กาซาลุกเป็นไฟ อิสราเอล-ปาเลสไตน์ปะทะเดือด หวั่นสงครามรอบใหม่ปะทุ


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพอิสราเอลกับนักรบปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาตอบโต้กันดุเดือดที่สุดนับแต่สงครามปี 2557 หวั่นความขัดแย้งลามเป็นสงครามกาซารอบใหม่ สองฝ่ายยิงจรวดตอบโต้กันหลายร้อยลูก ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงฝั่งปาเลสไตน์ดับแล้ว 6

ภาพถ่ายเมื่อ 12 พ.ย. 2561 อาคารที่ตั้งของสถานีโทรทัศน์อัลอักซอของฮามาสในฉนวนกาซา โดนอิสราเอลโจมตีทางอากาศ เกิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ / AFP

    การปะทะรุนแรงรอบใหม่ระหว่างกองทัพอิสราเอลกับนักรบปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา เกิดขึ้นหลังจากกองทัพอิสราเอลเปิดปฏิบัติการลับในดินแดนกาซาของปาเลสไตน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน  แต่ถูกเปิดโปง การปะทะกันส่งผลให้นักรบปาเลสไตน์เสียชีวิต 7 คน หนึ่งในนั้นเป็นแกนนำของฮามาส  ส่วนอิสราเอลสูญเสียนายทหารระดับพันโท 1 นาย

    กลุ่มฮามาสประกาศล้างแค้นและได้ยิงจรวดและปืนครกโจมตีดินแดนอิสราเอล รวมถึงมิสไซล์ต่อต้านรถถังที่ยิงโดนรถบัสคันหนึ่งที่ฮามาสกล่าวว่าพวกทหารอิสราเอลโดยสาร ทำให้ทหารบาดเจ็บสาหัส 1 นาย

ซากรถบัสที่โดนจรวดจากกาซาโจมตีเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2561 บริเวณชายแดนอิสราเอล-กาซาใกล้คิบบุตซ์คฟาร์อะซา / AFP

    กองทัพอิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีเป้าหมายในฉนวนกาซา 100 แห่งเมื่อคืนวันจันทร์ หลังจากนักรบปาเลสไตน์ยิงจรวดราว 400 ลูกโจมตีอิสราเอล กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ระบบป้องกันมิสไซล์สามารถสกัดกั้นจรวดที่ยิงจากกาซาได้มากกว่า 100 ลูก ส่วนจรวดที่เหลือส่วนใหญ่ตกในพื้นที่โล่ง แต่มีบางลูกตกใส่บ้านและสิ่งปลูกสร้างของพลเรือน มีคนบาดเจ็บ 27 คน

    เอเอฟพีและบีบีซีรายงานเมื่อวันอังคารว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ได้สังหารชาวปาเลสไตน์ในกาซาแล้ว 6 คน โดยเป็นนักรบ 4 คน อาคารหลายหลังโดนมิสไซล์ถล่มก่อลูกไฟขนาดใหญ่และกลุ่มควันพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า ส่วนในอิสราเอล มีแรงงานที่เป็นชายชาวปาเลสไตน์จากเขตเวสต์แบงก์สังเวยจรวดของฮามาสที่โจมตีอาคารหลังหนึ่งในเมืองแอชเคลอนของอิสราเอล

มิสไซล์จากระบบป้องกันมิสไซล์ "ไอร์ออนโดม" ของอิสราเอลยิงสกัดจรวดของนักรบปาเลสไตน์เหนือเมืองแอชเคลอนเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2561 / AFP

    การสู้รบดุเดือดเมื่อวันจันทร์ทำให้ชาวอิสราเอลในเมืองทางใต้นับแสนคนพากันหนีเข้าที่หลบภัยขณะเสียงไซเรนดังกึกก้อง โรงเรียนปิดการเรียนเช่นเดียวกับที่ฉนวนกาซา ขณะทั้งสองฝ่ายต่างขู่ว่าจะตอบโต้กันไม่เลิกรา

    โฆษกกองกำลังติดอาวุธของฮามาสขู่จะโจมตีเป้าหมายเพิ่มขึ้นหากศัตรูยังถล่มอาคารของพลเรือน  ส่วนโฆษกของกองทัพอิสราเอลก็ขู่ว่าอิสราเอลส่งสัญญาณให้ฮามาสเห็นแล้วเมื่อคืนว่า อิสราเอลมีข่าวกรองและมีศักยภาพโจมตีเป้าหมายทางทหารของฮามาสได้กว้างมาก.

ชาวปาเลสไตน์รวมตัวกันหน้าอาคารในกาซาซิตีที่โดนอิสราเอลโจมตีทางอากาศเมื่อคือวันจันทร์ / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"