อย่าไปตกอก ตกใจ จนเกินเหตุ


เพิ่มเพื่อน    

      อืมม์ม์ม์...เห็นว่าจะกวาดเก้าอี้กันในระดับ 200-300 เอาเลยถึงขั้นนั้น สำหรับบรรดาเครือข่ายประเภทเผาๆ ทั้งหลาย จริง-ไม่จริง เป็นไปได้-เป็นไปไม่ได้ ก็ยังยากที่จะหาข้อสรุป เพราะนอกจากจะเป็นแค่ รายงานข่าว จากแหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์จะออกนามแต่ประสงค์จะออกข่าว ว่ากันว่า...ยังเป็นเพียงแค่การทำ โพล ไม่ได้ถือเป็นผลการลงคะแนนเลือกตั้ง แบบของจริง-ของแท้แต่อย่างใด...

                                                               ---------------------------------------------

      คือสำหรับข่าวคราวเรื่อง นายใหญ่ ท่านชอบใช้บริการการทำ โพล ของสำนักโพลแห่งไหนก็มิอาจทราบได้ ต้องถือเป็นเรื่องที่เคยร่ำๆ ลือๆ กันมาโดยตลอด ส่วนจะจริง-ไม่จริง แม่น-ไม่แม่น มาก-น้อยขนาดไหน ก็ยังไม่ถึงกับมีหลักฐาน ข้อพิสูจน์ ให้เห็นกันแบบจะจะ จังๆ เพียงแต่ด้วยเหตุที่ เผาไทย เขามักจะนอนมา โดยไม่ต้องมีพระสวดนำหน้า มาแล้วหลายยุค หลายสมัย ข่าวลือที่ว่า มันก็เลยดูมี น้ำหนัก อยู่พอประมาณ แต่นั่นคงไม่ถึงกับต้องไปตกอก ตกใจ หวาดหวั่น ขวัญสยอง ขนลุกขนพองอะไรกันมากมาย กับการคาดคะเนว่าพรรคเผาไทยและเครือข่ายประเภทเผาๆ ทั้งหลาย จะกวาดเก้าอี้ ส.ส.เขต ส.ส.สัดส่วน ปาเข้าไปถึง 290 ถึง 300 สามารถกลับมานำพาประเทศไทยย้อนกลับไปสู่ ทศวรรษแห่งความมืดมน ได้ดังเดิม...

                                                                ---------------------------------------------

      เพราะมันยังมีรายละเอียด ขั้นตอน อะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย เยอะแยะ ที่สามารถทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างพลิกขวา-พลิกซ้าย พลิกหน้า-พลิกหลัง กันได้เสมอๆ ในเมื่อยังไม่มีใครรู้ได้ว่า ระหว่าง วันนี้ กับ วันพรุ่งนี้ มันจะผิดแผก แตกต่าง กันไปอย่างไร บรรดาโพลๆ ทั้งหลาย ก็ล้วนแต่ถือเป็นแค่ จินตนาการ ไปด้วยกันทั้งสิ้น พูดง่ายๆ ว่า...ขนาดแค่ วันเลือกตั้ง ยังแทบไม่รู้ว่า จะเป็นวันไหนกันแน่ เป็น 24 กุมภาฯ หรือ 24 พฤษภาฯ บรรดาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลาย ท่านยังพูดออกไปทาง ลิ้นพันกัน ในแต่ละวัน ด้วยเหตุนี้...ก็อย่าถึงกับต้องไปหวาดหวั่น ขวัญผวา จนเกินเหตุ...

                                                                  ---------------------------------------------

      แต่ก็นั่นแหละ...การกวาดเก้าอี้ระดับ 200-300 ของบรรดาเครือข่ายเผาไทยทั้งหลายนั้น คงต้องยอมรับว่า ย่อมต้องมีความสัมพันธ์ หรือมี ปฏิสัมพันธ์ อยู่กับฉากเหตุการณ์ความเป็นไปของบ้านเมือง ตลอดช่วงระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมา อย่างมิอาจปฏิเสธได้ คือถ้าหากสิ่งที่รัฐบาล คสช.ท่านทุ่มเท เพียรพยายาม แบบ เราจะทำตามสัญญา-ขอเวลาอีกไม่นาน อะไรทำนองนั้น มันกลับเป็นอะไรที่ ห่วยแตก ชนิดทั้งสิ้น ทั้งปวง หาอะไรดีๆ ไม่ได้เลย โอกาสที่เผาไทยและเครือข่ายเขาจะกวาดเก้าอี้ ส.ส.แต่ละประเภท ระดับ 200-300 หรือระดับแลนด์สไลด์ แอฝะลานช์ อย่างที่คุยโม้ คุยโต เอาไว้ ย่อมมีสิทธิ์เป็นไปได้อยู่แล้วแน่ๆ...

                                                                  -----------------------------------------------

      แต่ถ้ามองกันอย่างไม่มีอคติ ไม่นำเอาความหุดหิด ฉุนฉิว กริ้วโกรธ เข้ามา ปรุงแต่ง อารมณ์ความรู้สึกไปในทุกๆ เรื่อง อย่างน้อย...การที่ประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา สามารถเดินหน้ามาได้ 4 ปี 5 ปี โดยไม่ต้องเกิดเรื่อง เกิดราว อย่างที่เคยเกิดๆ มาในช่วงสิบกว่าปีของ ทศวรรษแห่งความมืดมน ก็ต้องถือว่าเยอะแล้ว สำหรับสิ่งที่รัฐบาล คสช.ท่านได้กระทำเอาไว้ แต่ก็นั่นแหละ ในเมื่อ ประชาชน ทั้งหลาย โดยส่วนใหญ่แล้ว...ท่านคงหนีไม่พ้นที่จะเป็นประชาชนแบบที่ปรมาจารย์ นิโคโล แมคเคียวเวลลี ท่านให้คำนิยามเอาไว้ คือเป็นเพียง คนธรรมดาๆ  ที่มักถูกครอบงำโดยความต้องการในปัจจุบันเสียจนผู้ที่หลอกลวงจะสามารถพบคนที่พร้อมจะให้หลอกลวงอยู่เสมอๆ...

                                                                 ---------------------------------------------------

      อะไรที่มันแย่อยู่ ณ ขณะนี้ หรือนับจากนี้เป็นต้นไป จึงย่อมมีความสัมพันธ์ หรือมีปฏิสัมพันธ์ กับการได้มาซึ่งจำนวนเก้าอี้ ส.ส.ของแต่ละกลุ่ม แต่ละฝ่าย ในการเลือกตั้งครั้งหน้า อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้ เช่น ถ้าหาก ราคาข้าว ช่วงนี้ ยังเป็นแบบนี้ ไปจนถึงช่วงการเลือกตั้งที่จะมาถึง โอกาสที่เผาไทยเขาจะกวาดเก้าอี้กันในระดับ 200-300 ก็น่าจะยากซ์ซ์ซ์ลำบากอยู่พอสมควร คือไม่ว่าจะด้วยเพราะภาวะตลาด กลไกราคา หรืออะไรต่อมิอะไรก็แล้วแต่ แต่การที่ไม่ต้องมีใคร ติดคุก เอาเลยแม้แต่รายเดียว ราคาข้าวกลับสามารถพุ่งทะลุไปถึงเกวียนละ 17,000 สูงกว่ายุคเผาไทยไปเกือบ 2,000 กว่าบาท อันนี้...ไม่ว่าจะหลอกยังไง หลอกแบบไหน คนธรรมดาๆ ทั้งหลาย ท่านคงไม่พร้อมที่จะโง่อีกต่อไปแล้ว...

                                                                ------------------------------------------------------

      เหลือแต่ ยาง แต่ ปาล์ม ที่คงต้องหาทางช่วยเหลือ เยียวยา กันต่อไป รวมไปถึงอีกหลายต่อหลายเรื่อง ที่อาจใช้ช่วงเวลาเท่าที่เหลืออยู่ปรับสภาพ แปรสภาพ กันไปตามความเหมาะสม ซึ่งทั้งนั้น ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ซึ่งมีบทบาทความรับผิดชอบในแต่ละภาค แต่ละส่วน จะตระหนัก สำนึก มาก-น้อยเพียงใด ในอันที่จะทำให้การได้มาซึ่งจำนวนเสียงส.ส.ระดับ 200-300 เก้าอี้ของบรรดาเครือข่ายเผาๆ ทั้งหลาย กลายเป็นแค่ จินตนาการ หรือเป็นความฝันแบบลมๆ แล้งๆ กันในท้ายที่สุด พูดง่ายๆ ว่าสุดท้าย...มันคงขึ้นอยู่กับ ผลงาน ของรัฐบาล คสช.เขานั่นแหละ ว่าจะดี จะเลว หรือจะห่วยแตกไปได้ถึงขั้นไหน ด้วยเหตุเพราะสิ่งต่างๆ ในโลกนี้ ย่อมต้องเป็นไปตามกฎเหล็กแห่งธรรมชาติ อันว่าด้วย...ด้วยเหตุเพราะสิ่งนี้-สิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเป็นไป...นั่นแล...

                                                               --------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Abraham Lincoln... You can fool some of the people all the time, you can fool all of the people some of the time, but you cannot fool all the people all of time.- ท่านอาจหลอกบางคนได้ตลอดไป หลอกทุกๆ คนได้ในบางครั้ง บางคราว แต่จะหลอกทุกๆ คนไปโดยตลอด ย่อมเป็นไปไม่ได้เลย...

                                                                 ------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"