'เลื่อน-ไม่เลื่อน 'เลือกตั้ง! ประเด็นร้อน 'คสช.-กกต.'       


เพิ่มเพื่อน    

  

        ประเด็น "เลื่อน" หรือ "ไม่เลื่อน" เลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ.62 กลายเป็นกระแสที่ยังหาข้อสรุป ข้อยุติ ที่ชัดเจน แน่นอนไม่ได้ว่าสุดท้ายแล้วจะออกมาทางไหนกันแน่???

        เพราะทั้งรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่างก็ยังออก      

       "ลูกกั๊ก"!!!

        ตามเงื่อนไขการเลือกตั้ง หลังจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ จะต้องมีการออก พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง และ กกต.จะต้องใช้เวลาในการพิจารณาภายใน 5 วัน เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสม ซึ่ง กกต.สามารถจัดประชุมได้ทันที แม้ว่าจะมีแค่ 5 คน จาก 7 คนก็ตาม

        โดย กกต.จะต้องประเมินก่อนว่า ถ้ารัฐบาลได้ออก พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการเลือกตั้งล่าช้าหรือกระชั้นชิดในช่วงวันที่ 24 ก.พ. กกต.จะไม่สามารถเตรียมงานธุรการเอกสาร การจัดคูหา รวมถึงการเตรียมบัตรเลือกตั้งได้ทัน

        ที่สำคัญ "บัตรเลือกตั้ง" ที่ครั้งนี้ใช้เบอร์เดียวเขตเดียว ยิ่งทำให้การพิมพ์ต้องใช้เวลามากขึ้นพอสมควร อีกทั้งในขณะนี้ กกต.ได้จดจัดตั้งไปแล้ว 25 พรรคการเมือง และเหลืออีก 12 พรรคที่ยังต้องรอจดจัดตั้งพรรค ซึ่งจะต้องตรวจสอบเรื่องเอกสารของแต่ละพรรคเป็นจำนวนมาก และยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีอีกหลายพรรคที่ยังไม่ได้มายื่นจดจัดตั้งพรรคกับ กกต.เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การเลือกตั้งอาจจะต้องเลื่อนออกไป ดังนั้นการที่ กกต.รับรองพรรคการเมืองช้า ย่อมกระทบต่อพรรคการเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

        โอกาสที่จะจัดเลือกตั้งไม่ทันวันที่ 24 ก.พ.62 ก็มีเหตุและผลพอสมควร

        ยิ่งอีกปัจจัยหนึ่งคือความไม่พร้อมของพรรคการเมืองกับเรื่องการปลดล็อกพรรคการเมือง ที่มีการคาดการณ์ไว้ว่าจะมีการปลดล็อกในช่วงหลังจาก พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการเลือกตั้งออกมา ซึ่งถ้าออกมาช้าพรรคการเมืองก็จะยิ่งไม่มีเวลาในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดตั้งสาขาพรรคที่ต้องเตรียมการเพื่อนำไปสู่การทำไพรมารีโหวตเลือกผู้สมัครลง ส.ส.ในแต่ละพื้นที่

        การจัดตั้งสาขาพรรคนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ยิ่งหลายพรรคอยากส่งผู้สมัครลงทั้ง 350 เขต การทำไพรมารีโหวตพรรคการเมืองจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการสาขาพรรคหรือการหาสมาชิก ด้วยกติกาแบบนี้พรรคการเมืองขนาดกลางและขนาดเล็กอาจประสบปัญหา ซึ่งสวนทางกับพรรคใหญ่ในปัจจุบันที่ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปตามกำหนด

        แต่ถ้าจะมีการเลื่อนเลือกตั้งจริง ก็จะไม่เกินกรอบของกฎหมายในช่วง 150 วัน คือวันที่ 5 พ.ค.62 เนื่องจากไม่มีเหตุอื่นๆ ด้านกฎหมายที่จะต้องเลื่อนไปอีกปี ซึ่งเหลือแค่ พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการเลือกตั้งเพียงกฎหมายเดียว   การเลื่อนแม้จะเลื่อนเพียงไม่กี่วัน ก็สามารถส่งแรงกระเพื่อมต่อการเมืองไทยได้ แต่จะเป็นผลดีทำให้พรรคเล็กได้มีเวลาในการจัดการกิจกรรมต่างๆ ของตัวเองได้มากขึ้น

        อย่างไรก็ตาม การเลื่อนหรือไม่เลื่อน นอกจากมีผลทางการเมืองแล้ว ในส่วนของภาคประชาชน ก็ส่งผลต่อความเชื่อมั่นที่มีต่อรัฐบาลที่ได้ให้คำสัญญากับประชาชนมาโดยตลอด ซึ่งประชาชนส่วนหนึ่งก็ได้ตั้งหน้าตั้งตารอการเลือกตั้ง และมองรัฐบาลในแง่ลบอีกครั้ง

        ฝั่งต่างประเทศเองก็จะมีผลกระทบด้วยเช่นกัน ส่งผลต่อความเชื่อมั่นด้านการเมืองระหว่างประเทศ เพราะหลายครั้งที่ บิ๊กตู่ ได้เยือนพบผู้นำหลายประเทศ รวมทั้งได้ให้สัญญาเอาว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงเวลาที่กำหนด ซึ่งถ้าเลื่อนอาจจะส่งผลในด้านการค้าที่อาจจะถูกกีดกัน การส่งออกได้รับผลกระทบ รวมถึงความเชื่อมั่นการลงทุนของชาวต่างชาติที่เตรียมจะเข้ามาลงทุนก็อาจจะมีการการเลี้ยวกลับเปลี่ยนใจหันไปลงทุนประเทศอื่นแทน

        ดังนั้นในการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินกิจกรรมระหว่างพรรคการเมือง กับ คสช.ครั้งที่ 2 ที่คาดว่าจะเป็นช่วงเดือน ธ.ค. อาจจะมีบทสรุปสำคัญว่าจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปหลังวันที่ 24 ก.พ.หรือไม่ แบบห้ามกะพริบตา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"