กกต.กั๊กวันเลือกตั้ง อ้างกรอบ24ก.พ.-9พ.ค.62 พิลึก!ยังไม่ประกาศแบ่งเขต


เพิ่มเพื่อน    

    “ประยุทธ์” ย้ำผู้นำนานาชาติไทยจัดเลือกตั้งปีหน้าแน่ “จรุงวิทย์” เผย 24 ก.พ.แค่วันที่เร็วที่สุด แต่กรอบทำได้ใน 150 วัน ส่อแววเลื่อนแน่ เหตุยังไม่ประกาศเขตเลือกตั้งทั้งที่เดดไลน์ 9 พ.ย.  “ชทพ.-ภท.-รปช.” รับได้ แต่ “เพื่อไทย-นปช.” งอแง อัดวิษณุชี้โพรงให้กระรอก พร้อมขู่ กกต. “โอ๊ค”  อัดยุทธศาสตร์แตกแบงก์พันทำทุกพรรค ต้นเหตุจากรัฐธรรมนูญ “หญิงหน่อย” ลั่นเป็นคนน้ำไม่เต็มแก้ว พร้อมนั่งนายกฯ “พปชร.” เตรียมรับสมาชิก “ทนายสงกานต์-วีระกร” จ่อซบ
    เมื่อวันจันทร์ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการมีชื่อโหวตเป็นนายกฯ อีกสมัย โดยทำเพียงโบกมือให้สื่อก่อนขึ้นรถเดินทางกลับทันที
ขณะที่ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงการเข้าร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 100 ปีการยุติสงครามโลกครั้งที่ 1 และพิธีเปิดการประชุม Paris Peace Forum ณ กรุงปารีส  สาธารณรัฐฝรั่งเศสว่า ผู้นำแต่ละประเทศได้ไต่ถามสารทุกข์สุกดิบ รวมถึงปัญหาต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจและการเมือง และได้บอกกับนายกฯ ว่าขอให้โชคดีในการเลือกตั้ง ซึ่งผู้นำแต่ละประเทศรับรู้ว่าไทยกำลังจะเลือกตั้งในเดือน ก.พ.62 จึงให้กำลังใจมา ขณะที่นายกฯ ได้กล่าวขอบคุณ พร้อมบอกว่ายังไม่ได้ตัดสินใจอะไรเรื่องทางการเมือง 
    “นายกฯ ได้ยืนยันว่าการเลือกตั้งยังเป็นวันที่ 24 ก.พ.62 ทั้งนี้ผู้นำแต่ละประเทศไม่ได้มีใครมาคาดคั้น แต่ยอมรับว่ามีผู้นำบางประเทศถามนายกฯ ว่าจะเลือกตั้งในปีหน้าใช่หรือไม่ ซึ่งนายกฯ ได้ยืนยันไปเช่นนั้น”
    พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช.กล่าวว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เลขาธิการ คสช.ได้มอบหมายหน่วยงานในพื้นที่ โดยเฉพาะศูนย์ดำรงธรรมเคลื่อนที่ให้ความรู้เบื้องต้นแก่ประชาชนในข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายเลือกตั้ง และประชาสัมพันธ์โรดแมปการเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวและมีส่วนร่วมในกระบวนการต่างๆ 
    ส่วน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีการตั้งข้อสังเกตว่าหากพรรคการเมืองยังไม่พร้อมอาจเกิดการเลื่อนเลือกตั้งนั้นว่า เป็นอำนาจของ กกต.จะพิจารณา แต่ต้องอยู่ในกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด คือวันที่ 24 ก.พ. - 9 พ.ค.62 ซึ่งการเตรียมการจัดเลือกตั้งของสำนักงาน กกต.นั้นมีความพร้อมเลือกตั้งได้เร็วที่สุดตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 
    ส่วนกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  มองว่ามีปัญหาทางเทคนิคเรื่องจดจัดตั้งพรรคการเมืองที่เหลืออยู่ทำให้ต้องเลื่อนเลือกตั้งว่า มีพรรคการเมืองที่นายทะเบียนพรรคการเมืองอยู่ระหว่างจดจัดตั้งประมาณ 12 พรรค ซึ่งพยายามเร่งให้ทันวันที่ 26  พ.ย.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนครบกรอบเวลา 90 วันที่ผู้จะสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ต้องเป็นสมาชิกพรรคหากมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.
เมื่อถามว่าในการนัดหารือของ คสช.และพรรคการเมือง หากมีหลายพรรคยังไม่พร้อมเลือกตั้งจะเป็นปัจจัยเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ตอบว่า "ยังเป็นเรื่องของอนาคตที่ไม่สามารถให้คำตอบได้"
เขตเลือกตั้งยังไม่ประกาศ
    มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ได้มีหนังสือด่วนที่สุดแจ้งไปยังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพฯ ว่าให้สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดเปิดรับสมัครบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง โดยกำหนดให้เปิดรับสมัครเข้ารับการสรรหาระหว่างวันที่ 19-23 พ.ย. โดยหากรอกฎหมายบังคับใช้อาจไม่ทันเวลา
    “หลังมีคำสั่งดังกล่าว ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดต่างๆ ก็สอบถามมายัง กกต.กลางถึงความคืบหน้าการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง เพราะเลยเวลาตามแผนปฏิบัติงานที่จะแล้วเสร็จภายใน 9  พ.ย. จึงเกรงว่าการดำเนินการต่างๆ จะไม่ทันตามเวลาที่กำหนด”
    สำหรับกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่าการเลื่อนวันเลือกตั้งจากวันที่ 24 ก.พ.ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของ กกต.นั้น นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์  (ปชป.) มองว่าไม่ใช่การส่งสัญญาณ แต่เป็นการพูดตามกรอบกฎหมาย เพราะ กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง
    นายสุทิน คลังแสง อดีต ส.ส.มหาสารคาม สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) มองว่าคำให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุกำลังใช้กุศโลบายชี้โพรงให้กระรอก เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการเลื่อนเลือกตั้ง เพราะรัฐบาลมีแผนจะเลื่อนการเลือกตั้งอยู่แล้ว แต่ติดที่หาเหตุผลไม่ได้ จึงตกลงใช้พรรคการเมืองที่เป็นเครือข่ายที่ยื่นจัดตั้งไว้แต่ยังไม่ได้รับอนุมัติร้องขอต่อ คสช.หรือรัฐบาล รวมทั้ง กกต.ให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป 
    “เรื่องนี้นายวิษณุอ้าปากก็เห็นลิ้นไก่แล้ว เชื่อว่าสักพักจะมีพรรคการเมืองในเครือข่ายดังกล่าวออกมาเคลื่อนไหวตามแผนแน่ เป็นการสมคบกันเล่นเกมหลอกต้มประชาชนทั้งประเทศ” นายสุทินระบุ
    นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.กล่าวว่า ถ้า กกต.จะขยับวันเลือกตั้งต้องยอมรับว่าใจถึงมาก  และเสี่ยงจะถูกมองว่าเอื้อประโยชน์ให้พรรคใหม่ที่ยังไม่พร้อม และจะถูกมองเป็นหน่วยขึ้นตรงของผู้มีอำนาจหรือไม่
    ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรคชาติไทยพัฒนา  (ชทพ.) กล่าวถึงประเด็นที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ระบุว่าวันที่ 24 ก.พ.ไม่ใช่วันหย่อนบัตรเลือกตั้ง แต่เป็นเพียงเดดไลน์ให้ กกต.เตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งว่าไม่แปลกใจ เพราะจากที่ได้พูดคุยกับหลายวงการเมือง ล้วนเห็นตรงกันว่าวันที่ 24 ก.พ.ไม่สามารถจัดเลือกตั้งได้ เพราะมีหลายปัจจัยทำให้ต้องเลื่อนออกไป แต่จะไม่เกินเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ 150 วันหลังพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.บังคับใช้ คือ 12 ธ.ค.นี้
เลื่อนได้ถ้าตามกฎหมาย
    “ผมคิดว่ารอได้หากวันเลือกตั้งจะเลื่อนไปอีก 1-2 เดือน แต่ต้องไม่เกิน 150 วัน เพราะ 4 ปีที่ผ่านมายังสามารถรอได้ ดังนั้นเพื่อให้ทุกอย่างพร้อมทุกฝ่ายพร้อม ผมคิดว่ารอได้” นายวราวุธกล่าว
    นายวราวุธยังกล่าวถึงปัญหาที่พรรคการเมืองอาจไม่พร้อมเลือกตั้งว่าจะเกิดขึ้นจากที่ กกต.ไม่สามารถประกาศเขตเลือกตั้งได้ เพราะหากยึดวันเลือกตั้ง 24 ก.พ.จะทำให้ผู้สมัคร ส.ส.ต้องสังกัดเป็นสมาชิกพรรคก่อน 90 วัน หรือวันสุดท้ายคือ 26 พ.ย. แต่เขตเลือกตั้งยังไม่ประกาศ ทำให้กระบวนการต่างๆ ล่าช้าตามไปด้วย
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวเรื่องนี้ว่า ถ้าอยู่ในรัฐธรรมนูญโอเคหมด  พรรคพร้อมปฏิบัติตามไม่มีปัญหา เพราะอย่างไรก็ต้องมีเลือกตั้งและเราพร้อมตลอดเวลา
    นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานคณะทำงานเดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนเป็นสมาชิกพรรคพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) กล่าวว่า พรรคพร้อมเสมอไม่ว่าจะเลือกตั้งวันไหน ไม่ใช่ปัญหา ขอให้เป็นไปตามกฎหมายก็พอใจแล้ว 
    ด้านนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “พานทองแท้ เชียร์ทุกพรรครักทุกคน ที่อยู่ฝั่งประชาธิปไตย” โดยวิเคราะห์ถึงการแตกเป็นพรรคเล็กพรรคน้อยหรือยุทธศาสตร์แตกแบงก์พันว่า "ทำกันทุกพรรค เพราะเป็นผลพวงของรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นด้วยฝีมือคนที่ คสช.เลือกเข้ามาเอง อยากให้พรรคการเมืองมีขนาดเล็ก ก็ได้พรรคเล็กสมใจ จึงได้ที่มาของสโลแกนที่ว่าเชียร์ทุกพรรครักทุกคน
เลือกตั้งครั้งหน้าดูจุดยืนของแต่ละพรรค ชอบพรรคไหนเลือกพรรคนั้น ไม่ต้องคิดมาก 1.อยากให้ทหารกลับกรมกอง ก็เลือกพรรคที่ชัดเจนว่าอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย 2.อยากให้ลุงทหารบริหารประเทศต่อไป ก็เลือกพรรคที่สนับสนุนเผด็จการการเมือง ก็จะเป็นไปในทิศทางที่ท่านต้องการ 1 หรือ 2 เท่านั้น ไม่ต้องคิดมากครับ”
    นายสุเทพกล่าวเรื่องนี้ว่า พี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ต่อต้านระบอบทักษิณ เพราะเห็นว่าไม่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ซึ่งประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจได้เองว่าเขาจะเลือกประชาธิปไตยที่แท้จริงอย่างพวกเราหรือเลือกประชาธิปไตยแบบปลอมๆ  
    ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เเกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวในรายการ Suthichai Live เมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ระบุว่า พรรคใหม่ที่เกิดขึ้นมากมายเป็นเพราะรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ใช่มีเพียงแค่อดีตสมาชิก  พท.ไปทำ แต่ก็มีหลายคนไป ส่วนที่บอกว่าสมาชิกออกไปเพราะขัดแย้งกับตนเองนั้นก็ไม่เป็นความจริง  เหตุผลที่ย้ายเพราะรัฐธรรมนูญ
    คุณหญิงสุดารัตน์ยังกล่าวถึงความพร้อมการเป็นนายกฯ ว่า ขึ้นอยู่กับความเห็นและความไว้ใจของสมาชิกพรรค แต่การเป็นผู้นำองค์กรต้องรวมความคิดและแนวทางการทำงานขององค์กร ซึ่งตนเองเป็นคนน้ำไม่เต็มแก้ว รับข้อเสนอแนะของทุกฝ่ายในฐานะที่ต้องนำองค์กร
ทนายสงกานต์ซบ พปชร.
    วันเดียวกันมีความเคลื่อนไหวของสมาชิกที่ย้ายพรรคอย่างต่อเนื่อง โดยนายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา  อดีต ส.ส.จันทบุรี, พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา และนายบุญเลิศ ไพรินทร์ อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา เดินทางมาพรรคประชาธิปัตย์เพื่อสักการะแม่พระธรณีบีบมวยผม หลังมีกระแสข่าวจะย้ายไปพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดย พล.ต.ท.พิทักษ์ระบุว่า อดีต ส.ส.ภาคตะวันออกของพรรคยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะย้ายพรรคหรือไม่ แต่ถ้าไปไหนจะไปทั้งทีม ขอเวลา 2-3 วัน มีหลายพรรคการเมืองมาทาบทาม ไม่ใช่เฉพาะแค่เพียง พปชร.เท่านั้น
    นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรค พปชร.กล่าวว่า ในวันที่ 13 พ.ย.พรรคจะเปิดรับสมัครสมาชิกเป็นวันแรก โดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคจะมารอต้อนรับประชาชนที่จะเดินทางมาสมัคร ซึ่งเบื้องต้นกลุ่มนักร้องนักดนตรีผู้พิการทางสายตา “วงเอส 2 เอส” และผู้พิการทางสายตาอีกจำนวนหนึ่ง รวมไปถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับบิ๊กเนมหลายคนจะเดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคด้วย 
    ทั้งนี้มีรายงานจาก พปชร.แจ้งว่า บุคคลที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคในวันที่ 13 พ.ย.นั้น มีอาทิ นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความชื่อดัง และนายวีระกร คำประกอบ อดีตรัฐมนตรีในรัฐบาล พล.อ.ชวลิต เป็นต้น
    ส่วนที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายภราดร และนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล อดีตสมาชิก ชทพ.เดินทางมาสมัครสมาชิกพรรค ภท. โดยมีแกนนำพรรคให้การต้อนรับอย่างคึกคัก ซึ่งในช่วงของการกรอกใบสมัครของ 2 พี่น้อง มีสื่อมวลชนถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก ปรากฏว่า น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ชทพ.ได้เข้ามาแสดงความเห็นว่า Congratulations ด้วย 
    นายอนุทินกล่าวว่า ดีใจที่ได้คนคุณภาพและคนรุ่นใหม่ไฟแรง มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ เป็นนักการเมืองชั้นดี จะทำให้สิ่งที่ประชาชนฝากความหวังไว้กับพรรคเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ยืนยันว่าพวกเราทุกคนทำงานเป็นทีม โดยนายภราดรจะลง ส.ส.เขต ส่วนนายกรวีร์จะลงแบบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  
    นายอนุทินกล่าวถึงโพลของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ว่า พท.และเครือข่ายจะได้ ส.ส.ถึง 290 ที่นั่งว่า พรรคภูมิใจไทยสัญญาว่าจะทำทุกสิ่งที่มนุษย์คนหนึ่งทำได้และเข้าต่อสู้แข่งขัน และเราไม่ได้ไปฆ่ากัน แต่แข่งขันเพื่อรับใช้ประเทศชาติและประชาชน ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็เพื่อประโยชน์ของประชาชน
    ขณะที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นายสุธรรม แสงประทุม อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรและอดีตหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย เดินทางมาสมัครสมาชิกพรรค ทษช. โดยนายสุธรรมกล่าวว่า ได้ออกจากพรรคเพื่อไทย (พท.) มาได้ 1-2 วัน และการมาครั้งนี้สมาชิก พท.เข้าใจกันดี ทั้งนี้พรรค ทษช.ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ แต่เป็นพรรคภารกิจเพื่อลูกหลาน 
    ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค ทษช.กล่าวถึงโพลของนายทักษิณว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องอนาคต การไปฟันธงว่าจะได้ ส.ส.จำนวนเท่าไหร่นั้นอาจเป็นเรื่องที่เกินการคาดการณ์ แต่เชื่อมั่นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเกิดแลนด์สไลด์ในฝั่งที่สนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตย 
    สำหรับปฏิบัติการเดินคารวะแผ่นดินในวันที่ 17 ซึ่งนับเป็นวันที่ 3 ของการลงพื้นที่ภาคใต้ของพรรค รปช.นั้น แกนนำพรรคได้ออกพบปะเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองนราธิวาสและย่านถนนภูผาภักดี โดยนายสุเทพระบุว่า เชื่อว่าในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พรรคจะได้รับคะแนนนิยมมากกว่าพรรคอื่นๆ เพราะจากการที่ได้สัมผัสมือ ได้โอบกอด มองตากับพี่น้องประชาชน ทำให้เข้าใจซึ่งกันและกัน พี่น้องประชาชนก็เข้าใจเป็นอย่างดีว่าการมาลงพื้นที่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อจัดตั้งพรรครัฐบาลของประชาชนอย่างแท้จริง  
    ที่ทำการพรรคพลังไทยรักไทย ต.โนนโพธิ์ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ ดร.คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย (พ.ท.ร.ท.) กล่าวว่า จะเดินทางไปรับสมาชิกพรรคทุกภาค ซึ่งเริ่มแรกเฉพาะเดือน พ.ย.จะไปที่ภาคอีสานและภาคกลางก่อน ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนตอบรับเป็นสมัครสมาชิกพรรคพลังไทยรักไทยอย่างล้นหลาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"