยหรือไม่? แต่ที่ชัดเจน คือ กรณีของกำลังพลทั้ง 6 นาย ซึ่งผบ.ร้อย สร้างหลักฐานเท็จ ให้กำลังพลที่ถูกปลดออกโดยนำเงินที่ระบุเข้ากระเป๋าตัวเอง กำลังพลได้มีการร้องเรียนไปที่กรม 44 แต่เรื่องก็เงียบไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"