คลังแก้กฎหมายเปิดช่อง'เอเอ็มซี'รับซื้อหนี้เสียสินเชื่อเงินด่วน


เพิ่มเพื่อน    

 

คลังลุยแก้กฎหมายเปิดช่องบริษัทบริหารหนี้รับซื้อและเป็นที่ปรึกษาแก้หนี้เสีย ให้บริษัทบัตรเครดิต สินเชื่อเงินด่วน พิโกไฟแนนซ์ ลุ้นดันเข้า ครม.-สนช. จบทันรัฐบาลชุดปัจจุบัน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สศค.ได้สรุปข้อคิดเห็นการจัดทำร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์พ.ศ.2541(ฉบับที่..)พ.ศ....ซึ่งเป็นร่างกฎหมายสำคัญในการช่วยแก้ปัญหาหนี้เสียให้กับธุรกิจสินเชื่อรายย่อย ไม่ว่าจะเป็น พิโกไฟแนนซ์ สินเชื่อเงินด่วน สินเชื่อบัตรเครดิต โดยได้เสนอจนผ่านการตรวจพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และหลังจากนี้จะส่งให้ ครม.พิจารณายืนยัน เพื่อเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาให้เสร็จทันในรัฐบาลชุดนี้

สำหรับหลักการสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าว ได้กำหนดให้มีการขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจของบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ เอเอ็มซี ให้สามารถรับซื้อรับโอนหรือรับจ้างบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจากผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินซึ่งมิใช่สถาบันการเงิน ได้แก่ ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ และผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินอื่นที่รมว.การคลังกำหนดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามให้การรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพดังกล่าวยังคงอยู่ภายใต้การกำกับตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์และไม่ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมและภาษีอากรต่าง ๆ ที่เกิดจากการโอน นอกจากนี้ยังให้บริษัทบริหารสินทรัพย์สามารถรับเป็นที่ปรึกษาให้แก่ลูกหนี้สถาบันการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้และการดำเนินการที่เกี่ยวเนื่องกับการเป็นที่ปรึกษาดังกล่าวด้วย ขณะเดียวกันยังกำหนดให้มีการกำกับดูแลด้านธรรมาภิบาลเพิ่มเติม โดยกำหนดลักษณะต้องห้ามของกรรมการและผู้มีอำนาจในการจัดการของบริษัทบริหารสินทรัพย์ 

“การผลักดันร่างกฎหมายนี้มีความจำเป็นที่ต้องการช่วยแก้ปัญหาหนี้สินในระบบสถาบันการเงิน เนื่องจากในปัจจุบันพบว่านอกจากสถาบันการเงินที่มีการถือครองหนี้เสียแล้ว ผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินอื่นก็มีปัญหานี้เสียอยู่ด้วยเช่นกัน ประกอบกับที่ผ่านมาภาคครัวเรือนของไทยมีปัญหาหนี้เพิ่มขึ้น ดังนั้นการเปิดช่องทางให้หน่วยงานที่มีประสบการณ์และมีความสามารถมาทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษาให้แก่ลูกหนี้ และเป็นตัวกลางระหว่างลูกหนี้กับผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้ที่มีอยู่กับสถาบันการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจทางการเงิน” นายลวรณ กล่าว

ขณะเดียวกันยังสามารถทำหน้าที่ติดตามทวงถามหนี้และรับชำระหนี้ที่เกี่ยวเนื่องจากการเป็นที่ปรึกษาดังกล่าว ช่วยให้การแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่บริษัทบริหารสินทรัพย์เป็นผู้ที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหนี้สินและทรัพย์สินของลูกหนี้จำเป็นต้องมีการดาเนินงานที่โปร่งใสมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาลยิ่งขึ้น

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"