ศรีลังกาวุ่นต่อ รัฐสภาลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ ราชปักษา


เพิ่มเพื่อน    

ศรีลังกาเผชิญภาวะสุญญากาศทางการเมือง เมื่อรัฐสภาลงมติเมื่อวันพุธ ไม่ไว้วางใจนายกฯ มหินทา ราชปักษา ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างน่าครหา หลังจากประธานาธิบดีปลดรานิล วิกรมสิงเห พ้นตำแหน่งนายกฯ เมื่อเดือนที่แล้ว

ส.ส.ตะเบ็งเสียงสนับสนุนอดีตนายกฯ รานิล วิกรมสิงเห ระหว่างการประชุมสภาเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ ที่กรุงโคลัมโบ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2561 / AFP

    ศรีลังกาเข้าสู่วิกฤติทางการเมืองตั้งแต่ประธานาธิบดีไมตรีปาละ สิริเสนา มีคำสั่งปลดนายกฯ รานิล วิกรมสิงเห เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม และแต่งตั้งอดีตประธานาธิบดีมหินทา ราชปักษา ที่แพ้การเลือกตั้งเมื่อ 3 ปีก่อนเป็นนายกรัฐมนตรี กระทั่งเมื่อวันอังคารศาลฎีกาตัดสินลบล้างคำสั่งยุบสภาของประธานาธิบดี และให้เลิกการเตรียมการเลือกตั้งก่อนกำหนด

    เอเอฟพีรายงานว่า วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน ที่ประชุมรัฐสภาศรีลังกาที่เสียงข้างมากเป็นของพรรคยูไนเต็ด เนชันแนล (ยูเอ็นพี) ที่วิกรมสิงเหเป็นหัวหน้าพรรค ลงมติเป็นเอกฉันท์ไม่ไว้วางใจราชปักษา แต่ผลการลงมติของรัฐสภาไม่ได้ทำให้วิกรมสิงเหกลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ในทันที เนื่องจากประธานาธิบดีสิริเสนายังคงมีอำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

มหินทา ราชปักษา (กลาง) ร่วมการประชุมสภาเมื่อวันพุธ / AFP

    วิกฤติการเมืองในศรีลังกาขณะนี้ทำให้กลัวว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศและศรีลังกายังต้องมีภาระใช้เงินกู้ก้อนใหญ่ที่กู้มาจากต่างประเทศ

    วิกรมสิงเหกล่าวขณะออกจากบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3  สัปดาห์ว่า การลงมติของรัฐสภาครั้งนี้ถือว่าเป็นชัยชนะของประชาชน และประณามการกระทำของประธานาธิบดีว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ขณะที่พรรคยูเอ็นพีเรียกร้องให้สิริเสนาเปิดทางให้วิกรมสิงเหจัดตั้งรัฐบาลใหม่.

รานิล วิกรมสิงเห (กลาง) รายล้อมด้วย ส.ส.ที่สนับสนุนเขา / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"