ร้อง 'สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุ' โกงเงินทำศพกว่า100รายร่วม3ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

สมาชิกและทายาทกว่า 300 คนบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม​ จ.บุรีรัมย์ ตรวจสอบเอาผิดสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมผู้สูงอายุ โกงเงินคนตายกว่า 100 รายร่วม 3 ล้านบาท เชื่อทุจริต ล่าสุดมีหนังสือแจ้งสมาชิกจะยุบสมาคม​ แต่ไม่ยอมคืนเงินค่าทำศพที่ค้างอยู่

13 พ.ย.61 - สมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมผู้สูงอายุ​ จังหวัดบุรีรัมย์ และทายาทกว่า 100 คน ได้รวมตัวกันนำเอกสารหลักฐานเข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ให้ตรวจสอบเอาผิดสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมผู้สูงอายุ​ จ.บุรีรัมย์ หลังจากสมาคมฯได้เบี้ยวเงินค่าจัดการศพของสมาชิกที่เสียชีวิตปี 2560-2561 รวมกว่า 100 ราย เฉลี่ยรายละกว่า 25,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้นเกือบ 3 ล้านบาท

เมื่อไปสอบถามกลับบ่ายเบี่ยงไม่ได้รับคำตอบ ล่าสุดทางสมาคมฯยังได้ส่งหนังสือถึงสมาชิกจะยกเลิกหรือยุบสมาคมฯ โดยไม่ชี้แจงเหตุผลให้ทราบ ทั้งไม่รับปากว่าจะมีเงินจ่ายให้กับทายาทของสมาชิกที่เสียชีวิตที่ยังค้างอยู่ด้วยหรือไม่ สร้างความไม่พอใจให้กับสมาชิกและเชื่อว่าทางกรรมการที่บริหารจัดการสมาคมฯน่าจะมีการทุจริต เพราะที่ผ่านมา​ สมาชิกกว่า 800 ราย ได้จ่ายเงินค่าทำศพให้กับสมาคมฯ กรณีที่สมาชิกเสียชีวิตศพละ 30 บาทมาตลอดตั้งแต่ปี 2535 ไม่เคยค้าง แต่พอระยะหลังๆสมาชิกเสียชีวิตแต่ทายาทผู้รับประโยชน์กลับไม่ได้เงินค่าทำศพ

จากกรณีดังกล่าวจึงได้เรียกร้องให้สมาคมออกมาแสดงความรับผิดชอบ จ่ายเงินค่าทำศพที่ยังค้าง หากจะยุบสมาคมฯก็ให้จ่ายเงินคืนให้กับสมาชิกที่ส่งเงินไปบางส่วนด้วย เพราะจ่ายเงินไปหลักหมื่นถึงแสนแล้ว แต่หากไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ทางสมาชิกก็จะพากันไปแจ้งความเอาผิดตามกฎหมาย

นายสุรเชษฐ โพธิ์ทอง และนางรำพง ประชุมดี ตัวแทนทายาทของสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมผู้สูงอายุ กล่าวว่า ที่พากันมาร้องเรียนในครั้งนี้เพราะต้องการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการบริหารจัดการเงินของทางสมาคม หากพบว่ามีการทุจริตจนไม่มีเงินจ่ายค่าจัดการศพให้กับสมาชิกที่เสียชีวิต  ก็อยากให้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายกับคณะกรรมการ หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารจัดการเงินของสมาคมฯ ส่วนกรณีที่จะยุบสมาคมนั้นก็ไม่ได้ชี้แจงเหตุผลให้สมาชิกทราบ ก็อยากให้สมาคมออกมารับผิดชอบเช่นกัน เพราะหลายคนส่งเงินไปตั้งแต่ก่อตั้งฯ สมาคมเป็นเงินหลักแสนบาทแล้ว หากจะยุบก็ควรจะคืนเงินให้กับสมาชิกฯในสัดส่วนที่เหมาะสมด้วย เพราะคนที่เข้ามาเป็นสมาชิกก็หวังว่าจะเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับทายาทได้มีเงินค่าจัดการศพหากเสียชีวิต โดยครอบครัวไม่ต้องเดือดร้อน

ขณะที่ตัวแทนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบุรีรัมย์​ ได้เรียกคณะกรรมการสมาคมฯ ที่ถูกร้องเรียนเข้ามาพูดคุยเจรจา แต่เบื้องต้นยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ ซึ่งก็จะได้ประสานไปยังนายทะเบียนเทศบาลเมือง ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลสมาคมฯ เข้ามาดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในการบริหารของสมาคมฯ   ตามขั้นตอน หากพบว่ามีการบริหารไม่โปร่งใสจริง ก็ต้องดำเนินการเอาผิดตามกระบวนการต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"