กองทุนอนุรักษ์ฯ ปล่อยคลิปหนังสั้น ทะลุ 4 ล้านวิว คลายหลายคำถามว่า “เงินกองทุนอนุรักษ์พลังงาน เอาไปสร้างอะไรให้ยั่งยืน ”


เพิ่มเพื่อน    

 

จากกระแสที่ประชาชนให้ความสนใจและมีข้อสงสัยว่า “กองทุนอนุรักษ์ฯ เอาเงินไปสร้างอะไรบ้างนั้น” จากโจทย์นี้ กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จึงได้จัดทำคลิปหนังสั้น “กองทุนอนุรักษ์ฯ เราทำให้พลังงานไทยยั่งยืน” ผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อเผยแพร่ผลงานโครงการด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน เพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว ภายใต้คอนเซ็ปต์ “สร้างให้เป็นจริง ทำให้ยั่งยืน” ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ดิจิทัล พบว่าได้มีกระแสการตอบรับเป็นอย่างดี เพียง 7 วัน ยอดวิวกว่า 4 ล้านวิว

 

 

สำหรับคลิปหนังสั้น “กองทุนอนุรักษ์ฯ เราทำให้พลังงานไทยยั่งยืน” ได้หยิบยกเสียงสะท้อนจากบางโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน อาทิ  โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตพลังงานจากน้ำเสียในฟาร์มปศุสัตว์ โรงงานเกษตรอุตสาหกรรม เศษขยะอินทรีย์ และการหมักย่อยสลายของพืชพลังงานมาผลิตก๊าซชีวภาพ (BIOGAS) เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทนไฟฟ้า ความร้อน และก๊าซหุงต้ม ช่วยลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิงลง โครงการระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สู้ภัยแล้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการจัดการน้ำ   ช่วยลดรายจ่ายด้านพลังงาน ลดต้นทุนการผลิต เกิดผลผลิตที่ดีขึ้น ทำให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ สนับสนุนโครงการระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนในการลดเวลา ลดต้นทุนการผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ให้ชุมชน ส่งเสริมโครงการระบบพลังงานทดแทนให้กับธนาคารปูไข่ เพื่อใช้เป็นไฟฟ้าสำรอง

 

 

สำหรับอนุบาลลูกปูไข่เพื่อการอนุรักษ์คืนชีวิตสู่ท้องทะเลอย่างยั่งยืน และเกิดเป็นการสร้างรายได้อย่างยั่งยืนในชุมชน สนับสนุนโครงการติดตั้งระบบต้นแบบไมโครกริด (MICRO GRID) และวางระบบสายส่งไฟฟ้าชุมชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนในถิ่นทุรกันดาร ขยายผลตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลงานที่เป็นรูปธรรมด้านพลังงานทดแทน นอกจากนี้กองทุนอนุรักษ์ฯ ยังสนับสนุนการอนุรักษ์พลังงานภายในอาคารควบคุมและอาคารภาครัฐ อย่างเช่น โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงในโรงพยาบาลภาครัฐ (Matching Fund) และโครงการระบบการติดตามผลการใช้พลังงานไฟฟ้า (Real Time Power Monitoring) ในสถานศึกษาระดับมัธยม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน  และการปลุกจิตสำนึกในการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า  เพื่อพลังงานไทยที่ยั่งยืน

 

 

จากการปล่อยคลิปหนังสั้นดังกล่าวเพียงแค่สัปดาห์เดียว ได้เกิดกระแสตอบรับอย่างมากมาย ไม่ว่าจะมาจาก       ทาง Facebook หรือ YouTube ทำให้มียอดวิวคลิปที่สูงกว่า 4 ล้านวิว และยอด Engagement ที่ล้นหลาม    และคาดว่าน่าจะถึง 60,000 Engagement เมื่อสิ้นสุดแคมเปญ เพราะพลังงานมีวันที่ใช้แล้วหมดไป  กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จึงได้มุ่งมั่นมาตลอดกว่า 2 ทศวรรษ ที่จะสนับสนุน ศึกษา ค้นคว้า วิจัย พัฒนาเทคโนโลยีและบุคลากรด้านพลังงาน เพื่อส่งเสริมแหล่งพลังงานใหม่ให้เพียงพอกับทุกความต้องการของทุกคนตลอดไป เราทำแล้ววันนี้ “สร้างให้เป็นจริง ทำให้ยั่งยืน”

 

ทั้งนี้ประชาชน และผู้สนใจสามารถติดตามคลิปเรื่องล่าสุดจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ได้ที่ Facebook Enconfund Thailand  และ YouTube Enconfund Thailand   และสามารถติดตามข้อมูลกองทุนอนุรักษ์ฯ ได้ที่ www.enconfund.go.th

Link หนัง : https://www.facebook.com/Enconfundthailand/videos/262305021096759/

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"